20 กันยายน ทุกธนาคารเปิดแลกธนบัตรที่ระลึก ร.9 ชุดพิเศษ

20 กันยายน ทุกธนาคารเปิดแลกธนบัตรที่ระลึก ร.9 ชุดพิเศษ

20 กันยายน ทุกธนาคารเปิดแลกธนบัตรที่ระลึก ร.9 ชุดพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 2560 เป็นต้นไป ธนาคารพาณิชย์และสถาบันเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) เปิดจำหน่ายให้ประชาชนแลกธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ทุกชนิดราคาเป็นธนบัตรที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคา

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมพระเกียรติ ร.9 โดยธนบัตรที่ระลึกทั้งชุด 5 ใบ ทุกชนิดราคาเป็นธนบัตรที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ ชนิดราคา 20 บาท ชนิดราคา 50 บาท ชนิดราคา 100 บาท ชนิดราคา 500 บาท และชนิดราคา 1,000 บาท

ซึ่งการจัดพิมพ์ครั้งนี้ ธปท.สามารถพิมพ์เพิ่มได้ตลอดเวลาและไม่จำกัดจำนวน เพื่อให้ประชาชนทุกคนที่มีความต้องการสะสมธนบัตรที่ระลึกรับการจ่ายแลกได้อย่างทั่วถึง รวมสามารถถอนธนบัตรชนิดราคา 100 บาท 500 บาท และ 1,000 บาท ผ่านตู้เอทีเอ็มได้ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป ลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรแบบที่ 16 ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน สำหรับภาพด้านหลังธนบัตร ได้เชิญพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริ ที่สะท้อนเรื่องราวตลอดช่วงรัชสมัยของพระองค์ท่าน ซึ่งล้วนเป็นภาพที่ประชาชนชาวไทยคุ้นตาในแต่ละช่วงพระชนมพรรษา และทำให้ย้อนรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของประชาชน

สำหรับ ชนิดราคา 20 บาท แสดงภาพเรื่องราวทรงพระเยาว์, ชนิดราคา 50 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ชนิดราคา 100 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ทุรกันดาร ชนิดราคา 500 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำริในด้านต่าง ๆ และธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท แสดงภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ประชาชนชาวไทยร่วมกันเทิดทูนพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

อย่างไรก็ตาม ธนบัตรชุดใหม่นี้จะออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคา ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 2560 เป็นต้นไป โดยประชาชนสามารถแลกธนบัตรได้ตามช่องทางปกติผ่านทางธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ได้อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนปกติ และธนบัตรชุดใหม่นี้จะมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 และได้เพิ่มเติมลักษณะพิเศษ คือ การเรืองแสงบริเวณเบื้องหลังพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 20 กันยายน ทุกธนาคารเปิดแลกธนบัตรที่ระลึก ร.9 ชุดพิเศษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook