พระมหาสมปอง หนุนสงกรานต์ห้ามขายเหล้า

พระมหาสมปอง หนุนสงกรานต์ห้ามขายเหล้า

พระมหาสมปอง หนุนสงกรานต์ห้ามขายเหล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการควบคุมฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ กำหนดวันประชุม ห้ามขายเหล้า ชี้อย่างช้าสุดสัปดาห์แรกเดือน เม.ย. ด้านพระมหาสมปอง เตือนรัฐบาล-พ่อค้าเหล้า คิดถึงชีวิตคน

วันนี้(16 มี.ค.) นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ได้ทำหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เพื่อให้กำหนดวันประชุมและสรุปแนวทางในการมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเทศกาล ตามที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ข้อสรุป 2 แนวทาง คือ การห้ามขายตั้งแต่วันที่ 12-14 เม.ย.โดยไม่มีการยกเว้น และ ห้ามขายวันที่ 12-14 เม.ย. ยกเว้นผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตประกอบการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม หรือใบอนุญาตประกอบกิจการสถานบริการ ให้ขายได้หลังเวลา 18.00 น.- 24.00 น. ซึ่งอย่างช้าที่สุดคณะกรรมการนโยบายฯ จะต้องประชุมสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย. เพื่อให้สามารถประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาซึ่งจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ เพื่อบังคับใช้ได้ทันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2552 นี้

'ตอนนี้น่าห่วงมากว่า หากไม่มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติโดยเร็ว อาจจะไม่ทันประกาศใช้สงกรานต์นี้ เนื่องจากในเดือนเม.ย.ในสัปดาห์แรกมีวันหยุดหลายวัน ถ้าหากมีการประชุมหลังจากสัปดาห์แรกเดือน เม.ย.ไปแล้ว นายกฯช่วยเร่งในการลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็อาจจะย่นระยะเวลาจาก 1 สัปดาห์ เหลือ 2-3 วัน ทันบังคับใช้ได้' นพ.สมาน กล่าว

นพ.ทักษพล ธรรมรังสี แผนงานพัฒนาศักยภาพนักวิจัยด้านนโยบายแอลกอฮอล์ สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กล่าว มาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรมีระยะเวลาครอบคลุมทั้งวันเพื่อลดโอกาสในการหาช่องเวลาซื้อสุราเพิ่มเติม และควรมีความครอบคลุมไม่น้อยไปกว่า 3 วันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หากว่ามีระยะเวลาสั้นกว่านั้น ประสิทธิผลของมาตรการจะลดลง และการอนุญาตกิจการบางประเภท เป็นการเปลี่ยนสถานที่ซื้อ ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำว่า การควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นมาตรการที่คุ้มค่าช่วย ลดความรุนแรงของปัญหาอุบัติเหตุจราจร การบาดเจ็บของผู้เดินถนน การใช้ความรุนแรง และการก่ออาชญากรรม ลงได้

ด้าน พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ กล่าวว่า ถ้าพระขอได้ก็คงอยากออกมาตรการห้ามขายเลยทั้งช่วงเทศกาลโดยไม่มีขอยกเว้น แต่เข้าใจว่าจะมีธุรกิจที่บอกว่าได้รับผลกระทบ แต่ความเป็นจริงคนขายเหล้าผลิตเหล้าหลายคนก็ไม่ดื่มเพราะทราบว่าเป็นของไม่ดี เป็นสิ่งที่ทำลายสุขภาพคน แต่กลับอยากให้คนอื่นดื่ม จึงอยากให้ภาคธุรกิจคิดถึงชีวิตของผู้อื่นบ้าง ช่วงเทศกาลนั้น มีการเดินทางจำนวนมาก เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุอยู่แล้ว หากยังสามารถดื่มได้ ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงขึ้นเป็นหลายเท่า เชื่อว่า ไม่ว่าอยู่ศาสนาใดก็คงไม่อยากเห็นคนต้องเจ็บ ตาย เพราะดื่มจนขาดสติ หากทราบว่าปกป้องได้ก็ควรช่วยกัน เหมือนเป็นการช่วยเหลือชีวิตคน เปรียบได้เหมือนการช่วยคนตกจากน้ำ กำลังไฟไหม้บ้าน หรือการไถ่ชีวิตสัตว์โลกเหมือนที่นิยมทำบุญ แต่ครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และอีกไม่รู้กี่ครอบครัวที่ไม่ต้องสูญเสีย

'สงกรานต์เป็นช่วงเวลาของการละชั่วทำความดี ขอพรญาติผู้ใหญ่ ให้มีสติ มีกำลังใจต่อสู้ปัญหาต่างๆ การดื่มเหล้าทำให้ต้องเสียโอกาสเหล่านี้ไป อยากฝากไปถึงรัฐบาล ว่า ต้องมีความจริงใจ ทำอะไรให้ชัดเจน เด็ดขาด ตัดสินใจเพื่อทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และไม่ต้องเกรงใจใคร ซึ่งความเกรงใจนั้นเป็นสมบัติของผู้ดี แต่หากทำความดี ก็ไม่ต้องเกรงใจใคร การตัดสินใจครั้งนี้ จึงเป็นการช่วยเหลือคนทั้งประเทศ' พระมหาสมปอง กล่าว

นายคำรณ ชูเดชา ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อเข้าพบ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกฯ ให้เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ โดยทางเครือข่ายจะเข้าพบเพื่อชี้ให้เห็นความสำคัญในการออกมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และกำหนดวันประชุมคณะกรรมการฯโดยเร็ว.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook