ยายฝ่าวงถวายฎีกาต่อผู้แทนพระองค์ สะอื้นช่วยปมที่ดินทำกิน

ยายฝ่าวงถวายฎีกาต่อผู้แทนพระองค์ สะอื้นช่วยปมที่ดินทำกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณยายวัย 76 ปี วิ่งฝ่าฝูงชนบุกถวายฎีกาต่อผู้แทนพระองค์ฯ สะอื้นหวังให้ในหลวงช่วยเรื่องข้อพิพาทที่ดินทำกิน หลังไม่ได้รับความเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตรี กัลย์สรรค์ จันทรเสน ผู้แทนพระองค์ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และคณะได้เชิญสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่มหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร มอบให้ นายสุชีพ คงวิสุทธิวงศ์ จิตอาสาที่ช่วยเหลือสังคมด้วยการดูแลรักษาและซ่อมแซมถนนภายในหมู่บ้าน วัดชุมพูพล หมู่ที่ 1 ต.บ้านนา อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี

แต่ในขณะที่ผู้แทนพระองค์ฯ กำลังจะเดินทางกลับได้มีหญิงชราคนหนึ่ง วิ่งผ่าวงล้อมของข้าราชการและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก่อนหมอบคลานเข้าหา พล.ต.กัลย์สรรค์ และส่งเสียงร้องสะอื้นขอความช่วยเหลือ ทราบชื่อต่อมา นางราตรี อายุ 76 ปี เป็นชาว อ.บ้านนาเดิม

โดยระหว่างนั้น นางราตรี ได้ยื่นซอง หนังสือร้องเรียน ต่อ พล.ต.กัลย์สรรค์ และกล่าวว่า “ช่วยยายด้วย ยายไม่มีทางออก ขอถวายฎีกาต่อในหลวงให้ช่วยยายด้วย“ ซึ่งต่อมา พล.ต.กัลย์สรรค์ ได้รับหนังสือฎีกา พร้อมทั้งสอบถามในรายละเอียดเบื้องต้น

นางราตรี กล่าวว่า พื้นเพตนเป็นคนอำเภอบ้านนาเดิม เมื่อ 40 ปีก่อนมีบุคคลเข้ามาสัมปทานทำเหมืองแร่ในพื้นที่ เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ จากนั้น ได้หยุดดำเนินการ ต่อมา จึงมีชาวบ้านในพื้นที่หลายรายได้เข้าไปจับจองที่ทำกินในพื้นที่สัมปทานดังกล่าว

ส่วนที่ดินของตนมีเนื้อที่ 12 ไร่ เป็นเอกสาร สค.1 ในชื่อของนายทะ บิดาของตนที่เสียชีวิตไปนานแล้ว ตั้งอยู่ริมถนนทางเข้าเหมืองและติดกับที่ดินสัมปทาน ต่อมาในปี 2548 ซึ่งเวลาผ่านมาประมาณ 40 ปี มีบุคคลเดิมมาอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าว

ทั้งหมดและยื่นฟ้องขับไล่ชาวบ้านที่เข้าไปบุกรุกปลูกพืชให้ออกจากที่ดินพร้อมทั้งตนด้วย และจะดำเนินการกิจการท่าทราย เพื่อขุดทรายขาย ซึ่งชาวบ้านที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่สัมปทานไม่มีเอกสาร ก็ได้ออกจากที่ดินดังกล่าวไป แต่ตนไม่ได้ออกจากที่ดินเนื่องจากไม่ได้บุกรุก และมีเอกสารสิทธิ์ จึงถูกฟ้องขับไล่ ต่อศาลแขวงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในปี 2550 ถึง 2558 ซึ่งตนได้ต่อสู้คดีจนชนะทั้ง 3 ศาล

แต่ต่อมาเมื่อ ปี 2559 กลับมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ได้ยื่นฟ้องขับไล่ตนอีกครั้ง แต่คราวนี้ศาลตัดสินให้บริษัทดังกล่าวเป็นฝ่ายชนะคดีตั้งแต่ชั้นต้นถึงอุทธรณ์ และตนต้องเสียค่าชดเชยให้กับบริษัทดังกล่าวนับล้านบาท โดยขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา จึงอยากร้องขอความเป็นธรรม

หลังรับเรื่องร้องเรียน พล.ต.กัลย์สรรค์ ได้มีคำสั่งให้นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเดินทางไปกับคณะให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลให้ทราบเป็นการด่วน ขณะเดียวกันได้รับปากกับนางราตรี ว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook