โอบาม่า"ประกาศขวางการจ่ายโบนัสAIG

โอบาม่า"ประกาศขวางการจ่ายโบนัสAIG

โอบาม่า"ประกาศขวางการจ่ายโบนัสAIG
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ ประกาศขัดขวางแผนการจ่ายเงินโบนัสของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านประกันภัย AIG

(17มี.ค.) ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ แสดงความไม่พอใจอย่างมาก กับข่าวที่บริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่สุดของโลก หรือ AIG ซึ่งประสบปัญหาใกล้ล้มละลายจนต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาล จะจ่ายเงินโบนัสจำนวน 165 ล้านดอลลาร์ให้ผู้บริหารและนักค้า ท่ามกลางกระแส

ความไม่พอใจของสาธารณชน ขณะที่อัยการรัฐนิวยอร์คออกมาเตือนให้นายเอดเวิร์ด ลิดดี้ ผู้บริหารของ AIG เปิดเผยรายละเอียดของแผนการจ่ายเงินโบนัส โดยใช้เงินช่วยเหลือไม่ให้ล้มละลายที่ได้มาจากรัฐบาลซึ่งมาจากเงินภาษีของชาวอเมริกัน ภายในเวลาทำงานของวันจันทร์ มิเช่นนั้นจะดำเนินคดีเขาตามกฏหมาย

นายโอบาม่าซึ่งวิตกว่าความเคลื่อนไหวนี้อาจส่งผลกระทบต่อแผนการอื่นๆของรัฐบาลของเขา ที่จะช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมการเงินที่กำลังมีปัญหา ตำหนิที่ทำเนียบขาว ในระหว่างพบปะกับเจ้าของอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ซึ่งเขาแสดงความไม่พอใจที่นานๆจะมีขึ้นต่อหน้าสาธารณชน โดยกล่าวว่าแผนการจ่ายเงินโบนัสของ AIG เป็นการกระทำที่ร้ายกาจมาก พร้อมตำหนิว่า AIG เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีปัญหาทางการเงินเพราะความประมาทเลินเล่อและความละโมบโลภมาก จึงยากที่จะเข้าใจว่าเหตุใดบรรดานักค้าของ AIG จึงยังคาดหวังที่จะได้โบนัส นายโอบาม่าเสียงขาดหายไปช่วยหนึ่งซึ่งเขากล่าวด้วยว่าเป็นเพราะเขาโกรธมาก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐฯพากันกล่าวว่า นายทิมอธี่ ไกธเนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯไม่สามารถทำอะไรได้มากนักในทางกฏหมาย เพื่อสกัดการจ่ายเงินโบนัสครั้งนี้ เพราะอยู่ในสัญญาว่าจ้างพนักงานของบริษัท ก่อนที่บริษัทจะรีบเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่นายโอบาม่ากล่าวว่าได้ขอให้นายไกธเนอร์หยิกยกประเด็นที่รัฐบาลต้องให้เงินสนับสนุนแก่ AIG มาใช้ และใช้ช่องทางกฏหมายทั้งหมดที่ทำได้เพื่อขัดขวางการจ่ายเงินโบนัสครั้งนี้ ขณะที่ริชาร์ด เชลบี้ วุฒิสมาชิกอาวุโสของรีพับลิกัน ในคณะอนุกรรมการการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐฯ แสดงความคาดหวังว่าสภาคองเกรสจะปฏิเสธที่จะช่วยเหลือ AIG เพิ่มเติมอีก และว่าคนจำนวนมากในบริษัทเหล่านี้สมควรถูกไล่ออก ไม่ใช่สมควรได้รับโบนัส

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook