โอบามาแอ่นอกรับผิดเอไอจีจ่ายโบนัส

โอบามาแอ่นอกรับผิดเอไอจีจ่ายโบนัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : วอชิงตัน-โอบามาแอ่นอกแสดงความรับผิดชอบเรื่องโบนัสเอไอจีในฐานะประธานาธิบดี ขณะที่พนักงานเอไอจีบางคนยอมคืนเงินโบนัส ปรระธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐ ได้แถลงข่าวที่เมืองคอสตาเมซา รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพุธ (18 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแสดงความรับผิดชอบในฐานะประธานาธิบดี กรณีที่เอไอจี บริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่จ่ายเงินโบนัสจำนวนมหาศาลให้แก่พนักงาน ทั้งๆ ที่บริษัทขอรับเงินช่วยเหลือไม่ให้ล้มละลายจากรัฐบาลกลาง จนสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้ชาวอเมริกันและสภาคองเกรส

โอบามากล่าวว่าการจ่ายโบนัสดังกล่าวเป็นอาการป่วยไข้ของวัฒนธรรมทางการเงินแบบไร้ความรับผิดชอบ ที่ทำให้เศรษฐกิจอันแข็งแกร่งของสหรัฐประสบวิกฤติ และในขณะที่พรรครีพับลิกันกับเดโมแครตต่างโทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่าย เขาขอรับผิดชอบ และจะทำทุกสิ่งที่ทำได้เพื่อแก้ไขปัญหานี้ โอบามายังได้กล่าวปกป้องนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลัง ซึ่งกำลังถูกโจมตีอย่างหนักเรื่องโบนัสเอไอจี โดยบอกว่าตัวเองไว้ใจในตัวนายไกธ์เนอร์และทีมเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าไม่มีใครทำงานหนักกว่าไกธ์เนอร์ ผู้ที่พยายามทำให้ทุกอย่างกลับเข้าที่เข้าทาง และว่าขณะนี้รัฐบาลกับสภาคองเกรสกำลังหาหนทางนำเงินโบนัส 165 ล้านดอลลาร์กลับคืนมา ด้านนายสเตอนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สภาจะลงมติในวันพฤหัสบดีนี้ เรื่องร่างกฎหมายเก็บภาษีร้อยละ 90 จากเงินโบนัสที่มีมูลค่าเกิน 2.5 แสนดอลลาร์ (ราว 8.7 ล้านบาท) ในบริษัทที่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเกิน 5,000 ล้านดอลลาร์ โดยหวังว่าจะมีผู้ลงมติสนับสนุนอย่างท่วมท้นเพื่อแสดงความไม่พอใจและรังเกียจต่อการที่บรรดาผู้บริหารบริษัทการเงินจะให้รางวัลตัวเองที่บริหารบริษัทล้มเหลว ทางด้านนายเอ็ดเวิร์ด ลิดดิ้ ประธานและซีอีโอของเอไอจี ชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรพนักงานบางคนของเอไอจี ไฟแนนเชียล โปรดักส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่เป็นต้นตอของปัญหาการเงินของเอไอจี รับปากจะคืนเงินโบนัสบางส่วนแล้ว หลังจากที่ตัวเขาขอให้พนักงานที่นี่ซึ่งได้เงินโบนัสเกิน 1 แสนดอลลาร์ ทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วยการคืนเงินอย่างน้อย 50% โดยบางคนบอกว่าจะยอมคืนให้ทั้ง 100% และคาดว่าจะมีพนักงานเข้าร่วมคืนเงินโบนัสอีกจำนวนมากในช่วงหลายวันนี้ นายลิดดี้ยังกล่าวด้วยว่าไม่กล้าเปิดเผยชื่อพนักงานที่ได้รับโบนัสตามที่มีเสียงเรียกร้องของหลายฝ่าย เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของพนักงานเหล่านี้ เพราะบริษัทได้รับจดหมายขู่ว่าผู้บริหาร และคนในครอบครัวของเอไอจีทุกคนควรถูกฆ่ารัดคอด้วยสายเปียโน แต่อาจจะเปิดเผยชื่อหากสภาคองเกรสรับรองว่าจะเก็บเป็นความลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง สวัสดิภาพของแรงงานหญิงมีครรภ์ กทม.รณรงค์ปิดไฟ 1 ชั่วโมง ให้โลกพัก28มี.ค.นี้ นัยแอบแฝงคุกลับมหามิตรยื่นหอกสนองมิตร อังกฤษเปิดม่านประชุมจี20โอบามาโทรคุยหารือแก้วิกฤติศก. 4.5โซไซตี้ประจำวันที่ 9 มี.ค.52

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook