ชูวิทย์แฉ "อาบอบนวด" แอบใช้น้ำบาดาลมาเป็น 10 ปีแล้ว

ชูวิทย์แฉ "อาบอบนวด" แอบใช้น้ำบาดาลมาเป็น 10 ปีแล้ว

ชูวิทย์แฉ "อาบอบนวด" แอบใช้น้ำบาดาลมาเป็น 10 ปีแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตผู้ประกอบการอาบ อบ นวด ยืนยันว่าร้อยละ 80 ของอาบ อบ นวดในกรุงเทพฯ ใช้น้ำบาดาลแทนน้ำประปามาเป็น 10 ปีแล้ว เพราะต้องการลดค่าน้ำที่ต้องเสียเดือนละหลายแสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตผู้ประกอบการอาบ อบ นวด บอกว่าเหตุผลหลักที่สถานบริการอาบอบนวด ลักลอบขุดเจาะน้ำบาดาล เพราะสถานอาบ อบ นวดแต่ละแห่งจะมีห้องบริการตั้งแต่ 100-150 ห้อง แต่ละห้องมี 1 อ่าง ใช้น้ำรอบละประมาณ 1,000 ลิตร เฉลี่ย 1 อ่างใช้น้ำ 3 รอบ ดังนั้นต่อวันจะใช้น้ำเกือบ 5 แสนลิตร

หากเป็นน้ำประปาจะต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายแสนบาทต่อเดือน โดยวิธีการลักลอบขุดเจาะของแต่ละแห่ง จะเจาะท่อลงไปใต้ดินลึก 120 เมตร แล้วสูบมาพักไว้ในบ่อ 2 แห่งซ่อนในชั้นจอดรถ แล้วดึงน้ำขึ้นไปเก็บในถังชั้นดาดฟ้า ค่าจ้างการทำระบบน้ำบาดาลรอบหนึ่งไม่ถึง 1 ล้านบาท ทำให้อาบ อบนวด กว่าร้อยละ 80 ในกรุงเทพฯ เลือกใช้วิธีการนี้ทั้งนั้น

ก่อนหน้านี้การประปานครหลวงเคยตั้งข้อสังเกตกับสถานบริการอาบ อบ นวด เพราะพบว่าจ่ายค่าน้ำเดือนละไม่ถึง 1 หมื่นบาท จึงเข้าไปตรวจสอบมิเตอร์แต่ไม่พบพิรุธ นายชูวิทย์บอกว่า เพราะแต่ละแห่งใช้น้ำประปาแค่ในห้องครัวกับบาร์น้ำเท่านั้น

สำหรับเรื่องการเก็บค่าน้ำของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มีพ.ร.บ.น้ำบาดาล พ.ศ.2521 บังคับใช้เฉพาะพื้นที่ และการตรวจสอบครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นเพราะในปีหน้าจะจัดตั้งศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาลอย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้าพบการลักลอบใช้น้ำบาดาล จะมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

สำหรับพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลมีค่าใช้น้ำบาดาลอยู่ที่ 13 บาทต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนจังหวัดอื่นคิดค่าใช้น้ำบาดาล 3.50 บาทต่อลูกบาศก์เมตร โดยกรุงเทพฯ ยังมีปริมาณการใช้น้ำบาดาลอยู่ 3 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน และมีผู้ประกอบการขอขึ้นทะเบียนใช้น้ำบาดาลเกือบ 1,000 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook