สังเวย 3 ศพ คนงานไซโลข้าวโพดมุดลงท่อ ขาดอากาศหายใจ

สังเวย 3 ศพ คนงานไซโลข้าวโพดมุดลงท่อ ขาดอากาศหายใจ

สังเวย 3 ศพ คนงานไซโลข้าวโพดมุดลงท่อ ขาดอากาศหายใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โศกนาฏกรรมสลดอีกครั้ง 3 คนงานไซโลข้าวโพด เมืองเชียงแสน ลงท่อไปทำความสะอาด เสียชีวิตน่าเศร้า คาดก๊าซทำขาดอากาศหายใจ

(20 ก.ย.) ร.ต.อ.ประสงค์ สมพรเสริฐ ร้อยเวร สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้รับแจ้งเหตุเสียชีวิตภายในไซโลข้าวโพดแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านป่าสักน้อย ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จึงรายงานให้ พ.ต.อ.เรวัตร ยืนธรรม ผกก.สภ.เชียงแสน ทราบ ก่อนจะพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยสยามรวมใจ กู้ชีพเวียงผาเงาเชียงแสน และแพทย์เวรโรงพยาบาลเชียงแสน รุดไปตรวจสอบ

จุดเกิดเหตุอยู่ด้านในโกดังซึ่งเป็นเป็นไซโลสำหรับอบข้าวโพด ตรวจสอบภายในเตาเผาเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นลักษณะของบ่อดักน้ำเสีย โดยมีฝาเหล็กปิดทับอีกชั้นหนึ่ง มีความลึกประมาณ 3 เมตร พบร่างของคนงานนอนเรียงรายกันอยู่ จำนวน 3 คน จึงช่วยกันทำการงัดฝาบ่อออกปรากฏว่ามีกลิ่นกำมะถันออกมาคละคลุ้ง ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องสวมหน้ากากออกซิเจน โรยตัวเข้าไปเพื่อช่วยเหลือออกมา แต่ปรากฏว่าทั้ง 3 คน ได้เสียชีวิตไปก่อนหน้าแล้ว

สำหรับผู้เสียชีวิตประกอบด้วย นายเล็ก อายุ 41 ปี นายซู่ อายุ 46 ปี และ นายทรายก่ำ อายุ 35 ปี เบื้องต้นแพทย์ทำการชันสูตรร่างกายไม่พบมีบาดแผล จึงสันนิษฐานเบื้องต้นว่าทั้งหมดอาจสูดดมแก้สพิษทำให้หมดสติและขาดอากาศหายใจในที่สุด อย่างไรก็ตามได้นำศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดส่งตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง

จากการสอบสวน นายสง่า เจ้าของไซโลข้าวโพดให้การว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นคนงานชาวเมียนมาที่ทำงานกับตนมานาน บางคนทำงานมาแล้วกว่า 10 ปี ผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีหน้าที่ทำงานดูแลในส่วนของเตาอบ ซึ่งดูแลเรื่องไฟให้ความร้อนและทำความสะอาดไซโล

ก่อนเกิดเหตุทั้ง 3 คนก็มาทำงานตามปกติ โดยมีคนงานอื่นๆทั้งช่างและคนงานลานตากข้าวโพดรวมประมาณ 6-7 คน แต่ระหว่างเกิดเหตุคนอื่นทำตามหน้าที่ของตนเองจึงไม่มีคนเห็นเหตุการณ์ และไม่ทราบว่าทั้งหมดลงไปในบ่อตอนไหนและทำอะไร แต่คาดว่าอาจจะเข้าทำความสะอาดบ่อกักน้ำปกติช่วงอื่นๆ จะไม่มีน้ำขังหรือมีก็น้อย

แต่ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนทำให้มีน้ำขังอยู่มากทำให้อาจเกิดการหมักหมมของก๊าช เมื่อคนงานเข้าไปทำให้สูดก๊าชเข้าไปจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ซึ่งตนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมากเพราะผูกพันกันมานาน โดยตนจะดูแลและช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่และอย่างดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook