ทราย เจริญปุระ ประสบการณ์ชีวิตสัมผัสโรงพยาบาลศรีธัญญา

ทราย เจริญปุระ ประสบการณ์ชีวิตสัมผัสโรงพยาบาลศรีธัญญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่นักแสดงสาวคุณภาพ ทราย เจริญปุระ ได้เผยอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าของคุณแม่ที่ตอนนี้ได้เข้าพักรักษาอาการที่โรงพยาบาลศรีธัญญา หลายคนมีคำถามข้างคาใจเกี่ยวกับการที่นักแสดงสาวพาคุณแม่ไปรักษาตัว ที่หลายคนรู้จักกันและพูดว่าเป็นโรงพยาบาลบ้า

ซึ่ง เธอได้เขียนประสบการณ์จริงที่เจ้าตัวไปสัมผัสมา พร้อมกับให้คำอธิบายของโรงพยาบาลศรีธัญญาคือโรงพยาบาลเฉพาะทางที่รักษาทางด้านจิตเวช เหมือนโรงพยาบาลเฉพาะทางทั่วไปนั่นเอง 

นอกจากนี้ ทราย ยังได้เล่าถึงการที่คุณแม่มาพักรักษาตัวทีนี่อย่างละเอียด 

สปช. สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตเรื่องศรีธัญญากัน เราเข้าใจว่าหลายคนรู้สึกชอบกลกับ ”ศรีธัญญา” เราเข้าใจฟีลนะ แต่จริงๆ ก็เหมือนโรงพยาบาลโรคเฉพาะทางอื่นๆ อย่างศูนย์หัวใจ หรือศูนย์โรคมะเร็ง ที่จะมีคุณหมอและบุคลากรผู้เชี่ยวชาญกับโรคเฉพาะทางนั้นๆ จริงๆ โรงพยาบาลรักษาจิตเวชเฉพาะทางที่เป็นเอกชนก็มีค่ะ แต่ไกลบ้านเรามากๆ แต่ก่อนแม่ก็เคยหา หมอเองก็ยังออกปากว่าการเดินทางไกลๆ รถติดๆ ก็สร้างความเครียดทั้งคนไข้และคนพามาเปล่าๆ

ไปอยู่โรงพยาบาลนี่ แม่ต้องผ่านการคัดกรอง การตรวจ คุยกับหมอ ซักประวัติเทียบกันทั้งจากแม่และจากเรา เราโดนซักประวัติ 3-4 รอบกว่าจะไปถึงวอร์ด (แต่เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกจุดติดต่อใจเย็นมากๆ ค่ะ กราบหัวใจเลย) ต้องติดต่อคุณพยาบาลทุกครั้ง ต้องให้เบอร์ติดต่อเพื่อที่พยาบาลจะได้โทรรายงานอาการผู้ป่วยได้ตลอด เพราะการให้ญาติไปเยี่ยมตลอดจะทำให้ผู้ป่วย (ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาเพราะโดนสปอยล์มาจากบ้าน) ยิ่งงอแง หลายคนอาจจะงงว่าทำไมแม่ยอมมา

จริงๆ หมออยากให้มาตั้งแต่แม่ขู่ฆ่าตัวตาย ทำร้ายคนในบ้านแรกๆ แล้ว แต่ก็นะ คนเป็นลูกไม่ได้ทำใจง่ายๆ จนหลังๆ หนักขึ้นเลยต้องหาบุคคลที่ 3 มาช่วยกันพูด เพราะลำพังกับลูกแม่ดื้อมากๆ ดีว่าแม่มีเพื่อนที่คุ้นกันและแม่ยังจำได้อาสามาเป็นตัวช่วย 

แม่อยู่ห้องสะอาดสะอ้านโปร่งโล่งแบบในภาพนี้ค่ะ ห้ามญาตินอนเฝ้า แต่ต้องมีน้องผู้ดูแลพิเศษเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ผลัดกันเวรละ 8 ชั่วโมง อาหารสั่งได้นะคะ (ยกเว้นผู้มีข้อจำกัดทางอาหาร เช่นมีโรคประจำตัว มีกิจกรรมกลุ่มให้แม่พูดคุย ทำอาหาร ห่อขนมจีบ (เรายังบอกแม่เลยว่าจำสูตรไว้ด้วยนะ จะเอามาทำในอร่อยสร้างภาพ) กายภาพ ฯลฯ ญาติก็ต้องเข้ากลุ่มพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อพูดคุยและรับแนวทางการดูแลต่อหลังจากออกจากโรงพยาบาล คนไข้ก็จะมีอบรมด้วยนะคะ ว่าวิธีปฏิบัติตัวเวลาออกไปอยู่ข้างนอกควรจะเป็นยังไง

แม่อยู่มาอาทิตย์นึงแล้วค่ะ หมอบอกว่าอย่างต่ำต้อง 2 อาทิตย์ เพื่อสร้างวินัยใหม่ ตอนนี้แม่กินข้าว/กินยา/นอนตรงเวลา (ไม่ดื้อกับพยาบาลเหมือนกับลูกเนาะ 555) ร้องไห้น้อยลง การรับรู้วันเวลาดีขึ้นมาก และไม่ค่อยเกรี้ยวกราดแล้ว

รายละเอียดการรักษาและการเข้าเยี่ยมเป็นไปอย่างเคร่งครัด เราหวังว่าแม่จะดีขึ้นเร็วๆ รู้ว่าหวังให้หายเลยมันเป็นไปไม่ได้แล้ว แต่ถ้าแม่จะมีความสุขขึ้น ได้ยิ้มได้คุยเล่นกันบ้าง เราก็ดีใจแล้ว

แนะนำให้มาหาหมอจริงๆ นะ เครียด นอนไม่หลับ หรือคุณพ่อคุณแม่ใครเริ่มเข้าสู่วัยปลาย มีนิสัยมีวิถีชีวิตที่แปลกไปก็มาคุยได้ค่ะ ไม่น่ากลัวเลย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ทราย เจริญปุระ ประสบการณ์ชีวิตสัมผัสโรงพยาบาลศรีธัญญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook