ผู้พิพากษาชี้ ตำรวจพา "ยิ่งลักษณ์" หนียังไม่ผิดอาญา

ผู้พิพากษาชี้ ตำรวจพา "ยิ่งลักษณ์" หนียังไม่ผิดอาญา

ผู้พิพากษาชี้ ตำรวจพา "ยิ่งลักษณ์" หนียังไม่ผิดอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้พิพากษาชี้ ตำรวจพา "ยิ่งลักษณ์" หลบหนี ยังไม่ผิดอาญา เพราะพาไปก่อนศาลออกหมายจับ ชี้หาก 27 กันยายนนี้ ศาลยกฟ้อง หมายจับก็สิ้นสุดลง

ผู้สื่อข่าวมีรายงาน เเหล่งข่าวผู้พิพากษาจากศาลยุติธรรม กล่าวถึงข้อกฎหมายกรณีที่มีนายตำรวจขับรถพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีปล่อยปละละเลย ไม่ระงับยับยั้งความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวว่า ผู้ใดช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม จะเป็นความผิดต่อเมื่อศาลมีการออกหมายจับเเล้ว

ซึ่งคดีนี้ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ได้ออกหมายจับเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ภายหลังจากที่จำเลยไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษา การกระทำที่จะเป็นความผิด จะต้องเป็นการกระทำภายหลังจากที่ศาลออกหมายจับเเล้วในวันที่ 25 สิงหาคม ถ้ามีการกระทำก่อนหน้านั้น จะไม่มีความผิด 

ส่วน นายตำรวจ ที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปยังจังหวัดชายเเดนนั้น เป็นก่อนวันที่ศาลออกหมายจับวันที่ 25 สิงหาคม ถือว่าไม่มีความผิดอาญา เพราะก่อนที่จะออกหมายจับ ย่อมสามารถที่จะพาไปที่ไหนก็ได้ในประเทศ จึงไม่ถือว่าเป็นความผิด แม้ว่าตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เองศาลได้สั่งห้ามออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจพา นางสาวยิ่งลักษณ์ ไปก็ถือว่าไม่มีความผิด เพราะตอนนั้นยังไม่รู้ว่าวันฟังคำพิพากษาตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมาฟังคำพิพากษาหรือไม่

ขณะที่ หมายจับของ นางสาวยิ่งลักษณ์ มีผลนับตั้งเเต่วันที่ศาลออกหมายจับ จนถึงวันที่ 27 กันยายน ซึ่งเป็นวันที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษาลับหลัง หากศาลพิพากษาลงโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ศาลก็จะออกหมายจับฉบับใหม่ ซึ่งเป็นหมายจับที่ให้นำตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์จำเลยมาลงโทษตามคำพิพากษาของศาล เเต่หากศาลยกฟ้อง หมายจับที่เคยออกไว้เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ให้นำตัวมาฟังคำพิพากษาก็จะถูกยกเลิกไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook