ประดิษฐ์เดิมพันตน.การเมือง ถ้าพบผิดจริงพร้อมสละ

ประดิษฐ์เดิมพันตน.การเมือง ถ้าพบผิดจริงพร้อมสละ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งกล่าวหาว่า นายประดิษฐ์ และพรรคประชาธิปัตย์ รับเงินจากบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คือทีพีไอ มายังบริษัทที่ทำโฆษณาสิ่งพิมพ์ คือ เมซไซอะ โดยมีการจ่ายเช็ค 27 ฉบับ โดยนายประดิษฐ์ กล่าวว่า ตนและครอบครัวสำนักในพระมหากรุณาธิคุณ ในการดำรงตำแหน่งรมช.คลัง ยึดมั่นในการทำหน้าที่และประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งจากการที่ได้นั่งฟังอภิปรายที่ผ่านมาก็พบว่า เรื่องที่ตนถุกอภิปรายไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งหน้าที่การบริหาราชการแผ่นดินของตนขณะนี้เลยแม้แต่น้อย แต่กลับเป็นข้อกล่าวหาในอดีตเมื่อครั้งดำรงตำแแหน่งเลขาพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ เพื่อความบริสุทธิ์ใจ ตนก็จะขอชี้แจงตามข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านอภิปรายเอาไว้

นายประะดิษฐ์ กล่าวชี้แจงว่า เงิน 3 ส่วนหลักที่เลขาธิการพรรคจะเข้าไปรับรู้ คือ 1.เงินอุดหนุนของกกต. 2. เงินบริจาคที่มีผู้สนับสนุนพรรค และ 3.เงินที่มาจากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรค ทั้งนี้ ระหว่างที่ตนดำรงตำแหน่งเลขาฯ พรรค เม.ย.46-ก.พ.48 ตนได้บริหารเงินของพรรคตามระเบียบกกต. ถูกต้องโดยเฉพาะเงิน 3 ส่วนหลัก ขณะเดียวกัน ปชป.ก็ได้จัดทำบัญชีและตรวจสอบจากผู้ได้รับอนุญาติ และสุดท้ายก้ได้รับการรับรองจาก กกต. รวมถึงจัดทำงบประจำปซึ่งทุกพรรคการเมืองก็ตรวจสอบแบบนี้

นายประดิษฐ์ได้ใช้ เอกสารเพื่อประกอบการชี้แจง ซึ่งเป็นรายการการใช้จ่ายเงินทั้งรายบรับรายจ่ายของพรรค ซึ่งได้รับการตรวจสอบมาตรฐานบัญชีอย่างถูกต้อง โดยระบุว่า การตรวจสอบบัญชีปี 2547 ถูกต้องทุกอย่าง รวมถึงเอกสารที่แสดงถึงการตรวจเอกสารงบปี 48 ซึ่งต่อมาหลักฐานเหล่านี้ได้ถูกจัดพิมพ์ลงในงบการเงินของพรรคประชาธิปัตย์ปี 47 และ 48 ตนและผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง ต่อมาตนก็ได้ลาออกจากเลขาพรรคและลาออกจากสมาชิกปชป. ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารพรรคประชาธิตย์อีกเลย

นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า เอกสารงบการเงินปชป.ที่ใช้จ่ายในการเลือกตั้งถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ สามารถตรวจสอบได้ รวมถึงยืนยันว่า ปชป. ไม่เคยได้รับเงินบริจาคจำนวนดังกล่าวไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ทั้งผู้บริหารก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้บริจาค เนื่องจากบ.ดังกล่าวเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ สามารถตรวจสอบได้ รวมทั้งปฏิเสธ ที่ถูกกล่าวหาว่า ตนเอง นายประจวบ สังขาว เจ้าของบริษัทเมซไซอะ นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.พรรคประชาธิตย์ และนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ที่โรงแรมเพรสซิเด้นท์ ว่าไม่เป็นความจริง ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า นายธงชัย คลศรีชัย เป็นญาติ แต่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับพรรค

อย่างไรก็ตาม นายปษฐ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ตนเข้ามาทำงานการเมืองก็ไม่ได้ยุ่งธุรกิจอะไรอีกเลย เกรงว่า จะมีคนหาว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อน และขอยืนยันว่า หากพบภายหลังว่า ตนเข้าไปมีส่วนตามที่ผู้อภิปรายกล่าวหา หากศาล หรือหน่วยงานชี้มูลว่า ตนกระทำความผิด ตนยินดีที่จะยุติบทบาทและหน้าที่ทางการเมือง ไม่จำเป็นต้องให้กระบวนการยุติธรรมตัดสิน ทั้งนี้ ที่ตนกล้าเอาประกันชีวิตการเมืองเพราะมั่นใจในความบริสุทธิ์ ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลตนไม่เคยมีพฤติกรรมทุจริต ทั้งนี้ การอภิปรายไม่เกี่ยวข้องกับการบีริหาราชการแผ่นดิน ทั้งๆที่ เวลานี้ เป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้กับประชาชนมากกว่า เพราะกำลังประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจ

ที่ผ่านมา จากการลงพื้นที่ ได้พบกับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น โรงงานแห่งหนึ่ง ได้ถามว่า นักลงทุนอยากให้รัฐบาลช่วยอะไร เขาบอกว่า อยากให้การเมืองสงบสักที ดังนั้น วันนี้ อยากจะให้ทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจแก้ไขปัญหาของประเทศจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook