วิปรบ.เผยปธ.สภาเสนอให้เปิดอภิปรายวันที่19-20มี.ค.

วิปรบ.เผยปธ.สภาเสนอให้เปิดอภิปรายวันที่19-20มี.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า เรื่องวันอภิปรายมีความชัดเจนแล้วหลังจากประธานรัฐสภา ได้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติแล้ว ประธานก็ได้บรรจุเป็นวาระด่วนโดยประสานมายังวิปรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีว่า ถ้าหากรัฐบาลมีความพร้อมก็จะขอให้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 19 - 20 มี.ค. และคาดว่าจะไปลงมติในวันที่ 21 มี.ค. ซึ่งตนนำเรื่องดังกล่าวหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็มีความเห็นชอบ อย่างไรก็ตาม เมื่อฝ่ายค้านประกาศชัดเจนว่ามีความพร้อมที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจและฝ่ายรัฐบาลก็มีความชัดเจนว่าพร้อมที่จะชี้แจง ดังนั้น เมื่อประธานกำหนดมาเป็นวันที่ 19-20 มี.ค.ก็จะทำให้การอภิปรายเป็นไปตามวัตุประสงค์ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายมีเวลาเตรียมตัวคงไม่มีปัญหาอะไร เมื่อฝ่ายค้านพูดชัดเจนว่ามีข้อมูลพร้อม 100% ที่จะอภิปราย รัฐมนตรีทุกคนก็มีความพร้อมชี้แจง

เมื่อถามว่าได้หารือกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายแล้วหรือยัง นายชินวรณ์ กล่าวว่า ได้เรียนนายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ไม่ขัดข้องและมีความพร้อมในการชี้แจง ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายนั้นตนก็ได้ประสานไปยังพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว และเข้าใจว่าตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังฝ่ายค้านยื่นญัตติถอดถอนและอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ได้เตรียมตัวแล้ว อีกทั้งพบว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านหยิบยกมาอภิปรายนั้นส่วนใหญ่ก็เป็นประเด็นที่ปรากฏในญัตติและเป็นข่าวมาในระดับหนึ่ง เวลาที่เหลือรัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติก็คงทำการบ้านได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจากการหารือของวิปรัฐบาลก็ได้ให้ความเห็นชอบว่าเนื่องจากเวลากระชั้นชิดก็จะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 10 คนเพื่อดำเนินการประสานงานด้านข้อมูลเพื่อให้รัฐมนตรีได้ชี้แจงกับประชาชนได้เพิ่มขึ้น และในวันพุธที่ 18 มี.ค.ช่วงเช้าคณะทำงานซึ่งมีตนเป็นประธานก็จะประชุมร่วมกันเพื่อทำให้การอภิปรายในสภาเป็นที่สนใจของประชาชน

เมื่อถามว่าคณะทำงานชุดดังกล่าวจะช่วยรัฐมนตรีชี้แจงนอกสภาใช่หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวยอมรับว่า ใช่ คณะทำงานจะเป็นผู้รวบรวมข้อมูล และคิดว่าถ้ามีประเด็นใดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง หรือมีสิ่งที่น่าจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนก็มีสิทธิที่ผู้ถูกพาดพิงหรือผู้เกี่ยวข้องตลอดจนคณะทำงานก็สามารถให้ข้อมูลกับประชาชนได้เข้าใจ โดยคณะทำงานชุดดังกล่าวก็จะดูภาพรวมทั้งหมด ภารกิจหลักมี 2 ส่วน คือ รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปราย และช่วยเหลือประธานฯให้การประชุมเป็นไปตามข้อบังคับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook