อภิสิทธิ์ฟิตจัด ร่นซักฟอก19มีค.

อภิสิทธิ์ฟิตจัด ร่นซักฟอก19มีค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รบ.จับตา แม้ว-ม็อบ เลียนแผน เจ้าตาก

รัฐบาลเร่งเกมซักฟอก ร่นวันเปิดศึกอภิปราย ไม่ไว้วางใจเป็น19-20 มี.ค. ลงมติ 21 มี.ค. มาร์คอ้างประธานสภาเป็นคนกำหนด ไม่ใช่รัฐบาล ฝ่ายค้านอัดปู่ชัยเอนเอียงเข้าข้างรัฐบาล จงใจให้ฝ่ายค้านตั้งตัวไม่ทัน แต่ยังฟุ้งหลังจบอภิปรายรัฐบาลต้องยุบสภาแน่ ไม่ใช่แค่ปรับครม. วิปรัฐบาลยอมรับกษิตอาการน่าห่วงสุด วอร์รูมปชป.วิเคราะห์ม็อบเสื้อแดง ใช้แผนพระเจ้าตาก เปิดเวทีแม้วโฟนอินถี่ยิบจากอยุธยามาเมืองจันทบุรี ปลุกระดมม็อบเข้ากรุงปลายเดือน จับตาทำแอร์วอร์ ชิงพื้นที่สื่อ ทำลายความเชื่อถือรัฐบาล เทพเทือกไม่หวั่นเสื้อแดงอาละวาดหนัก ยืนยันรัฐบาลไม่ระงับนโยบายส่งรมต.ลงพื้นที่ มาร์คปิด ปากเลิกพูดเรื่องทักษิณ เพื่อไทยซัดรัฐบาลส่งรมต. ลงพื้นที่ขัดแย้ง จงใจยั่วยุม็อบใช้ความรุนแรง

มาร์คปิดปากเลิกตอบโต้แม้ว

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยผู้สื่อข่าวถามถึงพ.ต.ท.ทักษิณประกาศจะโฟนอินปลุกระดมประชาชนชุมนุมใหญ่วันที่ 29 มี.ค. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มีคำถามอื่นไหมครับ เมื่อถามว่าที่ไม่ตอบเพราะไม่กังวลหรือเพราะไม่อยากสนใจ นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยสีหน้าเรียบเฉยอีกว่า มีคำถามอื่นอีกไหมครับ ผู้สื่อข่าวถามว่าจะหยุดพูดเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณนานแค่ไหน นายอภิสิทธิ์กล่าวเช่นเดิมว่า มีคำถามอื่นอีกหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามมือปาระเบิดใส่ขบวนรถนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ว่า การดำเนินการไม่เจาะจงว่าคนทำอยู่ฝ่ายไหน ใครก็ตามที่ทำผิดกฎหมายต้องดำเนินการ เมื่อได้ตัวแล้วคงมีความชัดเจน ส่วนที่มีการระบุผู้กระทำคือข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ขณะที่ฝ่ายต่อต้านคือกลุ่มเสื้อแดง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จะเร่งนำข้อเท็จจริงมาเปิดเผย เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่ฝ่ายข้าราชการต้องเคลื่อนไหวเช่นนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบ นึกไม่ออกเหมือนกัน ยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียดเพิ่มเติม นายสุเทพเองบอกว่าดูแลเรื่องนี้อยู่

ต่อข้อถามว่าวันที่ 21 มี.ค. ยังจะลงพื้นที่ชลบุรีหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังเหมือนเดิม การรักษาความปลอดภัยก็เหมือนเดิม ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุการที่รัฐบาลลงพื้นที่ยิ่งจะเป็นการยั่วยุกลุ่มเสื้อแดงออกมาต่อต้าน นายกฯ กล่าวว่า ผมไปทำงาน รัฐมนตรีทุกคนก็ไปทำงาน ไม่มีเรื่องการเมือง เราไปดูนโยบายต่างๆ ความเดือดร้อนของประชาชน ไม่ว่าภัยแล้งหรือราคาข้าว ไม่น่าจะไปยั่วยุใคร และอยากให้เปิดโอกาสให้กับคนที่ต้องการไปทำงานด้วย

นัดฝ่ายค้านหารือปฏิรูปการเมือง

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่พันธมิตรฯ บินไปประชุมที่แอลเอ ถึงจุดยืนของกลุ่ม รวมทั้งการทำงานของรัฐบาลและการปฏิรูปประเทศไทย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์มีจุดยืนเป็นของตัวเอง สามารถแสดงออกได้ เมื่อถามว่าจะทำให้เกิดปัญหาต่อรัฐบาลหรือไม่ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณก็เคลื่อนไหวถี่ขึ้น นาย อภิสิทธิ์กล่าวว่า ตราบเท่าที่ทุกคนใช้สิทธิเสรีภาพในขอบเขตก็ไม่เป็นปัญหา รัฐบาลตั้งใจทำงานให้คนทั้งประเทศ นึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้มีความไม่พอใจอยู่บ้าง เป็นเรื่องปกติธรรมดา

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงการพูดคุยกับฝ่ายค้านในการปฏิรูปการเมือง ว่า สัปดาห์นี้น่าจะมีโอกาสพูดคุยกับฝ่ายค้าน ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลคงจะแจ้งให้ทราบในการประชุม ครม. ถ้าฝ่ายค้านไม่มีข้อขัดข้องก็น่าจะเดินไปได้เร็ว แต่ถ้ามีปัญหาขัดข้องต้องมาตั้งหลักกันใหม่ ต้องมาดูว่าควรปรับปรุงแก้ไขจุดไหนถึงจะเป็นที่ยอมรับ ตนต้องการให้กระบวนการเดินไปโดยทุกฝ่ายยอมรับ เมื่อถามว่าหากฝ่ายค้านไม่ยอมรับสถาบันพระปกเกล้า นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องฟังเหตุผลก่อน

เมื่อถามว่านักวิชาการต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ 50 แยกอำนาจตุลาการออกจากการเมือง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รายละเอียดอย่างที่บอก เป็นเรื่องที่ต้องปรึกษากันหลายๆ ฝ่าย ความจริงแล้วตุลาการก็เป็นอำนาจหนึ่งใน สาม มีหน้าที่ในการวินิจฉัยว่าใครทำผิด หรือถูกกฎ หมาย ไม่ถือว่าเป็นกระบวนการทางการเมือง

รัฐบาลยันไม่ระงับคิวลงพื้นที่

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กล่าวถึงกลุ่มคนเสื้อแดงปาระเบิดและก้อนหินใส่รถขบวนในระหว่างลงพื้นที่ จ.ปทุมธานี ว่า ยังไม่ได้รับรายงานเพราะเดินทางไปที่สุราษฎร์ธานี ส่วนตัวคงไม่ทำอะไร แต่ในทางกฎหมายได้กำชับเจ้าหน้าที่แต่ต้นแล้วว่าหากมีใครทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย แต่ถ้าชุมนุมโดยสงบไม่ฝ่าฝืนกฎหมายก็ชุมนุมได้ เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงปฏิเสธไม่ได้ปาระเบิดปิงปองหรือขวดน้ำ นายสุเทพกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับหลักฐานของเจ้าหน้าที่ ตนไม่เข้าไปแทรกแซง

เมื่อถามว่ารัฐบาลต้องระวังเป็นพิเศษหรือระงับการลงพื้นที่ไว้ก่อนหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ระงับ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ติดตามการทำงานตามนโยบายและรับฟังปัญหาประชาชน เมื่อถามว่าวันที่ 21 มี.ค. นายกฯมีกำหนดลงพื้นที่ จ.ชลบุรี ต้องเพิ่มกำลังตำรวจหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ต้องพยายามดูแลให้ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จะทำอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เป็นประเด็นสำหรับตน เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าผู้ปาระเบิดอาจเป็นมือที่สาม นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เชื่อว่ามีมือที่สาม ส่วนที่อ้างว่าข้าราชการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้กระทำนั้นยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะสุภาพสตรีท่านนั้นถูกทำร้ายร่างกายและถูกแย่งกล้องถ่ายรูป ทั้งนี้ ทางการข่าวยังไม่มีการรายงานเข้ามาเพราะเป็นเรื่องของตำรวจ

เทือกฉะม็อบดิบ-ถ่อย-เถื่อน

ส่วนที่มีข่าวกลุ่มคนเสื้อแดงวางแผนเผด็จศึกรัฐบาล นายสุเทพกล่าวว่า ต้องถามคนให้ข่าว เท่าที่สังเกตดูพฤติกรรมของคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยมีเจตนาสร้างความปั่นป่วนในบ้านเมือง เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ ขัดขวางการทำงานของรัฐบาล การที่นายกฯ และรัฐมนตรีลงพื้นที่ กลุ่มคนเสื้อแดงจะขัดขวางเต็มที่เพราะกลัวว่าประชาชนกับรัฐบาลจะใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น กลุ่มเสื้อแดงจะยิ่งสูญเสียโอกาสที่จะกลับมามีอำนาจ ส่วนที่ตำรวจสันติบาลวิเคราะห์การโฟนอินของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มีความถี่และจะเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น นายสุเทพกล่าวว่า สันติบาลยังไม่ได้รายงานมาให้ทราบ เห็นแต่ในข่าว ยังไม่ทราบรายละเอียด

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินปลุกระดมประชาชน ชุมนุมใหญ่วันที่ 29 มี.ค.นี้ นายสุเทพกล่าวว่า ดูกันไปก่อน ยิ่งพ.ต.ท.ทักษิณ แสดงออกมากเท่าไหร่จะทำให้คนเข้าใจพ.ต.ท.ทักษิณมากขึ้น รัฐบาลทำได้เฉพาะกรอบของกฎหมาย จะดิบถ่อยเถื่อนขนาดไหน ประชาชนคงเห็นเอง อย่างวันที่ตนลงพื้นที่ปทุมธานี การตะโกนด้วยถ้อยคำหยาบคายและขว้างปาสิ่งของจนทำให้รถบุบนั้น แสดงให้เห็นว่าเขาพยายามยั่วยุให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณปลุกระดมขณะนี้เป็นการปูทางเพื่อกลับประเทศไทยและเป็นช่วงเวลาหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุเทพกล่าวว่า เขาประกาศชัดเจนอยู่ทุกวัน ไม่ต้องอาศัยข่าวหรือการปลุกระดมใดๆ และเรื่องคงไม่ง่ายขนาดนั้น มั่นใจว่าจะดูแลสถานการณ์ได้

เป็นผจก.รัฐบาลเลยโดนหนัก

เมื่อถามว่าขณะนี้กลุ่มคนเสื้อแดงพุ่งเป้ามาที่นายสุเทพ เตรียมรับมืออย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า เขาคงเสียใจที่ตนเป็นผู้ประสานงานจนตั้งรัฐบาลได้ และช่วยดูแลประคับประคองให้รัฐบาลดำเนินการต่อไปได้ เลยไม่ค่อยชอบใจ เมื่อถามว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศหรือไม่ เพราะรัฐบาลกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนบวกสามและบวกหก นายสุเทพกล่าวว่า ตนพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด อย่างครั้งที่แล้วเราแก้ปัญหามาได้ ครั้งนี้เราต้องแก้ปัญหากันต่อไป เมื่อถามว่าขณะนี้การเมืองไม่นิ่งและส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจ นายสุเทพกล่าวว่า ประชาชนเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองและคงวิเคราะห์ได้ พลังเงียบของประชาชนจะช่วยรักษาบ้านเมือง

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วาง ใจและอาจพาดพิงถึงนายบัญญติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ฝ่ายค้านมีเจตนาสร้างความเสียหายด้านการเมืองให้รัฐบาลมากกว่าอย่างอื่น และสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณที่ถี่ขึ้นในระยะนี้ รวมกับความเคลื่อนไหวของคนกลุ่มเสื้อแดง เมื่อเป็นประเด็นการเมือง รัฐบาลต้องแก้ด้วยวิธีการทางการเมืองคือชี้แจงในสภา และทำความเข้าใจให้ประชาชนเห็นว่าต้องไม่ให้ปัญหาการเมืองมากระทบการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจหรือปากท้องของประชาชน

จับตาแม้ว-ม็อบทำแอร์วอร์

อะไรอยู่ภายใต้กฎหมายทำได้ แต่อะไรเกินเลยต้องจัดการตามกฎหมาย รัฐบาลจะชี้แจงอย่างต่อเนื่อง หากมีประเด็นพาดพิงถึงนายบัญญัติ นายประดิษฐ์ (ภัทรประสิทธิ์) ซึ่งเป็นเรื่องเก่าเราต้องชี้แจง ผมคุยกับนายกฯ แล้ว นายกฯ ไม่วิตกกังวล ย้ำว่าต้องชี้แจงและให้ผมพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้เชิญทีมงานมาพูดคุยกันเพื่อเตรียมข้อมูลชี้แจง เพราะแต่ละเรื่องที่ฝ่ายค้านบอกมามันเก่ามาก ต้องรื้อค้นเอกสาร ย้อนหลังกันมากหน่อย นายสาทิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าประเมินอย่างไรกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนไหวลงลึกถึงระดับรากหญ้า นายสาทิตย์กล่าวว่า เป้าหมายของเขาไม่ใช่การลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชน แต่มีเป้าหมายทำสิ่งที่เรียกว่า แอร์วอร์ หรือสงครามกลางอากาศ สื่อสารข้อมูลผ่านทางข่าว สื่อสารมวลชน เป็นวิธีถนัดที่พ.ต.ท. ทักษิณใช้มาตลอด ดังนั้น รัฐบาลต้องใช้พื้นที่สื่อชี้แจงอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าปัญหาของประเทศวันนี้ไม่ใช่ปัญหาการเมือง หรือปัญหาความขัดแย้งระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณกับรัฐบาล แต่เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจ

นายสาทิตย์ กล่าวว่า แต่อีกด้านหนึ่งก็น่าคิดว่าเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณเคลื่อนไหวมาก ชี้ให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยหรือฝ่ายค้านอ่อนแอลงมากยิ่งขึ้นจนต้องอาศัยให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ถือเป็นความอ่อนแอของฝ่ายค้านเลยต้องขุดเอาพ.ต.ท. ทักษิณขึ้นมา พ.ต.ท.ทักษิณเป็นอดีตไปแล้ว รัฐบาลนี้ต่างหากที่เป็นปัจจุบัน และทำงานหนักเพื่อแก้ปัญหา ให้เกิดผลขึ้น พ.ต.ท.ทักษิณต้องเป็นคนตัดสินใจและกำหนดว่าเรื่องจะจบเมื่อไหร่

วอร์รูมปชป.แฉแผนพระเจ้าตาก

รายงานข่าวจากคณะทำงานปฏิบัติการทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์(วอร์รูม) แจ้งว่า วันที่ 17 มี.ค. จะมีการประชุมวอร์รูมนัดพิเศษ มีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองเลขาธิการพรรค เป็นประธาน โดยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ในฐานะที่ปรึกษาวอร์รูมจะเข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อเตรียมการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและ 5 รัฐมนตรี โดยนายบัญญัติจะวิเคราะห์ญัตติถอดถอนและญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายประเด็น เพื่อนำไปสู่การหาวิธีตั้งรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ และจะวิเคราะห์ถึงการเคลื่อนไหวอย่างหนักของพ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงนี้ ว่าทำไมถึงรุกหนักเช่นนี้และดูเหมือนว่าการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงจะเข้าแผนพระเจ้าตาก เพราะภายหลังการโฟนอินมายังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ไปโฟนอินที่จันทบุรี ก่อนเคลื่อนเข้ากรุงเทพฯ ในวันที่ 29 มี.ค. เพราะพ.ต.ท. ทักษิณคิดว่าตัวเองเป็นพระเจ้าตาก ซึ่งมองได้ว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่เหมือนแก้เคล็ดอะไรสักอย่าง ซึ่งในวอร์รูมต้องวิเคราะห์ในจุดนี้ด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายในสัปดาห์นี้ พรรคประชาธิปัตย์จะนัดตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อประชุมคณะทำงานด้านวิชาการ เพื่อเตรียมการช่วยเหลือด้านข้อมูลและข้อกฎหมายแก่นายกฯและ 5 รัฐมนตรี ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ด้วย

ชวรัตน์เห็นด้วยจัดโซนม็อบ

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ กรณีนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เสนอจัดพื้นที่ให้กลุ่มเสื้อแดงอยู่ในพื้นที่ควบคุมได้ว่า ยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ถือเป็นผลดีเพราะควรมีการจัดสัดส่วนให้กลุ่มเสื้อแดงอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด และต้องอยู่ในจุดที่มีระยะห่างจากรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่นั้นๆ คงจะเสนอเป็นเรื่องเร่งด่วนต่อนายกฯ การจำกัดพื้นที่ไม่ได้เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เพราะป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะ เป็นการปรามไม่ใช่ปราบ และไม่ใช่การจำกัดหรือห้ามชุมนุมแต่ให้อยู่ในพื้นที่ที่ควรอยู่ ไม่ให้มีการเผชิญหน้า อย่างการปาระเบิดปิงปองใส่ขบวนรถนายสุเทพ หากกำหนดพื้นที่จะได้เห็นชัดว่าปามาจากตรงไหน จะอ้างไม่ได้ว่ามีคนสวมรอยใส่เสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวถามว่ากลัวจะมีเหตุการณ์ซ้ำรอยหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า น่าเป็นห่วงเพราะรัฐมนตรีต้องลงพื้นที่ แต่เราพยายามทำดีที่สุดแล้ว เมื่อถามว่าจะดำเนินการกับผู้ว่าฯอย่างไรหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า การที่รัฐมนตรีจะลงพื้นที่ ผู้ว่าฯและผู้บังคับการตำรวจต้องไปพูดคุยกับแกนนำผู้ชุมนุมอยู่แล้ว ส่วนเหตุการณ์ที่ปทุมธานี ผู้ว่าฯทำรายงานมายังปลัดมหาด ไทยแล้ว ส่วนจะลงโทษหรือไม่ ต้องดูว่าผู้ว่าฯทำดีที่สุดหรือยัง และผู้ใหญ่ต้องวินิจฉัย ถ้าทำงานถึงที่สุดแล้วถือเป็นเหตุสุดวิสัย

เมื่อถามถึงการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีการโยกย้าย จะโยนเรื่องให้กับข้าราชการประจำหรือไม่ รมว.มหาดไทยกล่าวว่า ไม่มีการโยนความผิดให้ใคร ทางการเมืองต้องรับผิดชอบอยู่แล้วและตนพร้อมจะตอบ และไม่จำเป็นต้องตั้งวอร์รูมรับศึกอภิปรายเพราะตั้งคณะทำงานไว้แล้ว และสิ่งที่ทำมาชี้แจงได้หมด ดังนั้นไม่กังวลที่ฝ่ายค้านระบุมีหมัดเด็ด

มท.ตั้งวอร์รูม-ทีมองครักษ์

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงข่าวการเตรียมตั้งวอร์รูมมหาดไทยเพื่อรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า เป็นเพียงศูนย์รวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงการอภิปรายเท่านั้น เมื่อตนและรมว.มหาด ไทยถูกยื่นอภิปรายก็ต้องเตรียมข้อมูล และเมื่ออภิปรายในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ต้องมีข้าราช การเตรียมข้อเท็จจริงเพื่อชี้แจง

นายบุญจงกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยจะประชุมพรรควันที่ 17 มี.ค. เพื่อพิจารณาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเป็นการอภิปรายที่ขัดกับข้อบังคับ เช่น เยิ่นเย้อ วกวน เสียดสี หรือกล่าวหาบุคคลอื่นจะต้องมีการประท้วงบ้าง แต่หากอภิปรายอยู่ในข้อบังคับก็ไม่จำเป็นต้องประท้วง ส่วนใครจะทำหน้าที่ตรวจสอบไม่ให้การอภิปรายนอกเหนือข้อบังคับ จะกำหนดในการประชุมพรรคอีกครั้ง

ผมกับรมว.มหาดไทยไม่กังวล ไม่ต้องซ้อมชี้แจงเพราะเป็นเรื่องที่เราทำงานมาทั้งนั้น ส่วนข้อกล่าวหาต่างๆ ก็ชี้แจง ไม่ว่าการล้วงลูกข้าราชการหรือการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม เราชี้แจงได้ทั้งนั้น เพราะทำทุกอย่างในหลักการ จึงไม่กังวลและเมื่อชี้แจงได้ก็มั่นใจว่าส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลจะโหวตในทิศทางเดียวกัน นายบุญจงกล่าว

เย้ยอีกหน่อยคงโฟนอินงานศพ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการวิจารณ์ว่ารัฐบาลจะมีอายุถึงแค่สิ้นปีนี้ ว่า รัฐบาลน่าจะอยู่ได้นานเพราะนโยบายและผลงานที่ออกมาประชาชนพอใจ และอยากให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นเรียบร้อย จึงคิดว่าประชาชนยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาล ส่วนการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ คงไม่ถึงขั้นนั้น เป็นการกวนใจกันมากกว่า อีกหน่อยคงโฟนอินกันไปถึงพิธีฝังศพเพื่อแสดงความเสียใจกับศพ

ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณประกาศจะเดินทางกลับไทยปลายปีนี้ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณกลับเมื่อไหร่ก็ได้ เดี๋ยวคนไทยก็ใจอ่อน ส่วนเงื่อนไขว่าต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น พล.ต.สนั่นกล่าวว่า กฎหมายนิรโทษกรรมนั้นเกินกว่าที่จะกำหนดได้ ใครจะไปออกให้และส.ส.จะทำอะไรก็ต้องอยู่ในกรอบ ต้องทำอะไรที่ประชาชนไม่ด่าหรือจะไปทำอะไรที่คิดว่าเป็นผลประโยชน์ของตัวเอง อย่างนั้นคงไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงเพิ่มความรุนแรงในการต่อต้านการลงพื้นที่ของรัฐมนตรี พล.ต.สนั่นกล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดในการปฏิบัติ จะปล่อยปละละเลยไม่ได้ ต้องควบคุมดูแลการชุมนุม ไม่เช่นนั้นรัฐบาลจะออกไปเยี่ยมประชาชนไม่ได้ คนทำผิดกฎหมายก็ลอยนวล การชุมนุมทำได้แต่ถ้าทำผิดกฎหมายตำรวจต้องดำเนินการ

ร่นเปิดศึกซักฟอกเป็น 19-20 มี.ค.

เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวหลังการประชุมวิปว่า ที่ประชุมหารือกรณีฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งล่าสุดนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาตรวจสอบความถูกต้องของญัตติแล้ว และจะบรรจุเป็นวาระด่วน โดยประสานมายังวิปรัฐบาลและนายกฯ ว่าถ้าหากรัฐบาลพร้อมจะขอให้เปิดอภิปรายวันที่ 19-20 มี.ค. และคาดว่าจะลงมติวันที่ 21 มี.ค. ซึ่งตนนำเรื่องหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาล ทุกพรรคก็เห็นชอบ เมื่อประธาน กำหนดเป็นวันที่ 19-20 มี.ค. เชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายคงไม่มีปัญหา เพราะฝ่ายค้านพูดชัดเจนว่ามีข้อมูลพร้อมอภิปราย และรัฐมนตรีทุกคนก็พร้อมชี้แจงอยู่แล้ว รัฐบาลพร้อมรับการตรวจสอบ จะไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี ถ้าฝ่ายค้านอภิปรายกระชับ ไม่พาดพิงบุคคลอื่น รัฐบาลก็เปิดโอกาสให้เต็มที่ แต่ถ้าฝ่ายค้านเบี่ยงเบนประเด็น รัฐมนตรีก็มีสิทธิ์ชี้แจง ไม่น่ามีปัญหา เท่าที่ดูจากญัตติยังไม่พบว่ามีน้ำหนักพอจะล้มรัฐบาลได้

นายชินวรณ์กล่าวว่า ตนแจ้งให้นายกฯทราบแล้ว นายกฯไม่ขัดข้อง ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ตนได้ประสานพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เข้าใจว่าหลังฝ่ายค้านยื่นญัตติถอดถอนและอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรี ได้เตรียมตัวแล้ว อีกทั้งประเด็นอภิปรายส่วนใหญ่เป็นข่าวมาแล้ว ทั้งนี้ วิปเห็นว่าเนื่องจากเวลากระชั้นชิดจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 10 คนเพื่อประสานงานข้อมูลให้รัฐมนตรีได้ชี้แจงเพิ่มขึ้น และเช้าวันที่ 18 มี.ค. คณะทำงานซึ่งมีตนเป็นประธานจะประชุมเพื่อทำให้การอภิปรายในสภาเป็นที่สนใจของประชาชน โดยคณะทำงานจะช่วยรัฐมนตรีชี้แจงนอกสภา รวมทั้งช่วยเหลือประธานเพื่อให้การประชุมเป็นไปตามข้อบังคับ

ระบุกษิตอาการน่าเป็นห่วง

นายชินวรณ์กล่าวว่า ที่ประชุมได้หยิบยกกรณี พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินถี่ในช่วงนี้ เห็นว่าอยู่ในช่วงฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงต้องใช้ยุทธศาสตร์การโฟนอินเพื่อสร้างกระแสปลุกเร้าผู้สนับสนุน ซึ่งข้อมูลที่พ.ต.ท.ทักษิณนำมาพูดมีน้ำหนักเบาเป็นข้อมูลเดิมๆ จากผลสำรวจพบว่าถ้าพ.ต.ท.ทักษิณยุติบท บาททางการเมืองจะทำให้การเมืองสงบขึ้น ที่สำคัญแม้พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ ดังนั้น ไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะใช้กระบวน การใดก็คงไม่ได้ผล เพราะประชาชนอยากเห็นทุกฝ่ายให้โอกาสรัฐบาลแก้ปัญหา ทั้งนี้ วิปได้ให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลชี้แจงประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณหรือพรรคฝ่ายค้านพยายามบอกกับชาวบ้านถึงนโยบายและการทำงานของเขา ซึ่งรัฐบาลจะละเลยไม่ได้

นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ วิปรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เท่าที่พูดคุยกับส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาล หลายคนกังวลเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยเฉพาะตัวนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เพราะที่ผ่านมามีหลักฐานและข้อมูลที่เชื่อมโยงถึงกลุ่มพันธมิตรฯอย่างชัดเจน จึงเกรงว่าพรรคร่วมหรือส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางคนจะไม่โหวตให้หรืออาจงดออกเสียง และหากเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือไม่ถึง 234 เสียง อาจมีแนวโน้มให้ปรับเปลี่ยนครม.ได้ กรณีนายกษิตถือว่าน่าห่วง

ถ้าส.ส.รวมตัวกันใช้เอกสิทธิไม่โหวตเพียงแค่ 10 กว่าเสียง ก็ตายแล้ว และถ้านายกษิตโดนพิจารณาจาก ส.ส.ถึงการทำหน้าที่ก็จะลดกระแสสังคมที่กดดันพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับการดำเนินคดีของกลุ่มพันธมิตรฯลงไปได้ ยอมรับว่าส.ส.ในรัฐบาลได้คุยกับส.ส.ฝ่าย ค้านว่าอย่าเล่นแรงจนเกินไปเพราะยังเป็นเพื่อนกัน ถ้าเปลี่ยนขั้วก็ยังจับมือกันได้ นายเกียรติกรกล่าว

นายกฯอ้างปู่ชัยคนกำหนด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ถึงการเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นวันที่ 19-20 มี.ค.ว่า ประธานสภาเป็นคนขอมา เมื่อถามว่าเหตุ ผลเพราะกำหนดวันเดิมตรงกับวันชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามประธานสภา สัปดาห์หน้าไม่สะดวกเพราะมีประชุมอะไรสักอย่าง ไม่แน่ใจ จึงสอบถามตนว่าหากเป็นสัปดาห์นี้พร้อมหรือไม่ เลยตอบกลับไปว่าแล้วแต่ประธาน เมื่อถามว่าเป็นการดักหน้าฝ่ายค้านหรือไม่ นายกฯกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ทราบ เพิ่งทราบเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ส่วนที่ฝ่ายค้านอาจมองว่าเร่งรัดมากเกินไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าไม่มีปัญหา เมื่อฝ่ายค้านยื่นญัตติต้องมีความพร้อมอยู่แล้ว ประธานยังบอกด้วยว่าเหมือนครั้งที่แล้ว พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็กำหนดแบบนี้

เมื่อถามว่ากำหนดวันอภิปรายแค่ 2 วันใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่าเป็นเรื่องตกลงกันระหว่างวิป 2 ฝ่าย เมื่อถามว่าหากกำหนดให้วันที่ 21 มี.ค.เป็นวันลงมติ ต้องเลื่อนกำหนดลงพื้นที่จ.ชลบุรีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าประธานสภากำหนดอย่างนั้นแล้วจะกระทบกับงานก็ต้องเลื่อนไป สภาต้องมาก่อน เมื่อถามว่าการเลื่อนไม่ใช่เกมของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า แล้วแต่สภา เมื่อสภาถามว่าพร้อมหรือไม่ก็บอกว่าพร้อมชี้แจง ประธานเพิ่งแจ้งมาบ่ายวันนี้ ต่อข้อถามว่ารัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายจะเตรียมตัวทันหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าต้องทัน การประชุมพรรคประชาธิปัตย์วันที่ 17 มี.ค. จะซักซ้อมเพื่อเตรียมรับมือการอภิปราย ไม่มีอะไรน่าหนักใจ เรามีหน้าที่ชี้แจง

พท.ซัดรัฐบาลยั่วยุม็อบรุนแรง

ที่พรรคเพื่อไทย นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนคร ศรีอยุธยา ในฐานะประธานคณะทำงานอภิปรายไม่ไว้วางใจ กล่าวว่าคณะทำงานกำลังจัดโครงสร้างตัวขุนพลที่จะอภิปราย โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขเศรษฐกิจ ยืนยันจะไม่หยิบยกเรื่องส่วนตัวมาอภิปราย ส่วนที่นายอภิสิทธิ์นัดหารือการปฏิรูปการเมืองกับพรรคเพื่อไทยวันที่ 18 มี.ค.นั้น พรรคจะเสนอให้เปลี่ยนเจ้าภาพจากสถาบันพระปกเกล้ามาให้ฝ่ายนิติบัญญัติดำเนินการ โดยร่วมมือกับองค์กรภาควิชาการต่างๆ ไม่เช่นนั้นจะเหมือนขี่ม้ารอบค่าย เพราะสถาบันพระปกเกล้าไม่สามารถตราพระราชบัญญัติได้ คาดว่าใช้เวลาเพียง 90 วัน ส่วนตัวประธานนั้นต้องหารือกัน

ส่วนที่โพลระบุประชาชนใน 18 จังหวัดไม่เชื่อคำพูดในการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ นายวิทยากล่าวว่าการพูดของพ.ต.ท.ทักษิณผ่านกลุ่มเสื้อแดงเป็นเพียงการสื่อสารช่องทางหนึ่ง ต้องดูว่าพ.ต.ท.ทักษิณคุยกับใคร ตนมองว่าเป็นสิทธิเสรีภาพและต้องการสื่อกับกลุ่มคนที่เคยสนับสนุน ส่วนการโฟนอินบ่อยครั้งนั้น พรรคไม่กังวลว่าจะเกิดผลลบ เพราะพูดแล้วมีคนฟังเยอะ แต่อีกมุมหนึ่งตนก็ไม่อยากให้พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินบ่อย เพราะกังวลว่ารัฐบาลจะลอกเลียนแบบแนวคิดไปแก้ปัญหาได้

เมื่อถามว่าระยะหลังการชุมนุมของคนเสื้อแดงรุนแรงมากขึ้น นายวิทยากล่าวว่าต้องโทษนายกฯและครม.ที่เป็นตัวต้นเหตุกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง เนื่องจากพื้นที่ที่นายกฯและครม.เดินทางไปมีปมความขัดแย้งอยู่ รัฐบาลจึงควรปฏิบัติตามนโยบายสร้างความสมานฉันท์ ไม่ควรไปตีรังมดแดง แหย่รังผึ้ง และควรเร่งรัดแก้ปัญหากลุ่มเสื้อแดงและกลุ่มพันธมิตรให้หมดไปโดยเร็ว

อัดปู่ชัยเลื่อนซักฟอกเร็วขึ้น

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ อีกครั้งภายหลังประธานสภาสั่งเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นวันที่ 19-20 มี.ค. และลงมติวันที่ 21 มี.ค. ว่านายชัยต้องการให้พรรคฝ่ายค้านไม่สามารถเตรียมตัวได้ทัน แต่พรรคเพื่อไทยยืนยันมีความพร้อมในการเปิดอภิปรายครั้งนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่าในการประชุมเมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 มี.ค. การตรวจสอบระเบียบวาระการประชุมสภาวันที่ 19 มี.ค. ยังเป็นวาระพิจารณากระทู้ถามสดอยู่ แต่ช่วงบ่ายได้เปลี่ยนแปลงบรรจุระเบียบวาระพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจลงไป ทำให้เห็นว่านายชัยมีความเอนเอียงไม่เป็นกลาง เปรียบเสมือนต้นไม้ใหญ่ที่เอนเอียงตามลูกไม้

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย คณะทำงานอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกล่าวว่า เพิ่งทราบว่ารัฐบาลเลื่อนการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้น อย่างไรก็คงต้องหารือกันในส่วนของคณะทำงาน เพราะการขยับวันอภิปรายขึ้นมาถือว่าเร็วขึ้นแต่เราก็พร้อม ที่ผ่านมาพรรคได้เตรียมข้อมูลและจัดวางผู้อภิปรายไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่าเป็นเกมของรัฐบาลที่เลื่อนเวลาเร็วขึ้นเพื่อแก้เกมพรรคฝ่ายค้านหรือไม่ ไม่รู้ แต่คณะทำงานจะมีการหารือด่วนวันนี้ เมื่อถามว่าหมายความว่าการขยับเวลาขึ้นทำให้ฝ่ายค้านเตรียมตัวไม่ทัน นายพีรพันธ์กล่าวว่าขอไปคุยกับคณะทำงานก่อน

ปชป.พร้อมแจงเงินบริจาค 258 ล.

นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ฝ่ายค้านตั้งเป้าอภิปรายไม่ไว้วางใจนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะย้อนหลังถึงเรื่องเงินบริจาค 258 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ไม่ต้องเป็นห่วง หากมีการพาดพิงมาถึงตนก็พร้อมชี้แจง มั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่ใช่จุดตายของรัฐบาลเพราะทุกอย่างดำเนินการอย่างถูกต้อง หากร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะอภิปรายหรือยกแผ่นชาร์ตขึ้นมาแสดงอะไรต่างๆ ตนก็มีหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์เช่นกัน ได้จัดเตรียมเอกสารเอาไว้หมดแล้วพร้อมชี้แจงในสภาได้ทันที แต่หากมีการพูดพาดพิงถึงนางมาลี ปัญญารักษ์ น้องสาวของตนที่ได้รับโอนเงินจากบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น จำกัด ในการว่าจ้างทำโฆษณา แล้วทำให้เกิดความเสียหาย นางมาลีสามารถใช้สิทธิ์ตามกฎหมายได้

นายประพร เอกอุรุ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่วิตกเรื่องที่ฝ่ายค้านตั้งเป้าอภิปรายเรื่องเงินบริจาคเข้าพรรคเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับตนโดยตรง เนื่องจากนางอาภาพร น้องสาวและนายสมศักดิ์ลูกพี่ลูกน้องของตน ได้ร่วมกัน รับงานประชาสัมพันธ์ของบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ตนจึงไม่ทราบเรื่อง หากมีการอภิปรายพาดพิงก็พร้อมแสดงหลักฐานเป็นคำให้การของญาติของตนที่ให้ปากคำไว้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษมายืนยันกลางสภาได้

พผ.แนะปรับครม.หลังอภิปราย

น.พ.วัลลภ ไทยเหนือ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่ม 12 ส.ส.ของพล.ต.อ.ประชา พรหม นอก ว่าที่หัวหน้าพรรค กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว รัฐบาลควรทบทวนบทบาทหน้าที่ของรัฐมนตรีบางคนว่ามีผลงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร การปรับครม.ในอนาคต ควรคำนึงถึงบุคคลที่เหมาะสมกับงานให้มากขึ้น เพราะปัญหาเศรษฐกิจถือเป็นภารกิจแรกที่รัฐบาลควรเร่งแก้ไขและไม่จำเป็นต้องเจาะจงเฉพาะรัฐมนตรีที่มีชื่อถูกอภิปรายเท่านั้น ส่วนการโหวตในญัตติของฝ่ายค้าน กลุ่มยังคงยืนยันในจุดเดิมคือขอรอดูข้อมูลการอภิปรายของฝ่ายค้านก่อน หากพรรคเพื่อไทยนำเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินมาอภิปราย เช่น เรื่องเงิน 250 ล้านบาท ก็เป็นเรื่องไม่เหมาะสมมากนัก

นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังวิปรัฐบาลมีมติให้บรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 19-20 มี.ค. ว่า ไม่เป็นไร แสดงว่ารัฐบาลพร้อมตอบข้อซักถามฝ่ายค้านแล้ว เป็นสิทธิของรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านต้องพร้อมทุกเวลาอยู่แล้วเมื่อเป็นผู้ยื่นญัตติเข้ามา แสดงว่าต้องมีข้อมูลเพียงพอ เพียงแต่เข้าใจว่าประธานสภาได้ออกวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบการเจรจาเงินกู้ 7 หมื่นล้านบาทที่รัฐบาลเสนอมา ในวันที่ 20 มี.ค.แล้ว ไม่ทราบว่าวิปรัฐบาลทราบเรื่องนี้หรือไม่ จึงได้กำหนดวันประชุมตรงกัน ทั้งนี้ การประชุมร่วมกับประธานสภาในวันที่ 17 มี.ค. คงนำเรื่องนี้มาหารือกันให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกันอีกครั้ง

มั่นใจหลังจบศึกยุบสภาแน่

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังการอภิปรายของฝ่ายค้าน นายกฯ คงไม่มีโอกาสได้ปรับครม. เพราะต้องยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากข้อมูลหลักฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook