นายกฯยอมถอนร่างพ.ร.บ.กู้เงินนอกหลังฝ่ายค้านถล่ม5ชั่วโมง

นายกฯยอมถอนร่างพ.ร.บ.กู้เงินนอกหลังฝ่ายค้านถล่ม5ชั่วโมง

นายกฯยอมถอนร่างพ.ร.บ.กู้เงินนอกหลังฝ่ายค้านถล่ม5ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิปรายเดือดกว่า 5 ช.ม.ถกประเด็นกฎหมายสัญญาเงินกู้ นายกฯ ถอดใจถอนร่างกฎหมายกลับไปแก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 19.45 น. หลังจากที่มีการอภิปราย พิจารณาร่างพ.ร.บ.ขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญม.190 ในวาระที่ 1 กว่า 5 ชั่วโมง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยที่กฎหมายให้ทำสัญญาเงินกู้โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา โดยระบุว่าหากที่ประชุมมีความกังวลใจว่า เนื้อหาจะสุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ ก็พร้อมที่จะถอนร่างดังกล่าวออกไปเพื่อแก้ไขใหม่

จากนั้นฝ่ายค้านหลายคนได้สนับสนุนให้ถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว แต่พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯคนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธาน ได้ขอหารือว่าจะเลื่อนการอภิปรายออกไปหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่นายกฯได้ลุกขึ้นยืนยันว่าพร้อมจะถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเพื่อไปแก้ไขใหม่ จากนั้นน.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้เสนอ ร่างพ.ร.บ.นี้เข้ามาประกบอีก 1 ฉบับ ก็ยินดีที่ว่าจะถอนออกไปเช่นกัน พ.อ.อภิวันท์ จึงสั่งปิดการประชุมในเวลา 20.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.ขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญา ตามารัฐธรรมนูญมาตรา 190 มีทั้งหมด 20 มาตรา แต่สาระสำคัญที่น่าสนใจคือ มาตรา 4 เรื่องการจัดทำหนังสือสัญญา ที่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 คือ วรรคหนึ่ง หนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาญาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ วรรคสอง หนังสือสัญญาที่จะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา วรรคสาม หนังสือสัญญาที่มีผลผูกพันงบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ วรรคสี่ หนังสือสัญญาที่มีผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง วรรคห้า หนังสือสัญญาที่มีผลผูกพันด้านการค้าหรือการลงทุนของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่น่าสนใจคือ ในมาตรา 4 ตอนท้าย กำหนดไว้ว่า หนังสือสัญญาตามวรรคหนึ่งไม่รวมถึงสัญญากู้เงินหรือค้ำประกันเงินกู้ที่รัฐบาลไทยหรือราชอาณาจักรไทยทำขึ้นตามกฎหมายที่ให้อำนาจไว้เป็นการเฉพาะหรือเป็นการทั่วไป และหนังสือสัญญาใดเป็นหนังสือสัญญาตามา วรรค 3 ,4,5 ให้เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดตามข้อเสนอของกระทรวงการต่างประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook