กวนเพลงให้น้ำใส - การกลับมาของ หน่อไม้

กวนเพลงให้น้ำใส - การกลับมาของ หน่อไม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คมชัดลึก : วันดีคืนดี สมเกียรติ ศิริวนิชสุนทร ส่งผลงานบันทึกเสียงชุดใหม่ของเขามาถึงโต๊ะทำงาน ! งานชุดนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า เดอะ เมอร์รี แองเจิล โอปุส ทู ส่วนภาคภาษาไทยมีชื่อเรียกขานตัวเองว่า วงหน่อไม้ สำหรับมิตรรักแฟนเพลงที่เป็นนักเลงเครื่องเสียง อาจคุ้นเคยกับชื่อวงๆ นี้ มาบ้าง (ซึ่งมีความเกี่ยวข้องไม่ทางตรงก็ทางอ้อมกับวงดนตรีไทยร่วมสมัย กอไผ่) เพราะเมื่อราว 2-3 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามของคนกลุ่มหนึ่งที่จะจัดทำผลงานบันทึกเสียงเพลงไทย(เดิม) ให้มีคุณภาพเสียงในระดับ ออดิโอไฟล์ หรือในระดับที่ใกล้เคียงกับเสียงจริงๆ ตามธรรมชาติ หน่อไม้ เป็นชื่อเรียกขานในเวลานั้น โดย สมเกียรติ มีผลงานการบรรเลงของวงหน่อไม้ออกมาแล้ว 2 ชุด ส่วนชุดนี้เป็นชุดที่ 3 ก็จริง แต่อยู่ภายในชื่อ เดอะ เมอร์รี แองเจิล โอปุส ทู โดยเจ้าตัวตั้งใจว่าจะทำออกมาอีกสัก 4-5 ชุด โดยจะเลือกเอาเพลงไทยเดิมที่คุ้นหูมาบรรเลงและบันทึกเสียงใหม่ นับเป็นการเปิดศักราชเพลงไทย(เดิม) ด้วยคุณภาพเสียงที่มีมิติของความลึก อิ่ม และแน่น หลังจากที่งานเพลงบันทึกเสียงชั้นครูโดยส่วนมาก แม้จะบรรเลงดีเลิศเพียงใด แต่มักจะมาตกม้าตายในท้ายที่สุด เพราะหยิบมาฟังเอาความเพลิดเพลิน ก็จะเจอแต่เสียงผลิตซ้ำแบบ แบน บี้ บาง ทั้งนั้น นอกเหนือจากการรุกล้ำของวัฒนธรรมต่างถิ่น นี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนไทยฟังเพลงไทย เสียงไทยน้อยลงอย่างน่าใจหาย เพราะวัตถุดิบที่เราบันทึกกันมาก่อนหน้านี้ มีคุณภยงไม่ดีเท่าที่ควร การกลับมาของวง หน่อไม้ ในครั้งนี้ สมาชิกหลักของวงที่รวมตัวกันเล่นดนตรีในวาระพิเศษ ประกอบด้วย ชัยภัค ภัทรจินดา-ซอด้ว , ถวิล สุขสมโภชน์-ซออู้, ณรงค์ เขียนทองกุล-จะเข้, ประสาร วงศ์วิโรจน์รักษ์-ขลุ่ยลิบ และ สมเกียรติ ศิริวนิชสุนทร ในตำแหน่งขลุ่ยเพียงออและโปรดิวเซอร์ โดยมีนักดนตรีท่านอื่นๆ คือ สุวิทย์ สาฤกษ์-ขิม, บรรหา ปาโล-กลองแขก, ชายชาญ ครูเส็น-กลองแขก และ บุญส่ง ธรรมวานิช-ฉิ่ง นอกจากนี้แล้ว ยังมีการทดลองนำเครื่องดนตรีตะวันตกมาผสมในวงอีกด้วย โดยมี โกวิทย์ ขันธศิริ-ไวโอลิน และ อมร พุทธานุ-แอคคอร์เดียน เป็นแขกรับเชิญ โดย 3 ใน 7 เพลง ที่ทำให้ต้องมีการ ปรับจูน การบรรเลงเสียงใหม่ คือ ทยอยญวน, ลาวเสี่ยงเทียน และ เขมรลออองค์ โดยหน้าที่ในการแกะทำนอง (transcription) จากเพลงไทยให้เป็นโน้ตสากล เป็นของ ชัยภัค ภัทรจินดา ผู้เป็นเสมือนบุคคลสองโลก คือมีความรู้ความเข้าใจทั้งในศาสตร์ดนตรีไทยและดนตรีตะวันตก ส่งผลให้ ทำนอง ในการบรรเลงของ 3 เพลงข้างต้นเคลื่อนไหวไปบน สเกลเมเจอร์ ซึ่งเหลื่อมจากเดิม และให้ความโปร่งกว่าการบรรเลงบน สเกลไทย ไม่เพียงเท่านั้น ในแง่ของการประสมวง ทำให้ต้องนำเครื่องไทยบางเครื่องออกไปโดยปริยาย เช่น จะเข้ เป็นต้น มิฉะนั้น จะไม่สามารถบรรเลงให้สัมพันธ์กันได้ สมเกียรติ บันทึกไว้บนปกซีดีถึง วงเครื่องสายผสม ที่เขาทดลองหยิบมานำเสนอซ้ำในครานี้ว่า ในสมัยรัชกาลที่ 6 นี้มีการติดต่อค้าขายและสัมพันธไมตรีอันดีกับต่างชาติ วัฒมทางด้านภาษาและการดนตรีจึงเข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมไทย ศิลปินไทยจึงนำเอาเครื่องดนตรีต่างชาติเข้ามาผสมกับเครื่องดนตรีไทยเป็นวงบรรเลงขึ้นใหม่และจัดระเบียบวิธีการเล่นให้เป็นแบบวิถีไทยๆ ได้อย่างดีเยี่ยม เพลงอื่นๆ อีก 4 เพลง ประกอบด้วย แขกโหม่ง, ลาวกระทบไม้, นางครวญ และ ม่านมงคล เป็นการบรรเลงในสำเนียงไทยๆ ที่มีความไพเราะเพราะพริ้ง เพราะนักดนตรีแต่ละคนมีความสันทัดจัดเจน และล้วนแต่เป็นระดับอาจารย์ของวงการทั้งสิ้น นี่คือการกลับมาของ หน่อไม้ อีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่กระตุ้นให้เราหันมาสัมผัสวิถีทางแบบดั้งเดิม หลังจากที่ห่างหายไปกับเพลงตะวันตก เกาหลี และญี่ปุ่นมาหลายเพลา อนันต์ ลือประดิษฐ์ ชื่อศิลปิน : หน่อไม้ ผลงาน : เดอะ เมอร์รี แองเจิล โอปุส ทู

สังกัด/จัดจำหน่าย : แคน / วีเอส กรุ๊ป โทร.0-2373-9405, 08-9794-4232, 08-9176-5881

ความยาว : 7 แทร็ก 51.01 นาที

ภาพรวม : อัลบั้มเพลงไทยบรรเลง ในแบบวงเครื่องสายผสม

ตัวเพลง : 9

การบรรเลงดนตรี : 8

การเรียบเรียงดนตรี : 8

การบันทึกเสียง : 9

ความเห็นสุดท้าย : อุดหนุนไว้ให้มี เสียงไทย อยู่ในบ้านของคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook