แคว้นกาตาลุญญาเปิดหีบลงประชามติ ขอแยกตัวจากสเปน

แคว้นกาตาลุญญาเปิดหีบลงประชามติ ขอแยกตัวจากสเปน

แคว้นกาตาลุญญาเปิดหีบลงประชามติ ขอแยกตัวจากสเปน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้แคว้นกาตาลุญญาเปิดให้ประชาชนไปลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังเข้าสกัดการลงคะแนน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แม้รัฐบาลกลางสเปนจะประกาศชัดว่าจะขัดขวางการจัดลงประชามติแยกตัวของแคว้นกาตาลุญญาในวันนี้ แต่ก็ยังมีประชาชนจำนวนมากทยอยมาต่อคิวรอใช้สิทธิกันอย่างเนืองแน่นตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

หลายคนตั้งแคมป์นอนรอกันที่จุดลงคะแนนตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพราะเกรงว่าตำรวจจะปิดกั้นเส้นทางไม่ให้ไปลงคะแนนได้ ขณะที่บางจุดลงคะแนนมีการนำรถแทรกเตอร์มาจอดขวางประตูทางเข้าไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้ามาขัดขวางและสกัดกั้นการลงคะแนน หลังมีรายงานว่ารัฐบาลกลางสั่งระดมตำรวจจากภูมิภาคอื่นๆ เพื่อให้เข้าไปยึดคูหาและบัตรลงคะแนนหลายล้านใบในวันนี้

ล่าสุด รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญาออกมาประกาศอนุญาตให้ประชาชนที่ต้องการจะใช้สิทธิ สามารถไปลงคะแนนที่จุดใดก็ได้ หากจุดลงคะแนนในพื้นที่ของตนถูกเจ้าหน้าที่สั่งปิด

สำหรับบัตรลงคะแนนที่ใช้ในการลงประชามติครั้งนี้ จะมีคำถามให้ตอบเพียงคำถามเดียว คือ ท่านต้องการให้กาตาลุญญาเป็นรัฐเอกราชในรูปของสาธารณรัฐหรือไม่?

ขณะที่เมื่อวานนี้ มีประชาชนที่คัดค้านการทำประชามติออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงนครบาร์เซโลนา ในแคว้นกาตาลุญญาด้วย

ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา แคว้นกาตาลุญญา ซึ่งถือเป็นเขตปกครองที่มีฐานะทางเศรษฐกิจมั่งคั่งที่สุดของสเปน พยายามเคลื่อนไหวเพื่อจัดลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนมาโดยตลอด ท่ามกลางการคัดค้านอย่างหนักจากรัฐบาลกลาง ซึ่งให้เหตุผลว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญและไม่ชอบด้วยกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook