อภิสิทธิ์ยกปมกบข.ทุ่มซื้อหุ้นเป็นบทเรียน ป.ป.ท.เล็งจับมือดีเอสไอ-ปปง.สอบปั่นหุ้น

อภิสิทธิ์ยกปมกบข.ทุ่มซื้อหุ้นเป็นบทเรียน ป.ป.ท.เล็งจับมือดีเอสไอ-ปปง.สอบปั่นหุ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯชูกบข.ทุ่มลงทุนซื้อหุ้นเป็นบทเรียน เตือนต้องระวัง ป.ป.ท.เตรียมประสานดีเอสไอ-ปปง.เดินหน้าสอบมีความผิดปั่นหุ้น-กระแสเงินบริหารหรือไม่ ขู่ร้องพีระพันธุ์ให้ตั้งกก.สอบ หากยังยื้อเวลา เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามแก้ปัญหาภาวะขาดทุนจากการลงทุนของกองทุนบำเน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ว่า เข้าใจว่าขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และกระทรวงการคลังจะตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสมาชิก กบข.นั้น มอบหมายให้ไปดูแล้ว ว่าถ้าหากกระทบสิทธิจริงๆ ก็ต้องพยายามดูว่าจะต้องมีวิธีการอย่างไร แต่เบื้องต้นขณะนี้สิทธิของผู้ที่เกษียณอายุราชการในช่วงนี้จะไม่ได้รับผลกระทบ หรือถ้ามีต้องร้องเรียนเข้ามา รัฐบาลก็จะดูแลให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนข้อมูลระหว่าง ป.ป.ท.กับ กบข.ไม่ตรงกัน เหตุใดจึงไม่มีการชี้แจงให้หายข้อสงสัย นายกฯกล่าวว่า เข้าใจว่า กบข.เป็นคนเสนอให้ ป.ป.ท.เข้ามาสอบ ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังก็อยากจะสอบด้วย ก็เลยเชิญ ป.ป.ท.เข้าไป แต่ ป.ป.ท.บอกว่าถ้าจะสอบ ก็จะสอบของเขาเอง

เมื่อถามว่า มีการวิพกษ์วิจารณ์ กบข.นำเงินไปซื้อหุ้นจนขาดทุน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้มีการไปแก้ไขกฎหมายในช่วงก่อนหน้านี้ว่าให้สามารถเพิ่มในเรื่องการลงทุนในส่วนของหุ้นได้ โดยกฎหมายกำหนดเพดานไว้ว่าต้องเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่คล้ายๆ กันกับทุกกองทุน ทั้งของรัฐและเอกชนว่าเวลาช่วงบูมมากๆ ก็จะได้ผลตอบแทนที่ดี แต่ต้องระวังและอย่าไปคิดว่าจะดีอย่างนี้ไปตลอด

เมื่อถามว่า แต่กองทุนของข้าราชการไม่ควรถูกนำไปเสี่ยงกับการลงทุนลักษณะนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กฎหมายก็มีการจำกัดเพดานอยู่ ดูทั้งเรื่องสิทธิประโยชน์ในบัญชีรวมว่าต้องเป็นอย่างไร เมื่อถามต่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการเมืองนำเงินลงทุนดังกล่าวไปปั่นหุ้นจนทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ให้ผู้เกี่ยวข้องไปสอบตรงนี้มาให้หมด รวมทั้งในส่วนของกองทุนประกันสังคม จึงพยายามผลักดันให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ออกมาเป็นองค์กรอิสระ

ที่กระทรวงยุติธรรม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ท. กล่าวถึงความคืบหน้าการขอเข้าตรวจสอบการขาดทุนของ กบข.ว่า ขณะนี้ ป.ป.ท.อยู่ระหว่างร่างหนังสือเสนอนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้มีคำสั่งให้ ป.ป.ท.ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมกันตรวจสอบ กบข. โดย ป.ป.ท.จะรอฟังผลการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กบข. ในวันที่ 20 มีนาคม หาก กบข.ยังไม่ยินยอมให้ ป.ป.ท.เข้าตรวจสอบ ก็จะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้มีคำสั่งให้ ป.ป.ท.เข้าตรวจสอบ

นายธาริตกล่าวว่า กรณีที่ กบข.สงสัยเรื่องอำนาจตรวจสอบของ ป.ป.ท.นั้นทาง ป.ป.ท.จึงได้ประสานดีเอสไอ ตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดในการปั่นหุ้นหรือไม่ และให้ ปปง.ตรวจสอบกระแสการเงินในการบริหาร กบข. นอกจากนี้ยังเชิญหน่วยงานนอกร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบกับ ป.ป.ท.ด้วย หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีคำสั่งให้เข้าตรวจสอบ กบข.ถือว่าเป็นการแต่งตั้งเจ้าพนักงานเข้าตรวจสอบตามกฎหมาย หาก กบข.ยังไม่ยินยอม จะมีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook