มรส.เดินเครื่องจัดการศึกษาในภาวะวิกฤต ผุด3มาตรการช่วยน.ศ.เพิ่มศักยภาพ-ชะลอว่างงาน

มรส.เดินเครื่องจัดการศึกษาในภาวะวิกฤต ผุด3มาตรการช่วยน.ศ.เพิ่มศักยภาพ-ชะลอว่างงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี(มรส.) เปิดเผยในระหว่างการประชุมอาจารย์และข้าราชการ มรส. ครั้งที่ 1/2552 ที่ห้องศรีวิชัย อาคารกาญจนาภิเษกอนุสรณ์ ว่า ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตว่างงานนี้ มรส.ได้วางแผนเพื่อชะลอและแก้ปัญหาภาวะวิกฤตดังกล่าว โดยกำหนดออกมาเป็น แผนจัดการศึกษาในภาวะวิกฤต ประกอบด้วย 3 มาตรการดังนี้

มาตรการแรก การจัดการศึกษาปริญญาใบที่ 2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในหลายศาสตร์ และสามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ หลักการโดยสังเขปคือ นักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 3 สามารถลงทะเบียนเรียนปริญญาใบที่ 2 ควบคู่ไปด้วยได้ โดยอนุญาตให้เทียบโอนรายวิชาพื้นฐานที่เรียนมาแล้ว ซึ่งจะทำให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาปริญญาที่ 2 ภายในเวลา 2-3 ปี โดยมหาวิทยาลัยจะลดค่าเล่าเรียนสำหรับปริญญาใบที่ 2 ให้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในปีการศึกษา 2552 นี้

มาตรการที่ 2 การจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ภาคปกติ เพื่อให้บัณฑิตต่อ ยอดทางความรู้ โดยขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาในหลักสูตรต่างๆ ดังนี้ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู, หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา และสาขาคณิตศาสตร์ศึกษา, หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ และหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา

มาตรการที่ 3 มหาวิทยาลัยได้เข้าร่วม โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมชุมชน ของรัฐบาล ด้วยการจัดฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นให้กับผู้ว่างงาน โดยจะทำการจัดอบรมระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-30 ก.ย.นี้

การกำหนดมาตรการทั้ง 3 ขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหาของคนในท้องถิ่นและชุมชนท้องถิ่น เพราะเราตระหนักดีว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏจะต้องไม่ละเลยต่อความรู้สึกร้อนหรือความรู้สึกหนาวของท้องถิ่น อธิการบดีมรส. กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook