น.ศ.จับมืออบต.สร้างฝายแม้วชะลอภัยแล้ง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    น.ศ.จับมืออบต.สร้างฝายแม้วชะลอภัยแล้ง

    2009-03-17T01:05:20+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายประวี มะลิวงศ์ ผอ.ศูนย์นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร วิทยาเขตอุบลราชธานี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลสีวิเชียร สำนักงานป่าไม้ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี สร้างฝายแม้วบนภูพลาญร่องหินต้นน้ำเทือกเขาพนมดงรักเส้นกั้นพรมแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำลำห้วยวังใหญ่ บ้านซำหวาย ต.สีวิเชียร เพื่อชะลอความเร็วและกักเก็บน้ำในลำธารหินระยะทางประมาณ 500 เมตร ให้น้ำจากเทือกเขาสร้างความชุ่มชื้นให้ป่าไม้ และสร้างอาหารธรรมชาติให้ชุมชนในช่วงหน้าแล้ง

    สำหรับภูพลาญร่องหินอยู่ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่หนาแน่นตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ต่อมา อบต.สีวิเชียรประกาศให้ป่าบนภูพลาญร่องหินเป็นเขตป่าอนุรักษ์ชุมชน เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านซำหวายและหมู่บ้านใกล้เคียง

    แต่หลังเกิดภัยแล้งซ้ำซากส่งผลให้ลำน้ำตามธรรมชาติที่หล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นของผืนป่าเหือดแห้งด้วยความรวดเร็ว ทำให้พันธุ์พืชและสัตว์ป่าที่อาศัยน้ำจากลำธารเลี้ยงชีวิตไม่มีน้ำ จึงหาวิธีกักเก็บน้ำในหน้าแล้ง ก่อนไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำลำห้วยวังใหญ่ให้นานที่สุด เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้พื้นที่ โดยได้รับการสนับสนุนด้านแรงงานจากนักศึกษาที่เป็นอาสาสมัคร และ อบต.สีวิเชียรมีนโยบายสร้างฝายแม้วตามจุดสำคัญบนเทือกเขาพนมดงรักรวมทั้งสิ้น 42 แห่ง