"กาตาลุญญา" โหวตหนุนแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

"กาตาลุญญา" โหวตหนุนแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

"กาตาลุญญา" โหวตหนุนแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาย้ำสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐเอกราช หลังประชาชนกว่า 90% โหวตสนับสนุนให้แยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ท่ามกลางการปะทะเดือดในวันลงคะแนนเมื่อวานนี้

นายการ์เลส ปุยจ์เดอมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา แถลงประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ พร้อมย้ำสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐเอกราช หลังผลการลงประชามติชี้ว่า ประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกว่า 90% สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน โดยผลครั้งนี้จะถูกส่งไปให้รัฐสภากาตาลุญญารับรองเร็วๆนี้ ส่วนจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เมื่อวานนี้อยู่ที่ประมาณ 42.3%

ทั้งนี้ ทันทีที่ทราบผลการนับคะแนน ประชาชนหลายพันคนพากันออกมาชุมนุมในนครบาร์เซโลนา ทุกคนพร้อมใจกันชูกำปั้น และร่วมกันร้องเพลงชาติกาตาลุญญาเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะ

ขณะที่บรรยากาศการลงคะแนนเมื่อวานนี้ เต็มไปด้วยเหตุรุนแรงและวุ่นวาย หลังรัฐบาลสเปนสั่งระดมกำลังตำรวจปราบจลาจลเข้าขัดขวางการลงคะแนนของประชาชน ด้วยการบุกเข้าไปไล่ปิดคูหาลงคะแนน ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายกลายเป็นเหตุปะทะกัน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ใช้กระบองและกระสุนยางเข้าระงับฝูงชน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 800 คน

ฝั่งรัฐบาลกลางสเปน นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฆอย ออกมาประกาศว่า รัฐบาลกลางสเปนไม่รับรู้กับการลงประชามติครั้งนี้ ส่วนคนที่ออกมาลงคะแนน ก็คือ พวกที่ถูกหลอกให้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการกระทำที่ผิดกฏหมาย ซึ่งจะไม่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook