สื่อนอกเปิดเผยภาพอาวุธของมือสังหารหมู่ลาสเวกัส

สื่อนอกเปิดเผยภาพอาวุธของมือสังหารหมู่ลาสเวกัส

สื่อนอกเปิดเผยภาพอาวุธของมือสังหารหมู่ลาสเวกัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากความคืบหน้าเรื่องการสืบพยาน การตรวจสอบอาวุธที่พบในที่เกิดเหตุและบ้านพักของสตีเฟน แพดด็อก ล่าสุด สื่อต่างประเทศได้เผยแพร่ภาพอาวุธปืนบางส่วนที่พบในห้องพักโรงแรม

สื่อต่างประเทศสำนักต่างๆ เผยแพร่ภาพภายในห้องพักของ นายสตีเฟน แพดด็อก บนชั้น 32 ของโรงแรมมัณฑะเลย์เบย์ ซึ่งเผยให้เห็นอาวุธปืนจำนวนหนึ่ง รวมถึงขาตั้ง ซองกระสุน และค้อนที่คาดว่าคนร้ายใช้ทุบกระจกหน้าต่างก่อนจะกราดยิงลงมากลางงานคอนเสิร์ต

แม้ว่าทางการสหรัฐฯ จะยังไม่เปิดเผยว่าอาวุธปืนที่ตรวจค้นพบนั้นเป็นชนิดใดบ้าง แต่จากเสียงปืนในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ออกมา รวมถึงข้อมูลจากตำรวจที่ระบุว่าเสียงปืนที่คนร้ายยิงดังอยู่นาน 9 - 11นาที ทำให้เชื่อได้ว่าเป็นปืนที่ยิงรัวได้แบบอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม แม้ปืนที่ก่อเหตุจะยิงรัวได้ ก็ไม่ได้ความว่าจะเป็นปืนกลหรือปืนอัตโนมัติ เพราะกฎหมายสหรัฐฯ ห้ามซื้อขายปืนกล (ตั้งแต่ปี 1986) โดย นายแซม ราบาดี อดีตเจ้าหน้าที่พิเศษของสำนักงานแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธ และวัตถุระเบิด ของสหรัฐฯ (ATF) ได้บอกกับสำนักข่าว CNN ว่า นายแพดด็อกอาจจะใช้ปืนกึ่งอัตโนมัติซึ่งหาซื้อได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และใช้อุปกรณ์เสริมปรับแต่งให้สามารถยิงเลียนแบบปืนอัตโนมัติได้

หนึ่งในอุปกรณ์ที่ว่าก็คือ พานท้ายดัดแปลง (bump stock) ซึ่งทำให้จากเดิมเวลายิงปืนกึ่งอัตโนมัติ ต้องเหนี่ยวไกทุกครั้ง สามารถยิงต่อเนื่องได้คล้ายกับปืนกลด้วยการเหนี่ยวไกเพียงครั้งเดียว (อัตราการยิง 400-800 นัด ต่อนาที)

พานท้ายดัดแปลงนี้ เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ผิดกฎหมาย และหาซื้อได้จากผู้ผลิตหรือผ่านทางอินเทอร์เน็ต ในราคาระหว่าง 3,300 ถึง 5,300 บาท

ผู้เชี่ยวชาญด้านปืนบอกว่า พานท้ายดัดแปลงเป็นของเล่นใหม่ที่ฮิตในกลุ่มคนที่คลั่งไคล้อาวุธปืน ที่มักจะโพสต์คลิปผลงานลงบนยูทูป แต่ไม่ใช่อุปกรณ์ที่นักเล่นปืนจริงจังที่ต้องการความแม่นยำ นิยมใช้

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอพี รายงานอ้างแหล่งข่าวตำรวจว่า มีการพบพานท้ายดัดแปลงอย่างน้อย 2 ชิ้น ในห้องพักโรงแรมของนายแพดด็อก แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าถูกใช้ในการก่อเหตุหรือไม่ ขณะที่ เว็บไซต์บอสตันนิวส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า ในจำนวนปืนของคนร้ายที่พบ มี 12 กระบอก มีอุปกรณ์ดัดแปลงที่ทำให้ยิงได้เหมือนปืนกลติดอยู่

ขณะที่ แมรีลูว์ แดนลีย์ หญิงชาวออสเตรเลีย วัย 62 ปี ซึ่งคาดว่าเป็นแฟนของนายสตีเฟ่น แพดด็อก มือกราดยิงลาสเวกัส เดินทางกลับจากประเทศฟิลิปปินส์ถึงท่าอากาศยานนครลอสแองเจลิสแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่เอฟบีไอมารอรับตัวไปสอบปากคำทัน

ทีมสอบสวนเชื่อว่า คำให้การของเธอน่าจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยไขปริศนาแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ เนื่องจากมีรายงานว่านายแพดด็อกได้ใช้ชื่อและเอกสารของแฟนในการเข้าพักที่โรงแรมมัณฑะเลย์ เบย์ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบข้อมูลว่า ก่อนเกิดเหตุไม่กี่วัน นายแพดด็อกได้โอนเงินกว่า 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.4 ล้านบาทไปยังบัญชีของแฟนที่ประเทศฟิลิปปินส์ด้วย แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นเบี้ยประกันชีวิตมากกว่า

จากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้น นางแดนลีย์เคยทำงานในคาสิโน ทำให้เขาได้พบกับนายแพดด็อก ก่อนที่ทั้งสองจะย้ายมาอาศัยอยู่ด้วยกัน

ส่วนเบาะแสและความคืบหน้าอื่นๆ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปว่าระยะเวลาที่คนร้ายยิงปืนก่อเหตุน่าจะอยู่ที่ประมาณ 9-11 นาที นอกจากนี้ ตำรวจยังพบว่าคนร้ายแอบติดกล้องสอดแนมทั้งในและโดยรอบห้องพัก เชื่อว่าเอาไว้สำหรับดูความเคลื่อนไหวและเฝ้าระวังตำรวจ จึงทำให้มั่นใจได้ว่ามีการเตรียมการวางแผนมาอย่างดี

เจ้าหน้าที่เชื่อว่านายแพดด็อกสะสมอาวุธปืนมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยจากการตรวจค้นห้องพักโรงแรมและบ้านพักอีก 2 แห่งของเขา พบอาวุธปืนแล้วทั้งสิ้น 49 กระบอก ทั้งหมดซื้อมาอย่างถูกต้องและตรวจสอบได้จากรัฐเนวาดา ยูทาห์ แคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส

ล่าสุด สำนักงานตำรวจลาสเวกัสได้เปิดเผยภาพจากกล้องบอดี้แคมของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเข้าไปช่วยประชาชนฝ่าดงกระสุนในช่วงที่เกิดเหตุ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สื่อนอกเปิดเผยภาพอาวุธของมือสังหารหมู่ลาสเวกัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook