ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ตามที่ก.ยุติธรรมเสนอ

ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ตามที่ก.ยุติธรรมเสนอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายศุภชัย ใจสุมทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ แล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยมีสาระสำคัญคือการกำหนดนิยาม เจ้าพนักงานเรือนจำ และกำหนดให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์มีอำนาจแต่งตั้งเจ้าพนักงานเรือนจำเป็นพัศดีหรือผู้คุม รวมถึงการแต่งตั้งข้าราชการนอกสังกัดกรมราชทัณฑ์เป็นผู้คุมพิเศษ และกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีอำนาจกำหนดการคุมขังผู้ต้องขังของเรือนจำแต่ละเรือนจำ

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปฏิบัติแก่ผู้ต้องขังในเรื่องการรับตัวผู้ต้องขัง การรับเด็กเข้ามาอยู่ในเรือนจำกรณีผู้ต้องขังมีเด็กติดมายังเรือนจำ การตรวจอนามัยและจัดทำทะเบียนประวัติผู้ต้องขัง การจัดชั้นและการเลื่อนชั้นผู้ต้องขัง การแยกผู้ต้องขัง การแจ้งการย้ายผู้ต้องขัง การแจ้งข่าวการเจ็บป่วยระหว่างญาติและผู้ต้องขัง การใช้เครื่องพันธนาการการติดตามผู้ต้องขังซึ่งหลบหนี การกำหนดรางวัลแก่ผู้ต้องขังและการแบ่งรางวัลแก่ผู้เสียหายสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องขัง สิทธิของนักโทษเด็ดขาดซึ่งปฏิบัติตัวดีหรือทำความชอบแก่ราชการ การตรวจพัสดุภัณฑ์และการ ร้องทุกข์ของผู้ต้องขัง

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีคณะกรรมการเพื่อพิจารณาลดวันต้องโทษจำคุกและอนุญาตให้ออกไปทำงาน หรือรับการศึกษาอบรมภายนอกเรือนจำ รวมทั้งการสั่งเพิกถอนการลดวันต้องโทษจำคุก และยกเลิกโทษขังห้องมืดและเฆี่ยนที่จะลงแก่ผู้ต้องขัง รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการเรือนจำ และกำหนดอำนาจหน้าที่และการดำเนินการของคณะกรรมการเรือนจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook