ชาวบ้านกาฬสินธุ์โวยถูกยัดเยียดเลี้ยงปลาบ่อดินโครงการ 9101

ชาวบ้านกาฬสินธุ์โวยถูกยัดเยียดเลี้ยงปลาบ่อดินโครงการ 9101

ชาวบ้านกาฬสินธุ์โวยถูกยัดเยียดเลี้ยงปลาบ่อดินโครงการ 9101
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินหน้าแฉโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี อาจทุจริต หลังถูกยัดเยียดโครงการเลี้ยงปลาในบ่อดิน โดยไม่ผ่านประชาคม แถมกรรมการในโครงการเลี้ยงลูกปลาขายให้โครงการ เตรียมร้องผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ตรวจสอบ

(1 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังชาวบ้านในอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เรียกร้องให้ตรวจสอบโครงการ 9101 ตามร้อยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี หลายโครงการ เพราะส่อเอื้อประโยชน์นายทุน ล่าสุดชาวบ้านท่าสีดา หมู่ 9 ตำบลลำพาน อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ออกมาแฉพฤติการณ์ของคณะกรรมการโครงการ 9101 ของหมู่บ้าน ที่จัดงบประมาณทำการเลี้ยงปลาในบ่อดิน ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ ไม่ได้เข้าร่วมประชาคม อาจมีความไม่โปร่งใส เพราะกรรมการในโครงการคนหนึ่ง มีอาชีพเลี้ยงลูกปลาขาย และนำไปขายให้โครงการ

นางบาลเย็น ชาวบ้านท่าสีดา กล่าวา ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีโครงการ 9101 และจัดเลี้ยงปลาในบ่อดิน ทำเสียโอกาสได้ค่าแรงวันละ 305 บาท เพราะผู้จัดทำโครงการปิดหูปิดตาชาวบ้าน ขณะที่นางจิราภรณ์ ปิ่นตระกูล เปิดเผยว่า ทราบเพียงจะมีการสำรวจความเสียหายน้ำท่วมและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยไร่นาเสียหายเท่านั้น

โครงการ 9101 จังหวัดกาฬสินธุ์ 18 อำเภอ 220 โครงการ งบประมาณรวม 422,493,549 บาท โครงการที่ได้รับการอนุมัติมากที่สุดคือ ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เลี้ยงปลาในบ่อดิน และเลี้ยงไก่ เริ่มดำเนินการเดือนกรกฎาคมถึงวันที่ 30 สิงหาคม หลังจากปิดโครงการ เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความไม่โปร่งใส จึงขอให้นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์คนใหม่ เร่งรัดตรวจสอบ เพราะชาวบ้านเชื่อว่ามีการทุจริต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook