สำเร็จ! การย้ายครั้งประวัติศาสตร์ของวัดพระหยกขาว

สำเร็จ! การย้ายครั้งประวัติศาสตร์ของวัดพระหยกขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระหว่างวันที่ 2 -17 กันยายนที่ผ่านมา ศาลาหลักของวัดพระหยกขาว (Jade Buddha Temple) วัดเก่าแก่อายุ 135 ปีในเซี่ยงไฮ้ได้ประสบความสำเร็จในการเคลื่อนย้ายไปทางทิศเหนือ 30 เมตรและยกสูงขึ้นมา 1 เมตรแล้ว เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับผู้มาเยือน

ศาลาดังกล่าวมีชื่อว่า “Mahavira Hall” ถูกสร้างขึ้นในปี 1882 และมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากกว่า 2 ล้านคนทุกปี โดยในหนึ่งวันอาจมีผู้เข้าชมมากถึง 1 แสนคนเลยทีเดียว

ในการเคลื่อนย้ายครั้งนี้ คนงานได้สูบปูนซีเมนต์เข้าไปในฐานของศาลาหลักก่อน เนื่องจากฐานของศาลาเก่าค่อนข้างอ่อน พระพุทธรูปและโบราณวัตถุต่างๆ ภายในก็ถูกยึดไว้กับพื้นให้แน่น ทั้งยังถูกครอบไว้ด้วยโครงเหล็ก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายอีกด้วย

หลี่ ย่าหมิง หัวหน้าวิศวกรของสถาบันการออกแบบและวิจัยทางสถาปัตยกรรมแห่งเซี่ยงไฮ้ ได้กล่าวว่า การดำเนินงานครั้งนี้ผ่านการคำนวณและการวิเคราะห์มาอย่างแม่นยำ เพื่อรับรองว่าชิ้นส่วนทุกชิ้นของอาคารจะถูกย้ายไปพร้อมกันอย่างราบรื่น

เจว๋สิ่ง เจ้าอาวาสของวัดพระหยกขาวและรองประธานสมาคมพุทธศาสนาแห่งประเทศจีน กล่าวว่า การย้ายศาลาหลักครั้งนี้จะช่วยเพิ่มช่องว่างระหว่างอาคารให้กว้างขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการอัดแน่นของฝูงชน

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ สำเร็จ! การย้ายครั้งประวัติศาสตร์ของวัดพระหยกขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook