นายกฯสั่งลุยสอบกบข.-ดูแลสมาชิก

นายกฯสั่งลุยสอบกบข.-ดูแลสมาชิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : อภิสิทธิ์ สั่งเดินหน้าสอบการบริหารของ กบข. พร้อมเข้าไปดูเรื่องการเมืองพันปั่นหุ้น รับดูแลผลกระทบสมาชิกที่ได้รับความเสียหาย ชี้กฎหมายเปิดช่องให้ลงทุนในหุ้นได้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเข้าตรวจสอบการบริหารของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข. ) ว่า รัฐบาลคงต้องมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และกระทรวงการคลัง จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสมาชิก กบข. นั้น ตนได้มอบหมายให้ไปแล้ว หากกระทบสิทธิจริงๆ ต้องพยายามดูว่าจะมีวิธีการอย่างไร แต่เบื้องต้นขณะนี้ สิทธิของผู้ที่เกษียณอายุราชการในช่วงนี้จะไม่ได้รับผลกระทบ หรือถ้ามีก็ต้องร้องเรียนเข้ามารัฐบาลก็จะดูแล

ขณะที่การลงทุนในหุ้นจนขาดทุนนั้น มีการไปแก้ไขกฎหมายในช่วงก่อนหน้านี้ ว่าให้สามารถเพิ่มในเรื่องการลงทุนในส่วนของหุ้นได้ โดยกฎหมายกำหนดเพดานไว้ว่า ต้องเป็นสัดส่วนเท่าไร ซึ่งก็ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่คล้ายๆ กับทุกกองทุนทั้งของรัฐและเอกชน ว่าเวลาช่วงบูมมากๆ ก็จะได้ผลตอบแทนที่ดี แต่ก็ต้องระวังและอย่าไปคิดว่ามันจะดีอย่างนี้ไปตลอด

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการเมืองนำเงินลงทุนดังกล่าวไปปั่นหุ้น จนทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนก็ให้ผู้เกี่ยวข้องไปสอบตรงนี้มาให้หมด รวมทั้งในส่วนของกองทุนประกันสังคมด้วย

แหล่งข่าวจาก กบข. กล่าวว่า กบข. ได้มีนโยบายที่จะกระจายการบริหารเงินกองทุนของ กบข. บางส่วน ไปให้ผู้จัดการกองทุนข้างนอกเป็นผู้บริหาร ทั้งที่เป็นการลงทุนในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารเงินของสมาชิกสูงสุด โดยในปี 2551 กบข. มีการบริหารเงินเอง (รวมเงินสำรอง) จำนวน 312,794 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 79.82% บริหารโดยผู้จัดการภายนอกในประเทศ 52,119 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 13.30% และบริหารโดยผู้จัดการภายนอกนอกประเทศอีก 26,967 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 6.88%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ยิ่งสาว กบข. ยิ่งส่อพิรุธ ป.ป.ท.ขีดเส้น20มี.ค.เสนอรมว.ยุติธรรมสั่งตรวจสอบกบข. ปปท.เตรียมดึงดีเอสไอ-ปปงร่วมสอบกบข. กรณ์ขีดเส้น30วันผลสอบกบข. ตั้งคนนอกเป็นประธาน-สตง.เจาะลึกพอร์ตผู้บริหาร-กก. ปปท.ปัดร่วมสอบกบข.ส่งหนังสือยันให้ตั้งคนนอกตรวจสอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook