สีอาคารติดลบโจตันออกโปรดักต์รักษาส่วนแบ่ง

สีอาคารติดลบโจตันออกโปรดักต์รักษาส่วนแบ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4089

โจตัน ประเมินตลาดสีทาอาคารหดตัวแรงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ชี้ปีนี้มีโอกาสติดลบ 20% เผย 2 เดือนแรกออร์เดอร์ ร้านค้าสีและงานโครงการชะลอ งัดแผนเร่งออกสินค้าใหม่ประเดิม โจตาการ์ด 82

นายอีริค มัลเลส กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจตันไทย จำกัด ผู้ผลิตสี โจตัน เปิดเผยว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นขณะนี้ บริษัทประเมินว่าตลาดสีทาอาคารมีแนวโน้มหดตัวลง 20% หรือมูลค่าตลาดรวมลดลงเหลือ 1 หมื่นล้านบาท โดย 2 เดือนแรก ที่ผ่านมาร้านผู้แทนจำหน่ายสีมีคำสั่งซื้อ ลดลง เช่นเดียวกับตลาดงานโครงการที่ลูกค้า 10% หยุดหรือชะลอแผนพัฒนาโครงการ ส่งผลให้ความต้องการใช้สีทาอาคารลดลง

ทั้งนี้จากที่ได้พบปะผู้บริหารระดับสูงสุดของบริษัทสีโจตันในประเทศเพื่อนบ้านเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นปรากฏว่าตลาดสีทาอาคารของไทยมีแนวโน้มหดตัวรุนแรงที่สุด รองลงมาคือ เวียดนาม ส่วนสิงคโปร์น่าจะทรงตัว แต่อินโดนีเซีย และมาเลเซียจะเติบโตเล็กน้อย

เป้าหมายของโจตันปีนี้คือรักษาส่วนแบ่งตลาดให้เท่ากับปีที่ผ่านมา หรือมีแชร์เพิ่มขึ้น 1-2% โดยปีที่ผ่านมามีส่วนแบ่งในตลาดสีทาอาคาร 13% สีอุตสาหกรรม 27% (จากมูลค่าตลาด 3.2 พันล้านบาท) และสีทาเรือ 36% (มูลค่าตลาด 1 พันล้านบาท) โดยออกสินค้าใหม่ และจัดแคมเปญกระตุ้นการขายและโฆษณาประชาสัมพันธ์ งบฯการตลาดทั้งปี 200 ล้านบาท

ล่าสุดได้เปิดตัวสีโจตันรุ่น โจตาการ์ด 82 เป็นนวัตกรรมในกลุ่มสีกันสนิมและสีทาเรือที่ปราศจากส่วนผสม น้ำมันดิน ที่มีกลิ่นฉุน มีปริมาณเนื้อสีสูงถึง 80% เพื่อทดแทนสีรุ่นเดิม ทาได้พื้นที่มากขึ้น 15% และเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง

บริษัทไม่มีนโยบายลดกำลังการผลิตและพนักงาน แต่จะใช้วิธีเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานใหม่ อาทิ จากเดิม พนักงานฝ่ายผลิตทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน อาจปรับเหลือ 4 วัน ส่วนอีก 1 วันที่เหลือจะใช้ในการฝึกอบรมพัฒนาทักษะ ยกเว้นทีมงานฝ่ายขายรับเพิ่มอีก 20 ตำแหน่ง หน้า 8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook