รณฤทธิชัยจ่อยื่นปธ.สภาฯสอบส.ส.ชูนิ้วกลาง-แจกกล้วย

รณฤทธิชัยจ่อยื่นปธ.สภาฯสอบส.ส.ชูนิ้วกลาง-แจกกล้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายรณฤทธิชัย คานเขต ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ถึงเหตุการณ์ที่นายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ได้ชูนิ้วกลาง พร้อมตะโกนคำหยาบ ให้นายรณฤทธิชัย พร้อมท้าออกไปดวลกันนอกห้องประชุม ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เป็นวันแรก เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในฐานะที่เป็นผู้ถูกกระทำ ยอมรับไม่สบายใจที่เกิดเหตุขึ้น ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ตนเข้ามาทำหน้าที่ในสภา เพราะผู้ที่เป็น ส.ส.ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นผู้ทรงเกียรติ ก็ควรมีวุฒิภาวะ มีความรับผิดชอบมากกว่านี้ อีกทั้งควรรู้ว่าอะไรควร หรือไม่สมควรในการกระทำในสภา โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ ส.ส.คนดังกล่าวแจกของลับรวมทั้งการกวักมือท้าทาย เพราะไม่อยากให้มีกานำพฤติกรรมนักเลงเข้าใช้ในสภา ซึ่งกรณีดังกล่าวได้ทำให้สถาบันสภาต้องพลอยเสื่อมเสียไปด้วย เพราะผิดหลักจริยธรรมและข้อบังคับการประชุม สิ่งสำคัญได้สร้างความเสียหายแก่ผู้ถูกกระทำและส่งผลต่อความศรัทธาของประชาชนต่อสภาแห่งนี้

"เรื่องนี้ได้เตรียมยื่นหนังสือ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีดำเนินการพิจารณาสอบสวนกรณีการแสดงพฤติกรรม และการใช้ถ้อยคำในสภาไม่สุภาพ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป ซึ่งเป็นผลจากทำอะไรไม่คิด ไม่ใช่ว่าเป็น ส.ส.แล้ว จะทำอะไรในสภาได้ตามอำเภอใจ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นอีก ซึ่งจะรอให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้นแล้ว จะได้ยื่นดังกล่าวต่อไป นอกจากนี้ ได้มีผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพได้แนะนำให้ไปแจ้งความดำนินคดีจากกรณีนี้ แต่ขอใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้ก่อนนายรณฤทธิชัย กล่าว

ด้าน น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้สภาเสื่อมเสียไปด้วย ดังนั้นก็อยู่ที่จิตสำนึกของผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่เป็น ส.ส.ว่ามีวุฒิภาวะแค่ไหน มีจริยธรรมสะท้อนถึงประชาชนในพื้นที่ที่เลือกเข้ามาด้วย แม้จะมีมาตรการด้านจริยธรรมของสภามากแค่ไหน คงไม่เกิดประโยชน์ บางครั้งสภาควรจะมีการประณามด้วย เพราะขณะนี้ยังไม่มีคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากอยู่ในขั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook