ธพว.อัด7.6หมื่นล้านฟื้นชีพเอสเอ็มอี

ธพว.อัด7.6หมื่นล้านฟื้นชีพเอสเอ็มอี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) เปิดเผยว่า ในต้นเดือนเม.ย.นี้ ธพว.จะออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยจะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นต้น

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นหน่วยงานต่างๆ จะมาร่วมกับธพว.เพื่อสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อ เช่น ส.อ.ท. และสภาหอการค้าไทยจะร่วมกันคัดเลือกเอสเอ็มอีที่มีคุณภาพและมีแนวโน้มการดำเนินการที่ดีเข้ามาสู่กระบวนการสินเชื่อ ในขณะที่สสว.และกระทรวงอุตสาหกรรมจะมีส่วนช่วยในเรื่องการพัฒนาทักษะ ความรู้และเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้ผลผลิตมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งจะขอความร่วมมือจากบสย. เข้ามารับประกันสินเชื่อของผู้ประกอบการที่ยื่นขอสินเชื่อในครั้งนี้ด้วย

สำหรับแผนการดำเนินงานของธพว.ในปีนี้ จะปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งสิ้น 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟต์โลนที่ครม.เห็นชอบในหลักการแล้วอีก 5 หมื่นล้านบาท ที่จะมาช่วยเหลือผู้ประกอบการทางอ้อมร่วมกันกับการปล่อยสินเชื่อปกติของธพว. แม้รัฐบาลจะยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องที่มาของเงินซอฟต์โลน แต่ธพว.ยังสามารถปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการได้อย่างต่อเนื่องระหว่างที่รอข้อสรุปในการจัดหาเม็ดเงินก้อนนี้ ซึ่งหากรัฐบาลสามารถจัดหาเงินได้ ธพว.ก็พร้อมปล่อยสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องของผู้ประกอบการได้ทันที

เงิน 2.6 หมื่นล้านบาทที่เราจะปล่อยตามเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้นจะสามารถช่วยเหลือเอสเอ็มอีรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องได้มาก ทั้งในส่วนของคู่ค้าของเอสเอ็มอีรวมทั้งลูกจ้าง พนักงานที่มีอยู่หลายแสนหลายล้านรายในระบบทำให้เม็ดเงินที่ลงไปหมุนได้หลายรอบเป็นผลดีที่เกิดขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และหากได้เงินซอฟต์โลนมาอีก 5 หมื่นล้านบาท จะช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศได้มากขึ้น เพราะยอดเงินที่จะปล่อยกู้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีจะสูงถึง 7.6 หมื่นล้านบาท นายโสฬส กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook