หางอึ่ง

หางอึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : แม้ว่าผมจะเกิดและเติบโตที่บ้านนอก จับเขียดจับอึ่งมากินเป็นประจำ หลายครั้งที่ทำบาปกรรมมากถึงขั้นถลกหนังกบหนังอึ่งมาขึงกับปากกระป๋องนมข้นเพื่อใช้ตีแทนกลอง จะเรียกว่าคุ้นเคยกับกบเขียดและอึ่งมาตั้งแต่เด็กก็คงจะว่าได้ แต่ถึงกระนั้นผมก็ไม่เคยสังเกตสักทีว่าอึ่งมีหางหรือไม่ และหากมีหางมันจะยาวสักแค่ไหน แต่คนไทยมีคำพูดติดปากกันอยู่คำหนึ่งว่า มีปัญญาแค่หางอึ่ง อันหมายถึงคนที่มีสติปัญญาน้อย หรือคนที่ทำอะไรผิดๆ อยู่เป็นประจำ หรือจะหมายถึงคนโง่ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวก็ว่าได้ คนเหล่านั้นมักจะถูกค่อนขอดว่า มีปัญญาแค่หางอึ่ง ซึ่งทำให้ผมเข้าใจว่าหางอึ่งคงจะสั้นกุดจุ๊ดจู๋ หรือมีอยู่น้อยนิดจนถูกนำมาเทียบกับคนที่มีความคิดอ่านมีปัญญาน้อย

ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก ทำให้ผู้บริหารหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ต้องใช้สติปัญญาความคิดเข้ามาแก้ไขกันอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมต้องมีผู้บริหารที่มีความสามารถคุ้นค่าสมราคาค่าจ้าง หาวิธีการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและเห็นผล และมีผู้บริหารที่หลายหน่วยงานหลายองค์กรเริ่มรู้สึกว่าเสียดายค่าจ้างแพงๆ ตอนรับสมัครเข้าเหลือเกิน

ธุรกิจการบินต้นทุนต่ำที่รู้จักกันในนามของ โลว์คอสท์ แอร์ไลน์ เกิดขึ้นมาในประเทศไทยเพื่อเสริมการเดินทางของผู้คนให้สะดวกมากขึ้น และเป็นสายการบินทางเลือกที่เกิดขึ้นมา เพื่อเสริมการให้บริการของสายการบินหลัก

หัวใจของการบริหารสายการบินประเภทโลว์คอสท์อยู่ที่หลักการตรงตามชื่อของมัน คือบริหารจัดการต้นทุนให้ต่ำที่สุด ตัดขั้นตอนที่ฟุ่มเฟือยและไม่จำเป็นต่อการเดินทางออกไปให้มากที่สุด จะทำให้มีขีดความสามารถในการขายตั๋วโดยสารได้ในราคาถูกกว่าสายการบินหลัก ซึ่งหลายสายการบินที่อยู่ในประเภทโลว์คอสท์ ก็สามารถดำเนินธุรกิจไปได้ตามเป้าหมาย

นกแอร์เป็นสายการบินประเภทโลว์คอสท์ที่เปิดให้บริการตามเส้นทางในประเทศแข่งกับสายการบินอื่นๆ โดยมีการบินไทยเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ดังนั้นผลประกอบการของนกแอร์ไม่ว่าจะออกมาในรูปใด การบินไทยจึงตกอยู่ในสภาพที่ต้องร่วมรู้เห็นด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น อันหมายถึงรัฐบาลไทยต้องร่วมรับรู้ด้วยเช่นกัน

เมื่อถึงเวลาที่ภาวะเศรษฐกิจของโลกตกต่ำลง ธุรกิจการบินของนกแอร์ที่ปกติก็ไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจเท่าใดนักอยู่แล้ว ก็ประสบภาวะยากลำบากเพิ่มมากขึ้นไปอีก แต่ด้วยความที่เป็นธุรกิจบริการที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลแบบห่างๆ ทำให้มีผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาเสนอแนะความคิดเห็นสำหรับแก้ไขปัญหากันมากมาย

หนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหาของนกแอร์ที่มีนักการเมืองออกมาเสนอทางแก้ไขให้ และมีท่าว่าจะได้รับการสนองตอบจากทุกฝ่ายก็คือ ให้การบินไทยลดเที่ยวบินที่มีอยู่ในเส้นทางเดียวกันกับนกแอร์ลงไป หรือจะแปลความหมายว่าในเส้นทางใดก็ตามที่นกแอร์บินอยู่ และมีสายการบินอื่นๆ ทำการบินอยู่ด้วย จะเหลือเพียงนกแอร์รายเดียวที่ให้บริการ เช่น ที่นครศรีธรรมราช เป็นต้น

ถ้าใช้วิธีการแก้ไขปัญหารายได้ในการประกอบธุรกิจหดหาย ด้วยการห้ามคู่แข่งทำการแข่งขัน หรือให้ทำธุรกิจในรูปแบบรัฐวิสาหกิจผูกขาด แล้วทำให้ธุรกิจนั้นๆ กลับมามีผลประกอบการที่ดีขึ้น ผมว่าไม่ต้องไปเสียเวลาควานหาผู้บริหารที่มีฝีไม้ลายมือที่ไหนมาก็ได้ ไปเอารัฐมนตรีที่ มีปัญญาแค่หางอึ่ง ที่ไหนมาเสนอวิธีการแบบนี้ก็ได้ทั้งนั้นล่ะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ''ภูริ'' เกี่ยวก้อย ''แอน''โชว์หวานทูพีซ อุ่นไอร้อนแรกของปีที่สวรรค์ชั้น 6..ปารดี ความจำสั้น แต่รักฉันยาว เม้าท์นอกจอ (พฤหัสบดีที่ 19 มี.ค. 52) เทศกาลข้าวแช่ กับ โรงแรมรอยัลริเวอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook