สื่อนอกประโคมข่าวมาร์ค-5รมต.ฉลุยฝ่ายค้านน็อคไม่ลง

สื่อนอกประโคมข่าวมาร์ค-5รมต.ฉลุยฝ่ายค้านน็อคไม่ลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า รัฐบาลอายุ 3 เดือนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย และ 5 รัฐมนตรี รอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจหลังอภิปรายกันมานาน 2 วันไปได้อย่างสบาย ๆ ด้วยเสียง 246 ต่อ 176 เสียง หลังจากที่พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่สามารถปล่อยหมัดเด็ดมาน็อครัฐบาลที่ถูกกล่าวหาว่า ไม่สามารถจัดการกับวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาอื่น ๆ ได้ ขณะที่รัฐมนตรีอีก 3 คน ก็ผ่านการลงมติด้วยคะแนนเสียงที่เท่ากัน ยกเว้นนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้คะแนนสนับสนุนมาเพียง 237 ต่อ 184

ขณะที่เว็บไซต์บลูมเบิร์ก ระบุว่า นรัฐมนตรีของไทยผ่านบททดสอบแรก นับตั้งแต่เข้าบริหารประเทศเมื่อ 3เดือนที่แล้ว พร้อมกันนี้ ยังอ้างคำให้สัมภาษณ์ของอาจารย์ ฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ จากคณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ ที่ระบุว่า ผลการโหวตครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ที่กำลังใช้แผนการใช้จ่ายเพื่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจมีความเข้มแข็งมากขึ้น อาจทำให้พรรคร่วมรัฐบาลของเขาสามารถดึงส.ส.จากพรรคเพื่อไทยมาได้เพิ่มอีก

ทางด้านสำนักข่าวดีพีเอ รายงานทำนองเดียวกันว่า รัฐบาลผสมของไทยผ่านฉลุยในการลงมติไม่ไว้วางใจ เพราะฝ่ายค้านมีหมัดเด็ดเพียง 2-3 หมัดมาเล่นงานนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ซึ่งมีเพียงรัฐมนตรีกษิตเพียงคนเดียวที่ได้คะแนนสนับสนเพียง 237 เสียง โดยนายกอภิสิทธิ์ปฏิเสธข้อหาเก่า ๆ ที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนีทหาร และ เงินอุดหนุนพรรค 263 ล้านบาท

รายงานระบุด้วยว่า นายกษิตถูกฝ่ายค้านรุมยำในช่วง 2 วันของการอภิปรายจากการที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งชุมนุมยืดเยื้อนาน 6 เดือนเมื่อปีที่ผ่านมา ก่อนจะปิดฉากลงด้วยการปิดสนามบินสองแห่ง จนนำไปสู่การตัดสินคดียุบพรรคพลังประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook