จู่โจมค้นเต็นท์นปช.พบอาวุธอื้อ

จู่โจมค้นเต็นท์นปช.พบอาวุธอื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เวลา 10.00 น. วันที่ 16 มี.ค. พ.ต.อ.ขิง แขวงวิเศษชัยชาญ ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.เอกรัตน์ เปาอินทร์ รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.นพพงศ์ พรหมสุวรรณ สวป. พ.ต.ท.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย สว.สป. พ.ต.ต.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ สว.สส. พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันปราบปรามและฝ่ายสืบสวน 50 นาย รวมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ 30 คน เข้าตรวจค้นเต็นท์กลุ่มผู้ชุมนุม นปช. บริเวณท้องสนามหลวง จำนวน 5 เต็นท์ ตรวจพบของกลางมีดปลายแหลม ระเบิดแสวงเครื่อง ระเบิดปิงปอง กุญแจมือ มีดคัตเตอร์ ท่อนเหล็ก กระบองไม้ หนังสติ๊ก เป็นต้น จึงรวบรวมและยึดไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ที่อยู่ในเต็นท์ 6 คน คือ นายยอดรัก แท่นศิลา อายุ 33 ปี ชาวอ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ นายสมพร เขียวอ่อน อายุ 28 ปี ชาวอ.สำโรง จ.อุบลราชธานี นายประนอม จันเทศ อายุ 33 ปี ชาว อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายบรรจง สมคำ อายุ 34 ปี บ้านอยู่เขตบางพลัด กทม. นายสมยศ ศรีลา อายุ 36 ปี ชาว อ.เมืองนครพนม และนายจรัญ เส็งนา อายุ 32 ปี ชาวอ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร ทั้งหมดให้การปฏิเสธว่าอาวุธที่พบไม่ใช่ของตนเอง แต่มาอาศัยนอนในเต็นท์เท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาที่ สน.ชนะสงคราม เบื้องต้นแจ้งข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครอง

พ.ต.อ.ขิง กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 16 มี.ค. ร.ต.ต.พงศธร เฉลาประโคน พงส.สบ.1 ได้รับแจ้งเสียงดังคล้ายระเบิดที่เต็นท์ นปช.บริเวณท้องสนามหลวง ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขณะนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมกำลังนอนหลับพักผ่อน โดยมีการ์ดรักษาความปลอดภัยอยู่หน้าเต็นท์ จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเพียงเศษกระดาษ 4-5 ชิ้น จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน การตรวจค้นครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนป้องปรามและปราบปรามการเกิดอาชญากรรม ตามนโยบายระดมกวาดล้างป้องปรามอาชญากรรมของ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ส่วนวัตถุระเบิดที่พบจะตรวจสอบว่าเป็นของผู้ใดหากไม่มีใครรับจะแจ้งข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อไป

เวลา 13.40 น. ที่บช.น. พล.ต.ท.วรพงษ์ แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา 6 คนดังกล่าว พร้อมของกลาง 1.ระเบิดแสวงเครื่อง รูปทรงขวด ขนาดสูง 4 นิ้ว 2 ลูก 2.ระเบิดปิงปองทรงกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 ซ.ม. จำนวน 2 ลูก 3.วัตถุทรงกระบอก 7 ลูก 4.ลูกยางสีดำภายในบรรจุนอต 9 ตัว 5.อาวุธมีดขนาดต่างๆ 8 เล่ม 6.แส้เหล็กมีตุ้มเหล็กถ่วงน้ำหนัก 4 อัน 7.ท่อนเหล็ก และท่อนไม้รวม 10 อัน 8.เสื้อกั๊ก ดัดแปลงเหมือนเสื้อเกราะกันกระสุน 1 ตัว 9.หน้ากากกันแก๊ส 1 อัน 10.หนังสติ๊ก 3 อัน โดยกล่าวหาว่าร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ผบช.น. กล่าวว่า คดีนี้ไม่มีการชุมนุม ไม่มีเวทีของฝ่ายใด จึงระบุว่าเป็นของผู้ชุมนุมไม่ได้ เขาอ้างว่าเช่าเต็นท์อยู่ สิ่งของที่เป็นของกลางเขาระบุว่าเก็บได้บ้าง เอาไว้ป้องกันตัว ผู้ต้องหาอ้างว่ามีอาชีพค้าขายบ้าง ไม่มีอาชีพบ้าง ทั้งนี้ การระดมกวาดล้างอาชญากรรมไปถึงวันที่ 25 มี.ค. แต่เมื่อมีการชุมนุมในช่วงปลายเดือนจะดูว่ามีความจำเป็นจะสั่งขยายการระดมออกไปอีกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook