ป.ป.ท.ปัดร่วมอนุกก.กบข. เดินหน้าทำตามอำนาจกม.

ป.ป.ท.ปัดร่วมอนุกก.กบข. เดินหน้าทำตามอำนาจกม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบการลงทุนของ กบข. โดยจะให้ป.ป.ท.เข้าร่วมเป็นอนุกรรมการฯด้วย ว่า ป.ป.ท.คงไม่สามารถเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการที่กบข.แต่งตั้งขึ้นได้ เพราะเป็นรูปแบบของการตรวจสอบภายในโดย กบข.เอง ซึ่งป.ป.ท.จะยืนยันถึงอำนาจตามกฎหมายที่สามารถเข้าตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ หากบอร์ด กบข.ไม่ยินยอมคงต้องดำเนินการประสานงานในระดับกระทรวงยุติธรรมกับกระทรวงการคลังต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกยินดีที่ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นด้วยที่จะให้มีแต่งตั้งคณะกรรมการกลาง เข้าการตรวจสอบกบข. อย่างโปร่งใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (17 มิ.ค.) นายธาริต ได้ทำหนังสือด่วนมากที่ ยธ.1200/218 ถึงนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เพื่อขอตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการได้รับเรื่องร้องเรียนจากข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข.ว่า ได้รับใบรับรองและใบแจ้งยอดเงินสมาชิกในปี 2551 ประสบภาวะขาดทุน ทำให้รายได้ที่ควรจะได้รับของกบข.ลดลง โดยป.ป.ท.ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของกบข.พบว่า การลงทุนในตราสารทุนของภาคเอกชนมีมูลค่าลดลงโดยประการที่น่าจะมีผลต่อการลงทุนที่ประสบภาวะขาดทุน อันเกิดจากการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับ จึงได้แจ้งต่อเลขาธิการ กบข.เพื่อขอเข้าตรวจสอบโดยมีหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและการลงทุนเข้าร่วม แต่จนถึงขณะนี้ ป.ป.ท.ยังไม่ได้รับแจ้งผลการพิจารณาเกี่ยวกับการตรวจสอบ จึงขอให้คณะกรรมการ กบข.ได้ปรดพิจารณาให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าว ซึ่งน่าจะเป็นผลดีและก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย โดยขอให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ได้เข้าตรวจสอบข้อมูลเอกสาร และหลักฐานต่างๆ ที่แสดงถึงการดำเนินการที่ผ่านมา ซึ่งได้เก็บรักษาไว้ในความครอบครองของกบข.

หนังสือจากป.ป.ท.ระบุด้วยว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการลงทุนของ กบข. เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานป.ป.ท. และพ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แม้ว่าคณะกรรมการกบข.จะได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ โดยอาจให้มีผู้แทนของป.ป.ท.เข้าร่วมด้วย ก็นับว่าเป็นการตรวจสอบภายในของกบข.เอง ซึ่งป.ป.ท.คงไม่อาจเข้าร่วมกับการตรวจสอบภายในของ กบข.ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook