จำคุก14วันเด็กแว้น ซิ่งแหกด่านโคกคราม!

จำคุก14วันเด็กแว้น ซิ่งแหกด่านโคกคราม!

จำคุก14วันเด็กแว้น ซิ่งแหกด่านโคกคราม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลพิพากษาจำคุก 14 วัน แก๊งเด็กแว้น ซิ่งแหกด่าน สน.โคกคราม หลังทำผิด พรบ.จราจรทางบก ขับขี่รถความเร็วสูงไม่คำนึงถึงความปลอดภัย แต่จำเลยรับสารภาพ ลดโทษเหลือจำคุก 7 วัน ศาลชี้แม้ไม่เคยได้รับโทษอาญามาก่อน แต่พฤติการณ์ไม่ยำเกรงกฎหมายไม่สมควรให้รอลงอาญา แต่ให้เปลี่ยนโทษจำคุก เป็นกักขังสถานกักขังกลางคลอง 5 รังสิต แทน 7 วัน พร้อมริบจยย.ของกลาง

ภายหลังพนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวงพระนครเหนือ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกลุ่มวัยรุ่นแข่งรถจักรยานยนต์ (เด็กแว้น) 20 คน ประกอบด้วยเป็นชาย 19 คน และหญิง 1 คน ด้วยวาจา แล้ว เมื่อเวลา 11.00 น. ในความผิดฐานขับขี่รถด้วยความเร็วสูง โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น , ไม่สวมหมวกนิรภัย และ ขับขี่รถโดยไม่มีใบอนุญาต ตามความผิด พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522

ต่อมา ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า จำเลยมีความผิดตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43(8) , 160 วรรคสาม ฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ให้จำคุกคนละ 14 วัน ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา เห็นควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุกไว้คนละ 7 วัน

และเมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า จำเลย กับพวก ขับขี่รถจำนวนหลายคันด้วยความเร็วสูง ด้วยความคึกคะนอง ขับรถแซงซ้ายแซงขวาในเขตชุมชน อันมีประชาชนใช้สัญจรไปมามาก เป็นการสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และการขับรถดังกล่าว ก็เคยก่อให้เกิดอุบัติเหตุ แก่ประชาชนที่ใช้ถนนอยู่บ่อยครั้ง ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐก็พยายามป้องกันและปราบปรามอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่จำเลยไม่สนใจ ไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมาย และไม่คำนึงถึงความสุขสงบของประชาชน การรอการลงโทษและคุมประพฤติ จึงไม่เหมาะสมแก่พฤติการณ์นี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรให้เปลี่ยนโทษจำคุก เป็นกักขังแทน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 23 และริบรถจักรยานยนต์ของกลาง

ต่อมา เมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัว กลุ่มวัยรุ่น จำเลยทั้ง 20 คนไปควบคุมไว้สถานกักขังกลางคลอง 5 รังสิต คนละ7 วันตามคำพิพากษาของศาล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook