ปูด รบ.เตรียมซื้อตัวส.ส.7หลัก!! วอร์รูม ปชป.ถกรับศึก2ด้าน ตั้งทีมป้อง เนวิน

ปูด รบ.เตรียมซื้อตัวส.ส.7หลัก!! วอร์รูม ปชป.ถกรับศึก2ด้าน ตั้งทีมป้อง เนวิน

ปูด รบ.เตรียมซื้อตัวส.ส.7หลัก!! วอร์รูม ปชป.ถกรับศึก2ด้าน ตั้งทีมป้อง เนวิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พท.แว่วข่าวหลังเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจซื้อตัวส.ส.7หลัก ปชป.เย้ยพท.แค่ฝันลมๆแล้งๆล้มรัฐบาล ตั้งทีมช่วยทุกพรรค-ห้ามแตะ"เนวิน" อ้างปมเงิน258ล.ไม่ใช่จุดตายรบ. "บัญญัติ"นั่งปธ."วอร์รูมปชป." ถกรับศึก2ด้าน ภท.เชื่อรบ.โหวตไม่มีแตกแถว "ชัย"เลื่อนอภิปรายเร็วขึ้น19-20 มีนาคม หนีเสื้อแดง

"ชัย"หักพท.ร่นซักฟอก19-20มี.ค.

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งผ่านคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล ที่มีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ว่า กำหนดวันอภิปราย ญัตติเสนอให้เปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลรวม 5 คน ที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ยื่นเสนอแล้ว โดยบรรจุญัตติเพื่อเปิดอภิปรายระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคม หรือกลางสัปดาห์นี้ เลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม

นายชินวรณ์เปิดเผยเรื่องนี้เมื่อเวลา 14.50 น. ว่า ได้รับแจ้งจากประธานสภาว่า กำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคมนี้ วันที่ 19 มีนาคม จะเป็นการอภิปรายนายกฯ และวันที่ 20 มีนาคมเป็นการอภิปรายรัฐมนตรี และลงมติในวันที่ 21 มีนาคม "ได้นำเรียนต่อนายกฯแล้วและนายกฯไม่ขัดข้องและบอกว่าพร้อมชี้แจง และได้ประสานไปยังทุกพรรคร่วมรัฐบาลแล้วให้เตรียมพร้อมชี้แจง เชื่อว่าจะสามารถเตรียมตัวได้ทัน" นายชินวรณ์กล่าว

"เมื่อฝ่ายค้านประกาศพร้อมอภิปรายว่ามีข้อมูลพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายก็พร้อมชี้แจงด้วยเหมือนกัน" นายชินวรณ์กล่าว

ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 13.30 น. นายชินวรณ์เพิ่งแจ้งผู้สื่อข่าว ถึงผลการประชุมวิปรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ได้หยิบยกเรื่องที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมาหารือ ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของญัตติ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 19 มีนาคมนี้ จากนั้น ประธานสภาจะบรรจุญัตติเข้าไปเป็นวาระเร่งด่วนทันที

เผยเบื้องหลังหนีเสื้อแดงชุมนุม

รายงานข่าวจากที่ประชุมวิปรัฐบาลแจ้งว่า นายชินวรณ์พูดถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เบื้องต้นน่าจะอยู่ระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคมตามที่ พท.ขอมา และลงมติในวันที่ 27 มีนาคมนี้ โดยเป้าหมายการอภิปรายของพท.น่าจะเป็นการเติมเชื้อในการเคลื่อนไหวให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 27 มีนาคม

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่มีการร่นวันอภิปราย เนื่องจากแกนนำรัฐบาล ประกอบด้วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำที่อยู่เบื้องหลังพรรคภูมิใจไทย ได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์การทางการเมืองในขณะนี้ โดยเห็นตรงกันให้เลื่อนมาเป็นวันที่ 19-20 มีนาคมแทนเพราะประเมินว่าหากมีการอภิปรายตามกำหนดเดิม สถานการณ์ทางการเมืองทั้งในและนอกสภา มีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น เพราะเกมปลุกมวลชนเสื้อแดงผ่านการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ปลุกกระแสตามจังหวัดต่างๆ จะเร่งเครื่องหนักในช่วงดังกล่าว ซึ่งจะสอดรับกับการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงด้วย

ชิงแยกศึกหวั่นต้องรับภาระหนัก

"เราประเมินกันว่าจะมีการระดมคนมาปิดล้อมรัฐสภาหรือทำเนียบรัฐบาลในช่วงการอภิปรายอย่างแน่นอน ดังนั้น หากจะอภิปรายตามกำหนดเดิมก็จะทำให้รัฐบาลต้องรับภาระหนักในการรับมือสถานการณ์ในและนอกสภา จึงต้องการแยก 2 เหตุการณ์ คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการระดมคนมาชุมชุมของคนเสื้อแดงออกจากกัน ด้วยการเลื่อนญัตติมาเป็นสัปดาห์นี้ ซึ่งด้านหนึ่งจะทำให้การระดมคนเสื้อแดงทำได้ไม่ทัน" แหล่งข่าวกล่าว

ข่าวแจ้งว่า เมื่อได้ข้อสรุป ได้มีการแจ้งตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อถามความพร้อมหากจะมีการร่นการอภิปรายให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ นายเนวินยังได้ประสานตรงมายังนายชินวรณ์ เพื่อแจ้งเหตุผลของการเปลี่ยนวันอภิปราย และเห็นว่าตามข้อบังคับของสภาผู้แทนฯฉบับใหม่นั้น สามารถทำได้เลย เพราะข้อบังคับระบุพียงว่า เมื่อมีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ให้ประธานรัฐสภารีบบรรจุญัตติโดยด่วน โดยไม่ได้กำหนดระยะเวลาไว้แต่อย่างใด

"มาร์ค"โบ้ยถาม"ชัย"ปมหนีเสื้อแดง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการร่นญัตติมาเป็นระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคม ว่า เรื่องนี้นายชัยเป็นคนขอมา ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุผลที่เลื่อนนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตรงกับการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงปลายสัปดาห์หน้าหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามประธานสภาเพราะเป็นคนกำหนด โดยบอกว่า ในสัปดาห์หน้าไม่สะดวกเพราะต้องมีการประชุมอะไรบางอย่าง นายชัยจึงสอบถามตนว่าหากเป็นสัปดาห์นี้จะพร้อมหรือไม่ จึงตอบกลับไปว่าแล้วแต่ประธาน ส่วนจะใช้เวลากี่วัน เป็นเรื่องวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านจะไปตกลงกัน

ส่วนเป็นการดักหน้าฝ่ายค้านหรือไม่นั้น นายกฯกล่าวว่า "ไม่ทราบ เพราะผมก็เพิ่งรับทราบเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 16 มีนาคม" ผู้สื่อข่าวถาม ฝ่ายค้านอาจมองว่าเป็นการเร่งรัดมากเกินไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงไม่มีปัญหา ในเมื่อฝ่ายค้านยื่นญัตติแล้วก็ต้องมีความพร้อมอยู่แล้ว และนายชัยยังบอกด้วยว่าก็เหมือนกับครั้งที่แล้ว ตอนพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็กำหนดแบบนี้

แล้วแต่สภา"ผมพร้อมอยู่แล้ว"

เมื่อถามว่า การร่นวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันหรือไม่ว่าไม่ได้เป็นเกมของทางรัฐบาล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "ผมแล้วแต่สภา เมื่อสภาถามว่าพร้อมหรือไม่ ผมก็บอกว่า ผมพร้อมชี้แจง"

เมื่อถามต่อว่า คิดว่ารัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายจะเตรียมตัวทันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็ต้องทัน ซึ่งในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 17 มีนาคม คงก็จะมีการซักซ้อมเพื่อเตรียมรับมือในการอภิปรายครั้งนี้ และไม่มีอะไรน่าหนักใจ เรามีหน้าที่ชี้แจง อย่างไรก็ตาม ในการลงพื้นที่จ.ชลบุรี ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ เมื่อประธานสภากำหนดให้มีการลงมติ ก็คงต้องเลื่อนการเดินทางออกไป

รองปธ.พท.สงสัยออกวาระซ้อน

นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรค พท. กล่าวว่า การตัดสินใจเช่นนี้แสดงว่ารัฐบาลพร้อมตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านแล้ว แต่สงสัยว่า ประธานสภาออกวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบการเจรจาเงินกู้ 7 หมื่นล้านบาทที่รัฐบาลเสนอมาในวันที่ 20 มีนาคม แล้วไม่ทราบว่า วิปรัฐบาลทราบเรื่องการบรรจุระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาหรือไม่ จึงได้กำหนดวันประชุมตรงกัน อย่างไรก็ตาม ในการประชุมร่วมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 17 มีนาคม จะมีการหารือเรื่องนี้เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกันอีกครั้ง

วิปฝ่ายค้านชี้แผน"ชัย"ไม่ให้ตั้งตัว

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) จาก พท. กล่าวว่า เรื่องนี้ส่วนตัวเห็นว่า นายชัยต้องการให้พรรคฝ่ายค้านไม่สามารถเตรียมตัวได้ทันแต่ พท.ขอยืนยันว่า มีความพร้อมในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 มีนาคม ได้ตรวจสอบระเบียบวาระการประชุมวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคมนี้ ยังเป็นวาระการพิจารณากระทู้ถามสดอยู่ แต่ในช่วงบ่าย มีการเปลี่ยนแปลง มีการบรรจุระเบียบวาระการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจลงไป ซึ่งทำให้เห็นว่านายชัยมีความเอนเอียง ไม่เป็นกลาง เปรียบเสมือนต้นไม้ใหญ่ที่เอนเอียงตามลูกไม้

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พท. คณะทำงานอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กล่าวว่า เพิ่งทราบว่า รัฐบาลเลื่อนให้มีการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้น หากจะถามว่าพร้อมหรือไม่ ที่ผ่านมาพรรคได้เตรียมข้อมูล และจัดวางผู้อภิปรายไว้เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็คงต้องหารือกันในส่วนของคณะทำงาน

พท.ชู"น้อยคนฟันธงตรงประเด็น"

ขณะที่การเตรียมการอภิปรายนั้นนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พท.ทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ กล่าวว่า การเลื่อนวันอภิปรายเร็วขึ้น ไม่มีปัญหาเพราะพรรคมีข้อมูลและหลักฐานทุกอย่างพร้อมแล้ว ดังนั้น การร่นเวลาก็เท่ากับว่าทำให้นายกฯและ 5 รัฐมนตรีขึ้นเขียงเร็วขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ โครงสร้างการอภิปรายของพรรค แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ 1.นายกรัฐมนตรีพ่วงกระทรวงการคลัง 2.นายกรัฐมนตรีพ่วงกระทรวงมหาดไทย 3.นายกรัฐมนตรีพ่วงกระทรวงการต่างประเทศ โดยพรรคจะจัด ส.ส.ที่จะอภิปรายตาม 3 กลุ่มคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมอภิปรายประมาณ 20 คน เนื่องจากการอภิปรายครั้งนี้พรรคยึดสโลแกน"น้อยคน ฟันธง ตรงประเด็น"

"ขอตั้งข้อสังเกตกรณีที่มีการเลื่อนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญา พ.ศ. ...ที่มีคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอขึ้นมาพิจารณา โดยอ้างว่าสาเหตุที่ต้องเลื่อนขึ้นมาพิจาณาในวันที่ 18 มีนาคมนี้เป็นเพราะมติของสภา ทั้งที่ความจริงสภาไม่มีการลงมติในเรื่องนี้แต่อย่างใด ซึ่งมองได้ว่ารัฐบาลต้องการหมกเม็ด โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ และนายชัย ชิดชอบ จุดมุ่งหมายของรัฐบาลในการออก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวคือต้องการกู้เงินจากต่างประเทศโดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา" นายประเกียรติกล่าว

พท.แว่วข่าวซื้อตัวส.ส.7หลัก

ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธุ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 มีนาคมว่า ภายหลัง ส.ส.พท.เสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 5 คน พรรคนัดประชุม ส.ส.วันที่ 17 มีนาคม เพื่อสรุปจำนวน ส.ส.ที่จะทำหน้าที่อภิปราย พร้อมกับจัดวางตัวว่าใครจะรับผิดชอบอภิปรายรัฐมนตรีคนใด รวมถึงเรื่องจำนวนเวลาที่จะอภิปราย สำหรับการลงคะแนนโหวตในสภาผู้แทนราษฎรถึงจะแพ้ก็ไม่เป็นไร แต่ พท.คาดหวังประโยชน์ที่จะได้รับมากกว่า ว่าประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาลจะได้หูตาสว่างขึ้น โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลจะได้ทบทวนว่าจะงมงายกับคนที่บริหารประเทศไม่ได้เรื่องหรือไม่

ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธุ์กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวการล็อบบี้ซื้อคะแนนโหวต ส.ส.ล่วงหน้านั้น เป็นเรื่องปกติในเมื่อบางพรรคการเมืองเขาซื้อ ส.ส.เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ตามที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คนกันเองออกมาเปิดเผย การลงคะแนนเสียงอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ก็คงไม่แคล้วต้องมีเรื่องเงินทองมาเกี่ยวข้อง

"จะต้องจับตาดูให้ดี เพราะฝ่ายรัฐบาลเตรียมกระเป๋าใบใหญ่พอสมควร ทราบว่าจะใช้เพื่อควบคุมเสียง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เผลอๆ ก็อาจมีฝ่ายค้าน คือซื้อให้งดออกเสียง ตัวเลขสูงถึง 7 หลัก ซึ่งจะต้องจับตาดูว่าใครถูกซื้อ จากนั้นจะเปิดเผยให้เห็นโฉมหน้ากันชัดๆ" ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธุ์กล่าว

ปชป.เย้ยพท.แค่ฝันลมๆแล้งๆ

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า กรณีฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยระบุจะใช้เวลา 2 วัน วันแรกจะพุ่งเป้าไปที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ส่วนการอภิปรายรายบุคคลจะเน้นไปที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยให้เหตุผลสั้นๆ ไม่ชอบขี้หน้านั้น ฝ่ายค้านควรเอาเหตุผลส่วนตัววางไว้ และเอาเหตุผลที่แท้จริงมาอภิปรายดีกว่า ซึ่งการที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายก็เพื่อหวังผลยุบสภา แล้วเมื่อเลือกตั้งก็ได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง "ผมอยากบอกว่าเป็นการหวังลมๆ แล้งๆ เมินเสียเถอะ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่าอิมพอสสิเบิ้ล ดรีม" นายเทพไทกล่าว

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจตนาของ พท.คือต้องการสร้างความเสียหายทางการเมืองต่อรัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและกลุ่มคนเสื้อแดง ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องแก้ปัญหาทางการเมืองด้วยการชี้แจง เพื่อให้คนกลางๆ เห็นว่าการแก้ไขปัญหาของประเทศไม่ควรสะดุดลงด้วยปัญหาทางการเมือง แม้ว่าเรื่องที่ พท.จะนำมาอภิปรายจะเป็นเรื่องที่เก่ามาก และเกี่ยวข้องกับนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สมัยเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์แก็ตาม โดยวันที่ 16 มีนาคม จะมีการประชุมเพื่อรวบรวมข้อมูลที่จะใช้ในการชี้แจง เพราะหลายเรื่องที่ พท.จะนำมาอภิปรายเก่ามาก จึงหาเวลาไปค้นเอกสาร

ตั้งทีมช่วยทุกพรรค-ห้ามแตะเนวิน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคได้ตั้งคณะทำงานวิชาการขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูลและให้รัฐมนตรีทุกคนชี้แจงข้อมูลได้ตรงกัน โดยจะมีการประชุมครั้งแรกที่สภาวันที่ 18 มีนาคม ซึ่งไม่เพียงแต่รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ยังรวมถึงนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยจากพรรคภูมิใจไทยด้วย อย่างไรก็ตาม คงไม่ถึงกับร่างเป็นคำพูดให้รัฐมนตรีอ่าน เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถชี้แจงเองได้ เท่าที่คุยกันในพรรคไม่มีใครน่าเป็นห่วงแม้แต่คนเดียว เพราะประเด็นที่ พท.นำมาอภิปรายเป็นข้อมูลเก่าทั้งหมด จนมีการพูดคุยกันเล่นๆ ว่าต่อไปอาจมีการนำเรื่องสมัยเด็กขึ้นมาอภิปรายกันก็ได้

ส่วนที่เรื่องที่อาจมีการพาดพิงถึงนั้น นพ.วรงค์กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องเงิน (จากบริษัท ทีพีไอ โพลีนฯ) 258 ล้านบาท นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคในขณะนั้นก็บอกแล้วว่าพร้อมลุกขึ้นชี้แจงด้วยตัวเอง แต่ถ้าฝ่ายค้านจะพาดพิงถึงนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย ส.ส.ประชาธิปัตย์ พร้อมลุกขึ้นปกป้องเพราะการพาดพิงบุคคลภายนอก ไม่เป็นไปตามข้อบังคับของการประชุม

อ้างปมเงิน258ล.ไม่ใช่จุดตายรบ.

นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายประดิษฐ์ปมเงิน 258 ล้านบาท ว่า ไม่ต้องเป็นห่วง หากมีการพาดพิงมาถึงตนก็พร้อมชี้แจง และมั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่ใช่จุดตายของรัฐบาล เพราะทุกอย่างดำเนินการอย่างถูกต้อง หาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พท.จะอภิปราย หรือยกแผ่นชาร์ตขึ้นมาแสดงอะไรต่างๆ ก็มีหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ที่ได้จัดเตรียมเอาไว้หมดแล้วเช่นกัน แต่หากมีการพูดพาดพิงถึงนางมาลี ปัญญารักษ์ น้องสาว ที่ได้รับโอนเงินจากบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น จำกัด ในการว่าจ้างทำโฆษณา แล้วทำให้เกิดความเสียหาย นางมาลีสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายได้

นายประพร เอกอุรุ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ได้วิตกเรื่องที่ฝ่ายค้านตั้งเป้าอภิปรายเรื่องเงินเข้าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับตนโดยตรง เนื่องจากนางอาภาพรน้องสาว และนายสมศักดิ์ลูกพี่ลูกน้องได้ร่วมกันรับงานประชาสัมพันธ์ของ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) จึงไม่ทราบเรื่อง หากมีการอภิปรายพาดพิงก็พร้อมแสดงหลักฐานเป็นคำให้การของญาติของที่ให้ปากคำไว้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษมายืนยันกลางสภาได้

วอร์รูมปชป.ถกรับศึก2ด้าน

รายงานข่าวจากคณะทำงานปฏิบัติการทางการเมือง (วอร์รูม) พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่า ในการประชุมวอร์รูมนัดพิเศษวันที่ 17 มีนาคม ที่มีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองเลขาธิการพรรค เป็นประธาน นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ในฐานะที่ปรึกษาวอร์รูม จะเข้าร่วมการประชุมด้วย เพื่อวิเคราะห์ญัตติถอดถอนและญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายประเด็น เพื่อนำไปสู่การหาวิธีตั้งรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ รวมถึงวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการเคลื่อนไหว ในลักษณะรุกหนักในช่วงนี้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งสอดคล้องกับแผนการเคลื่อนไหวตามยุทธศาสตร์ที่คนเสื้อแดงนำมาใช้ รวมถึงการวิเคราะห์สถานการณ์การเคลื่อนเข้ากรุงเทพมหานครของคนเสื้อแดง ในวันที่ 29 มีนาคมนี้ด้วย

ภท.เชื่อรบ.โหวตทิศทางเดียวกัน

สำหรับรัฐมนตรีที่ถูกขึ้นบัญชีอภิปรายนั้น นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจากพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการโยกย้ายข้าราชการที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการโยนเรื่องให้กับข้าราชการประจำเป็นผู้ดำเนินการหรือไม่ว่า ไม่มีการโยนความผิดให้ใคร ทางการเมืองต้องรับผิดชอบอยู่แล้วแลก็พร้อมจะตอบ ทั้งนี้ ในส่วนของมหาดไทย ไม่ต้องตั้งวอร์รูมเพื่อรับมือการอภิปราย เพราะมีการตั้งคณะทำงานไว้แล้ว และสิ่งที่ทำมา ชี้แจงได้หมดเพราะเป็นคนทำงานมาเอง เมื่อทำเองก็ต้องชี้แจงได้ ดังนั้น ไม่มีความกังวลที่ฝ่ายค้านระบุว่ามีหมัดเด็ดในการอภิปราย

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยจากพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการเตรียมวอร์รูมของกระทรวงไว้รองรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า วอร์รูมจริงๆ แล้วเป็นเพียงศูนย์รวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อการอภิปรายเท่านั้น เมื่อกระบวนการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยฝ่ายค้าน ตนและนายชวรัตน์ที่ถูกยื่นอภิปรายก็ต้องเตรียมข้อมูล และเมื่อเป็นการอภิปรายในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ก็ต้องมีข้าราชการที่เตรียมข้อเท็จจริงเพื่อชี้แจงต่อสภา

"ผมกับนายชวรัตน์ไม่กังวลเท่าใด ไม่ต้องซ้อมชี้แจงหรือฟังการอภิปราย เพราะเป็นเรื่องที่เราทำงานมาทั้งนั้น ข้อกล่าวหาต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่ชี้แจงได้ ไม่ว่าการล้วงลูกข้าราชการ หรือการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม และเมื่อชี้แจงได้ก็มั่นใจว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจะโหวตในทิศทางเดียวกัน" นายบุญจงกล่าว และว่า พรรคภูมิใจไทยจะประชุมวันที่ 17 มีนาคม เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"ชัย"นัดตรวจสอบญัตติ-ย้ำวัน"ฟอก"

นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรค พท. เปิดเผยว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดรองประธานทั้งสองคน รวมถึงฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 มีนาคม เพื่อหารือและตรวจสอบความถูกต้องของญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี โดยตามข้อบังคับการประชุมสภาข้อ 169 ที่กำหนดให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติภายใน 7 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 19 มีนาคม หากการหารือวันที่ 17 มีนาคม ตรวจสอบแล้วไม่ต้องแก้ไขอะไร ก็ไม่ต้องส่งเรื่องคืนไปยังผู้ยื่นญัตติ และประธานสภาก็จะบรรจุเข้าระเบียบวาระได้เลย และประธานจะได้แจ้งเรื่องให้รัฐบาลทราบ รวมถึงแถลงให้สาธารณะทราบ ซึ่งทราบว่า รัฐบาลพร้อมมาชี้แจงวันที่ 25-27 มีนาคม จึงเชื่อว่ากำหนดการอภิปรายไม่ไว้วางใจน่าจะเป็นไปตามนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook