สวนดุสิตแนะจัดกิจกรรมปฐมวัยสร้างเด็กอัจฉริยะ

สวนดุสิตแนะจัดกิจกรรมปฐมวัยสร้างเด็กอัจฉริยะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.เต็มสิริ เนาวรังสี อาจารย์ประจำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต(มสด.) กล่าวในการประชุมสัมมนา การเล่นเพื่อความเป็นอัจฉริยะของเด็กปฐมวัย ว่า ปัจจุบันการเล่นของเด็กเล็กไม่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการ ตลอดจนไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สำหรับตัวเด็กเอง เช่น การเล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรือดูโทรทัศน์เป็นเวลานานๆ ซึ่งส่งผลทำให้เด็กเกิดความก้าวร้าว หรือขาดสมาธิในการเรียนได้

เพราะฉะนั้นเพื่อให้ความสำคัญกับการเล่นของเด็ก จึงอยากให้มีพ่อแม่ ครูผู้สอน นักศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและผู้ที่เกี่ยวข้องได้เห็นความสำคัญและนำความรู้ที่ได้ในการสัมมนาไปเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนเด็กให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ผศ.เต็มสิริกล่าว

ผศ.เต็มสิริกล่าวต่อว่า พ่อแม่ ครูผู้สอน รวมถึงนักศึกษาหลักสูตรปฐมวัย ต้องให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ในการเตรียมความพร้อมทั้ง ร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจ โดยจัดกิจกรรม หรือจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้รู้จักการเล่นที่เหมาะสมกับวัย คำนึงถึงความปลอดภัย เล่นแล้วสนุกก่อให้เกิดการเรียนรู้ โดยสอดแทรกเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ก่อให้เกิดการพัฒนา เสริมสร้างนวัตกรรมในท้องถิ่นหรือชุมชนที่มีอยู่ เพื่อประกอบการเล่นหรือสอดแทรกในการเรียนการสอน เช่น การเล่นแบบไทยในวัฒนธรรมท้องถิ่น การสอนให้เล่นรู้จักแพ้ชนะเพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาการด้านสติปัญญาและการเรียนรู้สิ่งใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook