หนั่นโวผุดแก่งเสือเต้นรัฐบาลนี้

หนั่นโวผุดแก่งเสือเต้นรัฐบาลนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการติดตามกำกับการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง (คปล.) จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า มีประชาชนร้องเรียนมาว่าแก้ปัญหาล่าช้า เมื่อสอบถามหน่วยงานที่เข้าประชุม ทราบว่าปัญหาภัยแล้งในขณะนี้ยังไม่รุนแรงเท่ากับปีที่ผ่านมา แต่จำเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว โดยให้ทุกกระทรวงเข้ามามีส่วนร่วม และแต่งตั้งรมว.มหาดไทยและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ มาเป็นกรรมการเพิ่มเติม

พล.ต.สนั่นกล่าวว่า สำหรับพื้นที่ประสบภัยแล้งมาก จนเกิดปัญหาประชาชนแย่งชิงน้ำกันนั้น ขณะนี้มีรถน้ำไปแจกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว หากงบประมาณในการแก้ไขปัญหาไม่เพียงพอ ขอให้แต่ละหน่วยงานนำเสนอของบประมาณเพิ่มเติมเข้ามา แต่ถ้าฝนตกเร็วปัญหาภัยแล้งคงไม่ยืดเยื้อ และการทำฝนหลวงจะช่วยได้มาก โดยขณะนี้ได้ทำฝนหลวงไปแล้วกว่า 300 เที่ยว ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวด้วยวิธีการสร้างเขื่อนนั้นคงจะต้องดำเนินการ เช่น เขื่อนแก่งเสือเต้น เพื่อให้ลุ่มน้ำยมมีน้ำให้เกษตรกรได้ใช้ แต่ยังมีคนต่อต้านโครงการ ต้องทำความเข้าใจและถ้ารัฐบาลนี้อยู่ครบเทอม ในฐานะประธานคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ จะลุยเรื่องเขื่อนแก่งเสือเต้นจนเสร็จ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมยังไม่มีการเสนอเรื่องนี้ แต่ถ้าเสนอเข้ามาต้องพูดคุยกันก่อน นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบรายงานการประเมินสถานการณ์น้ำพบว่า ฝนสะสมปี 2551 มีปริมาณ 1,644 มิลลิเมตร มากกว่าฝนเฉลี่ยสะสม 30 ปี 60 มิลลิเมตร และมากกว่าฝนสะสมปี 2550 ถึง 20 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา มี 45,999 ล้านลูกบาศก์เมตร และสถิติพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งพบว่า มีพื้นที่เสี่ยงต่อภัยแล้ง 46 จังหวัด ได้แก่ พื้นที่เสี่ยงภัยแล้งมาก 8 จังหวัด คือ เชียงราย แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี เพชรบูรณ์ สุรินทร์ อำนาจเจริญ ชลบุรี ปราจีนบุรี

แล้งปานกลาง 38 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ พะเยา ตาก สุโขทัย พิจิตร ลพบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครราชสีมา ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ยโสธร ชัยภูมิ ขอนแก่น เลย หนองคาย มหาสารคาม ร้อยเอ็ด สกลนคร ระยอง จันทบุรี นครนายก สระแก้ว ชุมพร ระนอง ภูเก็ต นครศรีธรรมราช พังงา สงขลา สตูล ตรัง และนราธิวาส ทั้งนี้ มีการตั้งศูนย์เมขลาเพื่อรับแจ้งปัญหาภัยแล้ง โดยโทร. 0-2271-6000 ต่อ 6445 หรือสำนักงานทรัพยากรน้ำทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook