ภารกิจชีวิต ทหารพรานนำฮ. บินรับสาวป่วยหนักจากหมู่บ้านชายแดน

ภารกิจชีวิต ทหารพรานนำฮ. บินรับสาวป่วยหนักจากหมู่บ้านชายแดน

ภารกิจชีวิต ทหารพรานนำฮ. บินรับสาวป่วยหนักจากหมู่บ้านชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทหารพราน นำเฮลิคอปเตอร์กองทัพบก ออกบินช่วยเหลือรับผู้ป่วยอาการสาหัสโรคไข้เลือดออก จากหมู่บ้านพื้นที่ชายแดน 

(4 ต.ค.) พ.อ.ภาส วงศ์สารภี ผบ.ฉก.ทพ.ที่ 36 ค่ายเทพสิงห์ อ.แม่สะเรียง เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวันที่ 3 ต.ค.เวลาประมาณ 16.45  ได้สั่งการจัดกำลังพลช่วยบริการอำนวยความสะดวกการรับผู้ป่วยฉุกเฉิน ภายหลังจากที่ ทาง ฉก. ร 17  แม่ฮ่องสอน ได้รับการอนุมัติให้นำเฮลิคอปเตอร์กองทัพบกออกไปรับผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน จาก รพ.สต.สล่าเชียงตอง ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ในการรับผู้ป่วยซึ่งมีอาการสาหัส ชื่อ น.ส.ธิดา อายุ 23  ปี  เพื่อมารักษาต่อยังโรงพยาบาลแม่สะเรียงโดยเร่งด่วน

เบื้องต้นทราบว่าผู้ป่วยมีไข้มาประมาณ 4  วัน จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันที่ 3 ต.ค. ผู้ป่วยมีอาการเป็นลม ล้มหมดสติและมีเลือดออกทางช่องคลอด ประกอบกับมีความดันต่ำ จนท.รพ.สต.สล่าเชียงตอง วินิจฉัยโรคเบื้องต้นว่าเป็นโรคไข้เลือดออก เกรงว่าจะเกิดอันตรายถึงขั้นรุนแรงหากใช้เส้นทางรถ และจำเป็นที่จะต้องเคลื่อนย้ายด้วยอากาศยานเพื่อให้แพทย์ทำการรักษาได้ทัน เพราะหากถึงมือแพทย์ล่าช้าอาจจะทำให้ผู้ป่วยถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งการเดินทางต้องใช้ระยะเวลานานหลายชั่วโมงจากพื้นที่ชายแดนเสาหิน เข้ามายังโรงพยาบาลแม่สะเรียง 

จึงได้ทำการประสานขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ซึ่งก็ได้รับอนุมัติการใช้เฮลิคอปเตอร์กองทัพบก ออกบินเพื่อรับผู้ป่วยจากพื้นที่ชายแดนเสาหิน โดยนำผู้ป่วยลง สนาม ฮ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 3 และ ประสานทีมแพทย์ พร้อม รถพยาบาลจากโรงพยาบาลแม่สะเรียง มารับผู้ป่วยเพื่อรักษาต่อ ขณะนี้ผู้ป่วยได้อยู่ในความดูแลของแพทย์ และ มีอาการปลอดภัยพ้นขีดอันตรายแล้ว 

ทั้งนี้ พ.อ.วรเทพ บุญญะ ผบ.ฉก.ร.17 แม่ฮ่องสอน เผยว่า การให้บริการนี้ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในระบบการแพทย์ฉุกเฉินโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ทุรกันดาร พื้นที่ห่างไกล เส้นทางยากลำบาก ที่ต้องใช้เวลาในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยซึ่งเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตหากผู้ป่วยมีอาการสาหัส ต้องการรักษาเร่งด่วน ซึ่งทาง ฉก.ร 17 ก็ได้มีการเตรียมความพร้อม ในการใช้อากาศยานในการรองรับผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน หากมีการร้องขอ และ ทางกองทัพบกอนุมัติให้ดำเนินการบินได้ 

สำหรับบ้านสล่าเชียงตอง ต.เสาหิน เป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับชายแดนประเทศเมียนมาร์ ห่างจาก อ.แม่สะเรียง 90 กม. ปัจจุบันเส้นทางเดินรถถนนขาดเป็นบางช่วงๆ สาเหตุจากน้ำป่าไหลหลากในห้วงที่ผ่านมา หากเดินทางโดยรถยนต์ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง ผู้ป่วยหนักอาจถึงเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook