ไทยอ้อนญี่ปุ่นซื้อเอทานอลเพิ่ม

ไทยอ้อนญี่ปุ่นซื้อเอทานอลเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : อลงกรณ์ อ้อนญี่ปุ่นซื้อเอทานอลจากไทยเพิ่ม เชื่อเป็นตลาดใหม่ที่สดใสหลังรัฐบาลญี่ปุ่นแก้ก.ม.บังคับใช้ส่วนผสมเอทานอล 3% ในน้ำมันเบนซินปี 2553 มั่นใจไทยมีศักยภาพส่งออกหลังกำลังการผลิตพุ่งถึง 4 ล้านลิตรต่อปี นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นออกกฎหมายให้ใช้ เอทานอล เป็นส่วนผสมในน้ำมันเบนซิน 3% ซึ่งกำหนดให้มีผลบังคับใช้ในปี 2553 เป็นต้นไปนั้น ตนได้หารือร่วมกับสมาคมผู้นำเข้า เอทานอล ของญี่ปุ่น และขอให้นำเข้า เอทานอล จากไทยเพิ่มขึ้น โดยอาศัยช่องทางข้อตกลงทางการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปา) ภายใต้อัตรภาษี 0% ช่วยผลักดันให้ญี่ปุ่นเป็นตลาดใหม่สำหรับ เอทานอล ที่ผลิตจากไทย

ทั้งนี้ปัจจุบันญี่ปุ่นนำเข้า เอทานอล ประมาณ 50 ล้านลิตรต่อปี แหล่งนำเข้าหลักๆ มาจากบราซิลคิดเป็นสัดส่วน 50% รองมาคือปากีสถาน 22% ส่วนการนำเข้า เอทานอล จากไทยมีสัดส่วน 12% และเมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้จะทำให้ความต้องการใช้ เอทานอล ในปีหน้าเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด หรือประมาณ 840 ล้านลิตรต่อปี ขณะที่ไทยถือว่ามีความพร้อมในการส่งออก เอทานอล

หากไทยส่งออก เอทานอล ไปญี่ปุ่นไทยได้เพิ่มขึ้น ยังเป็นการช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังอีกทางหนึ่ง ที่ปัจจุบันรัฐบาลต้องเข้าไปแทรกแซงโดยการรับซื้อจากเกษตรกรในราคาสูง จึงกำลังดูว่าจะทำอย่างไรที่จะขายออกไปไม่ให้ขาดทุนหรือขาดทุนน้อยที่สุด นายอลงกรณ์กล่าวและว่าปัจจุบันไทยมีกำลังการผลิต เอทานอล ที่ 1.8 ล้านลิตรต่อปี มีการใช้ในประเทศ 1 ล้านลิตรต่อปี และหากขยายโรงงานผลิตอีกจะทำให้กำลังการผลิต เอทานอล ในปีหน้าสามารถเพิ่มขึ้นได้เป็น 4 ล้านลิตรต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง อภิสิทธิ์ยันการเมืองไทยสู่ความสมานฉันท์ พระองค์โสม ทรงเปิดโรงงานเอทานอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook