เด็ก 14 เข้าชี้ตัวแก๊งรุมโทรม 9 คน แต่ผู้ต้องหาปฏิเสธรับขั้นตอน

เด็ก 14 เข้าชี้ตัวแก๊งรุมโทรม 9 คน แต่ผู้ต้องหาปฏิเสธรับขั้นตอน

เด็ก 14 เข้าชี้ตัวแก๊งรุมโทรม 9 คน แต่ผู้ต้องหาปฏิเสธรับขั้นตอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจพาเด็กหญิงวัย 14 ปี เหยื่อคดีรุมโทรมอื้อฉาว เข้าชี้ตัวผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ปรากฏชี้ตัวได้ถูกต้อง แต่ทางผู้ต้องหาปรึกษากันไม่ยอมรับขั้นตอนครั้งนี้ เพราะเห็นว่าไม่ยุติธรรม

(20 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหา 9 คน คดีร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิงวัย 14 ปี เดินทางมายัง สภ.เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อให้ น้องเอ๋ (นามสมมติ) เหยื่อผู้เสียหาย ทำการชี้ตัวผู้ก่อเหตุเป็นครั้งแรก หลังจากที่ศาลได้อนุมัติออกหมายจับทั้ง 11 คน โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงออกมาจากห้องสอบสวน

สำหรับการชี้ตัวครั้งนี้ มีผู้ต้องหาอีก 3 คน ไม่มาเข้าดำเนินการชี้ตัวครั้งนี้ด้วย และยังอยู่ภายในเรือนจำจังหวัดพังงา โดยขั้นตอนการดำเนินการนั้น เจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ยืนปะปนอยู่กับประชาชนทั่วไป จัดเข้าห้องไปทีละชุด เพื่อให้เหยื่อผู้เสียหายชี้ตัว

ผลจากการชี้ตัวพบว่า น้องเอ๋ สามารถชี้ตัวผู้ต้องหาได้ถูกต้องทั้ง 9 คน จึงได้ควบคุมผู้ต้องหาไปห้องสอบสวน เพื่อลงลายมือชื่อ แต่ผู้ต้องหาทั้งหมดปฏิเสธที่จะลงลายมือชื่อ จึงทำให้ต้องลงบันทึกประจำวันเอาไว้ เพื่อระบุถึงสาเหตุของการไม่ยินยอมการชี้ตัวในครั้งนี้

นายสรรเพชร ทิพย์มนเทียน สำนักงานสรรเพชรทนายความ เปิดเผยว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้มีการเตรียมคนที่มีลักษณะใกล้เคียงไปร่วมในการชี้ตัว แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการซ้อนแผนหลายชั้นจึงทำให้ บุคคลกระจัดกระจายไปหมด ทำให้ในการชี้ตัวมีเพียงคนของเจ้าหน้าที่ที่ทำการจัดหามา

เบื้องต้นพบว่า ผู้ที่ปะปนเข้าไปในกระบวนการชี้ตัว ไม่ได้มีการแต่งตัวให้คล้ายกับผู้ถูกกล่าวหา ไม่ได้เลือกคนที่มีอายุใกล้เคียงกันเข้าไปในห้องชี้ตัว บางคนเข้าไปหลายรอบ รวมทั้งมีการเรียกชื่อผู้ที่เข้าไปแต่ไม่มีการเรียกชื่อผู้ถูกกล่าวหา จึงทำให้เอื้อต่อเหยื่อผู้ชี้ตัวและสามารถชี้ได้ถูกต้องทั้ง 2 ครั้ง

ทั้งนี้จึงได้แนะนำให้ ลูกความให้ทำการปฏิเสธการลงลายมือชื่อยอมรับการชี้ตัว แต่ให้ลงบันทึกประจำวันถึงสาเหตุของการคัดค้านการลงลายมือชื่อแทน ซึ่งพบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 9 ได้ปรึกษากัน และใช้แนวทางดังกล่าว

พล.ต.ต.บุญทวี โตรักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา เปิดเผยกระบวนการชี้ตัวในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำตามขั้นตอนและกระบวนการมาตรฐานไม่ว่าจะเป็นการหาผู้ที่มีอายุใกล้เคียงกัน บุคคลที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน มาร่วมกระบวนการ ส่วนสาเหตุที่มีบางคนวนซ้ำเข้ามาในกระบวนการชี้ตัวนั้นก็เป็นตามขั้นตอนปกติที่จะต้องวนไปวนมา ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะทำการเก็บหาหลักฐานเพิ่มเติม ก่อนจะสรุปสำนวนส่งให้อัยการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook