มองผ่านเลนส์คม - คารวะ...นเรศ นโรปกรณ์

มองผ่านเลนส์คม - คารวะ...นเรศ นโรปกรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : นเรศ นโรปกรณ์ ไปก่อนแล้ว

ไปรับแก้ว วรา วลีศรี

ขอให้อยู่ บนสวรรค์ อันรุจี

ซึ่งเป็นที่ สบสุข ทุกเวลา นเรศ ร่ายกาพย์ไว้

เป็นคำไทยใฝ่ขีดเขียน

ร้อยรสพจน์แนบเนียน

ประดับไว้ในโลกบรรณ เสน่ห์ถ้อยที่ร้อยรส

ยังเป็นบทอันสร้างสรรค์

อมตะจะนิรันดร์

อยู่คู่ถิ่นแผ่นดินไทย !!! นเรศ นโรปกรณ์ เป็นนักหนังสือพิมพ์ นักข่าวหัวเห็ดสมัยนายพลกองแล แห่งประเทศลาว เป็นคอลัมนิสต์โด่งดัง เขียนเรื่อง สาวเอยจะบอกให้ สมัยนั่งทำงานที่หนังสือพิมพ์สยามรัฐ เป็นนักเขียนเรื่องสั้น และเป็นนักกลอนที่ ชำแหละ กลอนของเพื่อนๆ จนเขียนกลอนได้ดียิ่งทุกคน เป็นเจ้าของรายการกลอน จักรวาลกวี ที่นักกลอนร่วมยุคร่วมสมัยแต่ครั้งกระโน้นรู้จักกันดี เป็นเจ้าของ คำเพื่อน ที่เพื่อนๆ นักกลอนเขียนต่อสัมผัสกันมานับสิบปี สมุดคำเพื่อนนี้ ผม เวทินนำไปเก็บไว้ ณ ห้องสมุดสื่อถ้อยร้อยฝัน ของ มังกร - เพชรีย์ แพ่งต่าย สองตายายนักกลอน ผมจะต้องเขียนถึงนเรศ นโรปรกณ์ อีก เพราะมีความผูกพันกันมาก

ขอส่งข้อเขียนนี้มาคารวะนเรศ นโรปกส่งใจมาร่วมลอยอังคารด้วย ขอให้สายวารีพาอังคารไปยังสรวงสวรรค์ชกวีรุจีรัตน์ เพื่อให้สถิต ณ ที่นั้นตราบ ชั่วนิรันดร !

เวทิน ศันสนียเวทย์

Clovis, Central of California U.S.A.

๑๒ มีนาคม ๒๕๕๒

++++++++ ข้อเขียนที่มาไกลจากแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ของคุณเวทิน แสดงความเสียใจในการจากไปของ... นเรศ นโรปกรณ์ นักหนังสือพิมพ์อาวุโส และนักเขียนผู้นี้ เสียชีวิตด้วยโรคปอดติดเชื้อด้วยวัย 79 ปี

ตลอดชีวิตเขาเป็นนักเขียน กวี และคนข่าวที่ได้รับการยอมรับว่ามั่นคงในอุดมการณ์ ทว่าชีวิตบั้นปลายไปพำนักอยู่ที่บ้านพักผู้สูงอายุคามิลเลียน จ.จันทบุรี โดยก่อนที่จะเสียชีวิต คุณนเรศ เป็นที่ปรึกษากับนักข่าวรุ่นน้องเพื่อผลักดันให้องค์กรสื่อด้วยกัน หันมาให้ความช่วยเหลือนักหนังสือพิมพ์อาวุโสบ้าง เพราะที่ผ่านมาดูเหมือนจะให้ความสนใจ และสนับสนุนนักข่าวรุ่นใหม่มากกว่า คุณแจ๊ส นริศา นโรปกรณ์ ลูกสาวคุณนเรศ ซึ่งเป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ บอกว่ายินดีรับเงินที่มีผู้บริจาคเพื่อระลึกถึงพ่อ รวมทั้งจะนำผลงานเขียนของพ่อมาตีพิมพ์ใหม เพื่อนำรายได้สมทบ กองทุนเหยี่ยวปีกหัก ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยจะตั้งเป็น กองทุนนเรศ นโรปกรณ์ เพื่อเพื่อนนักหนังสือพิมพ์อาวุโส ซึ่งเธอได้ให้ก้อนแรกแล้วหนึ่งหมื่นบาท คุณบุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์ ผู้สื่อข่าวจากคม ชัด ลึก 5,000 บาท สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ 2,000 บาท ลูกศิษย์ของคุณแจ๊ส 4,000 บาท แว่วว่าตอนนี้นักข่าวรุ่นใหญ่ที่เป็นพรรคพวกเพื่อนฝูง ได้ขยับตัวเพื่อให้ กองทุนนเรศฯ เป็นจริงขึ้นมา สนใจร่วมด้วยช่วยสนับสนุน สมทบทุนได้ที่ กองทุนเหยี่ยวปีกหัก เลขที่บัญชี 073 2177 385 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสามเสน จะเป็นไร ถ้าเรามีน้ำใจ คืน ผู้ไปก่อน เพราะที่ผ่านมา เขาได้ ให้ เราไปล่วงหน้าแล้ว ! นันทพร ไวศยะสุวรรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook