โซเชียลแห่แชร์ "น้องจ๊ะจ๋า" สาวพิการเล่าเรื่องราวสู้ชีวิต ผ่าตัด 34 ครั้ง

โซเชียลแห่แชร์ "น้องจ๊ะจ๋า" สาวพิการเล่าเรื่องราวสู้ชีวิต ผ่าตัด 34 ครั้ง

โซเชียลแห่แชร์ "น้องจ๊ะจ๋า" สาวพิการเล่าเรื่องราวสู้ชีวิต ผ่าตัด 34 ครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวป่วยโรคกระดูกเปราะ “จ๊ะจ๋า” เล่าเรื่องราวชีวิตผ่านทวิตเตอร์ ผ่าตัดมาแล้ว 34 ครั้ง ถูกพ่อแม่ทิ้งตั้งแต่เด็ก ภูมิใจเรียนจบปริญญาตรีแล้ว

น.ส.จิณจุฑา จุ่นวาที หรือ จ๊ะจ๋า รองอันดับ 2 จากเวที Miss Wheelchair Thailand 2012 โพสต์ภาพสวมชุดครุยด้วยความภาคภูมิใจ หลังจบการศึกษาปริญญาตรีจากสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พร้อมบอกว่า ชุดอาจดูไม่เรียบร้อยเพราะเพิ่งรับชุดมา ตื่นเต้น ลองใส่ดู จึงยังไม่ได้ใส่กระโปรงพิธีการ  พร้อมเล่าเรื่องราวของตัวเองผ่านทวิตเตอร์ @Thejajah เพื่อเป็นกำลังใจให้ใครหลายๆ คน ระบุว่า...

"หนูอยากเล่าเผื่อเป็นกำลังใจให้ใครหลายๆคนได้ มีใครอยากอ่านมั้ยไม่รู้ หนูพิการ ไม่สามารถเดินได้เลย ผ่าตัดมาทั้งหมด 34 ครั้ง ผ่าทุกที่ แขนขากระดูกสันหลัง เหลือแต่หัวนี่ที่รอดมา เป็นโรคกระดูกเปราะหักง่าย พ่อแม่ทิ้งไปแต่เกิดแล้วตอนนี้อยู่กับแม่บุญธรรม เรื่องหักนี่นับไม่ได้เลย

ไม่รู้ทำไมถึงชอบเรียน แต่เป็นคนเรียนไม่เก่ง ด้วยความที่พิการ หนูกดดันตัวเองมาก เพราะการเรียนคงเป็นสิ่งเดียวที่หนูสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ หยุดหาหมอเกือบทุกอาทิตย์ ช่วง ม.6 ต้องผ่าหลังเพราะกระดูกสันหลังทับปอด มีสิทธิ์อาจจะหลับแล้วไปเลย พอมาปี 3 ต้องผ่าต้นขาเพราะงอมาก นั่งไม่ได้ ไม่ได้เรียนไปอีกเกือบปีกว่า แทบอยากตายไปเลยตอนนั้น อยากไปเรียน คิดถึงเพื่อน ใส่เฝือกทั้งตัวตั้งแต่หน้าอกยันข้อเท้า เหมือนมัมมี่ นั่งไม่ได้ปีกว่านอน 24 ชม. ปกติหนูไม่เคยร้องไห้ให้หมอเห็น แต่ตอนนั้นมันสุดแล้ว ปล่อยโฮออกมาจนหมอตกใจเพราะหนูไม่เคยเป็น ยิ้มมาเสมอๆ

ภายใน 4 เดือนผ่าตัดติดกัน 4 ครั้ง ที่สุดของชีวิตแล้ว สงสารแม่มาก โชคดีที่อาจารย์เข้าใจให้โอกาสไม่ต้องดร็อปเรียน อ่านเอง อาจารย์มาคุมสอบที่หอให้ วันนี้ก็จบแล้ว ภูมิใจตัวเองที่ไม่ท้อยอมแพ้ไปก่อน อดทนมาก โกรธที่ตัวเองปากบอกสู้แต่ข้างในพังมาก แต่ก็ผ่านมา แล้วอยากให้ทุกคนอดทนเหมือนกัน สู้ๆ

ตั้งแต่จำความได้ก็หาเงินช่วยแม่ตลอด ขายของตามป้ายรถเมล์ มาม่าสองคนแบ่งกัน กินน้ำแทนบ้าง ถามว่าทำไมตอนนั้นจนมาก เพราะค่ารักษาไม่มีประกันช่วย ด้วยความที่พยายาม มีคนมากมายคอยมาสนับสนุน เอ็นดูหนู พาไปออกรายการต่างๆ พอพยุงหนูกับแม่มาได้จนวันนี้ คอยหางานพิเศษทำมารักษาตัวเองตลอด"

ทั้งนี้ จ๊ะจ๋า ได้บอกด้วยว่า จริงๆ แล้วหมอบอกอยู่ได้คงอีกไม่นาน ตอนนี้ก็ทรุดลงตามลำดับก็ยื้อไปอยู่ค่ะ เพราะกระดูกสันหลังไปทับปอด การทำงานข้างในเลยแย่ไปหมด ซึ่งก็มีคนเข้ามาให้กำลังใจเธอมากมาย พร้อมชื่นชมในความไม่ยอมแพ้ของทั้งเธอและแม่ ที่ไม่ยอมแพ้แม้ชีวิตต้องเผชิญความทุกข์ยากขนาดนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook