ตะลึง พบพระพุทธรูปโบราณใต้ฐานโบสถ์วัดกรุงเก่า

ตะลึง พบพระพุทธรูปโบราณใต้ฐานโบสถ์วัดกรุงเก่า

ตะลึง พบพระพุทธรูปโบราณใต้ฐานโบสถ์วัดกรุงเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบขณะปรับปรุง วัดบุญกันนาวาส เจอกรุพระสมเด็จวัดระฆัง 30 องค์ กรมศิลปากร เร่งเข้าตรวจสอบ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการขุดพบพระพุทธรูปเก่าแก่ พระเครื่องชนิดต่างๆ ที่วัดบุญกันนาวาส ม.1 ต.ไทรน้อย อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดเก่าสร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และตั้งติดแม่น้ำเจ้าพระยา โดยพบขณะกำลังปรับปรุงพระอุโบสถเก่าของวัดให้สูงพ้นน้ำท่วม จากเดิมอีก 2.5 เมตร เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ พระเครื่องชนิดต่างๆห่อไว้รวมทั้งพระสมเด็จบรรจุอยู่ในกระปุกตั่งฉ่ายเป็นแก้วใสแบบโบราณ สามารถมองเห็นได้ว่าเป็นพระสมเด็จวัดระฆังประมาณ30 องค์ โดยมีปูนฉาบปิดฝาเอาไว้อย่างสนิท หลังจากที่ข่าวแพร่สะพัดออกไป ได้มีประชาชาชนจำนวนมากเข้ามาดูกันเป็นจำนวนมาก

นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอบางบาล นักโบราณคดีจากสำนักศิลปากร ที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กรรมการวัดและไวยาวัจกร เข้าร่วมตรวจสอบ โดยนายสุชาติ เสกศรี วิศวกรควบคุมการปรับปรุงพระอุโบสถ กว่าวว่า ได้เริ่มดำเนินการขุดฐานล่างของพระอุโบสถขนาดความกว้าง 3 วา 3 ศอก และ ยาว 10 วา 3 ศอก เพื่อให้พบฐานของพระอุโบสถจากนั้นจะได้ตัดฐานพระอุโบสถ เพื่อยกพระอุโบสถทั้งหลังขึ้น โดยดำเนินการมาได้ 4 เดือนแล้ว ในวันนี้ขณะที่ขุดลงไปพบว่าที่ด้านล่างของฐานชุกชีในพระอุโบสถ กลับพบพระพุทธรูปโบราณขนาดใหญ่ถูกดินฝังไว้ใต้ฐานชุกชีจำนวน 1 องค์ ด้านนอกเป็นเนื้อปูนปั้น ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 35 นิ้ว สูง 52 นิ้ว สภาพสมบูรณ์สวยงาม และยังพบพระเครื่องอีกจำนวนหนึ่ง โดยในส่วนของพระเครื่องได้นำเก็บรักษาไว้ในตู้เซฟของอำเภอบางบาล โดยก่อนหน้านี้ก่อนการบูรณะและทำงานทุกวันได้เข้ากราบไหว้ขอให้ทำงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเมื่อเจาะไปพบพระ ซึ่งอยู่ในอุโมงค์มีความรู้สึกตัวเย็นและขนลุก

นายเอนก สีหามาตย์ ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดีที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า พระอุโบสถแห่งนี้สร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย แต่ก็ได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์หลายครั้ง ในหลายยุดหลายสมัย โดยพระพุทธรูปที่พบนั้นพบว่าเป็นพระปูนปั้น ด้วยในเป็นแกนอิฐ เชื่อว่าจะสร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ในช่วงการปฏิสังขรณ์ยุคใดยุคหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าอาจเป็นช่วงยุครัชกาลที่ 4 -5 หรือก่อนหน้านั้น แต่ก็เชื่อว่าพระองค์นี้จะมีอายุในช่วงประมาณ 150 ปี เป็นอย่างน้อย ส่วนการบูรณะพระอุโบสถก็ต้องบูรณะต่อไปและคงจะต้องยกพระองค์ดังกล่าวขึ้นจากใต้ดินด้วยเช่นกัน สำหรับวัดแห่งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานทอดผ้าพระกฐินเมื่อปลายปี 51 และทรงดำริให้บูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถให้สูงพ้นน้ำท่วม โดยพระราชทานทุนทรัพย์ จากการทอดผ้าพระกฐินจำนวน 6 ล้านกว่าบาทในเบื้องต้น และปัจจุบันมีประชาชนบริจาคเพิ่มสมทบอีกเป็นจำนวนมากเพื่อเป็นการร่วมทำบุญครั้งใหญ่

พระครูปลัดทองหล่อ โชติโก อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดบุญกันนาวาส กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่พบพระทราบจากประวัติที่เล่าต่อกันมาว่าในการบูรณะพระอุโบสถครั้งหนึ่งมีพระมหาสาหร่าย จากวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์ กรุงเทพ นำพระสมเด็จวัดระฆังมาใส่เอาไว้ใต้ฐานพระประธาน ซึ่งทางวัดพร้อมคณะกรรมการได้มอบพระสมเด็จที่พบทั้งหมดให้กับทางนายอำเภอไปเก็บรักษาเอาไว้ เพราะกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook