ตั้งสติ! อ.เจษฎา ยัน 23 กันยายน "วันสิ้นโลก" ไม่เป็นจริง

ตั้งสติ! อ.เจษฎา ยัน 23 กันยายน "วันสิ้นโลก" ไม่เป็นจริง

ตั้งสติ! อ.เจษฎา ยัน 23 กันยายน "วันสิ้นโลก" ไม่เป็นจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อ.เจษฎา” ชี้ 23 กันยายนวันสิ้นโลก เรื่องเก่าเล่าใหม่ที่มักถูกนำมาพูดถึงใหม่ เป็นเรื่องไม่จริง หากมีวัตถุเคลื่อนตัวเข้าใกล้โลก จะต้องมองเห็นแล้วบนท้องฟ้า

วันนี้ ( 21 ก.ย. 60 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบผู้ใช้ในโลกออนไลน์จำนวนมากแห่แชร์ คำทำนายวันสิ้นโลกที่ถูกเผยแพร่จากเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศที่ระบุไว้ว่า นายเดวิด มี้ด (David Meade) นักเลขศาสตร์ชาวอเมริกัน ได้ออกมาเตือนว่า ดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่ชื่อ ดาวเคราะห์เอ็กซ์ (Planet X) หรือ ดาวนิบิรุ (Nibiru) จะพุ่งชนโลกในวันที่ 23 กันยายน 2560 จะทำให้เกิดภัยพิบัติอันตรายขึ้นบนโลก ชนิดฟ้าถล่มดินทลาย ตั้งแต่ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว และสึนามิ  ซึ่งจะทำให้โลกถึงแก่กาลอวสาน และมวลมนุษยชาติจะดับสูญ และจากกระแสเรื่องนี้ทำให้แฮชแท็ก #สิ่งที่อยากทําก่อนวันสิ้นโลก ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งในไทยวันนี้

จากการสอบถาม รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า ดาวนิบิรุ เป็นเรื่องเล่าในตำนานของชนเผ่าสุมาเรียน ซึ่งมีความเชื่อเรื่องดาวเคราะห์ลึกลับอีกดวงในระบบสุริยะ ซึ่งล่าสุดก็มีคนนำมาโพสต์และทำนายขึ้นยูทูปว่าโลกจะสิ้นสูญในวันที่ 23 กันยายน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หากมีวัตถุขนาดใหญ่อย่างดาวเคราะห์เคลื่อนตัวเข้าใกล้โลก จะต้องมองเห็นแล้วบนท้องฟ้า  ซึ่งบางครั้งมีการอ้างอิงถึงภาพถ่ายที่เป็นดวงแสงเล็กๆ อยู่ข้างดวงอาทิตย์ แต่จริงๆ แล้วน่าจะเป็นแสงแฟร์ที่รอดผ่านมาในภาพจากการสะท้อนภายในเลนส์ของกล้อง หรือบางรูปก็เกิดจากปรากฏการณ์ซันด็อก ที่แสงดวงอาทิตย์สะท้อนกับเมฆบนบนท้องฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook