ทักษิณเตรียมใช้วิดีโอลิงก์คุยเสื้อแดงเชียงใหม่ ประชารับนายสั่งลุย ปชป.จี้กกต.สอบแม้วคุมเกมซักฟอก

ทักษิณเตรียมใช้วิดีโอลิงก์คุยเสื้อแดงเชียงใหม่ ประชารับนายสั่งลุย ปชป.จี้กกต.สอบแม้วคุมเกมซักฟอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สาทิตย์จี้กกต.สอบแม้วโทร.บัญชาการเกมซักฟอก หลังทักษิณ โฟนอินที่อุบลฯ ลั่นถ้ายังเป็นนายกฯ อยู่จะไร้คนจน เผยเตรียมงบฯ ลงแก้ปัญหาศก. 2.5 แสนล้านไว้แล้ว อัดรบ.คิดแต่จะอยู่เพื่ออำนาจ อ้อนคนอีสานอยากกลับบ้านยันไม่คิดล้างแค้น แม้จะถูกลอบยิงก็ยอม จตุพรบอกแม้วเตรียมใช้วีดีโอลิงก์คุยเสื้อแดงเชียงใหม่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ถึงความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะชมทางอินเตอร์เน็ต ยืนยันว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านนั้นอ้างอิงตามเอกสาร โดยใส่ความรู้สึกให้น้อยลง เน้นเนื้อหาสาระอย่างเดียว ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะวีดีโอลิงก์มาที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 22 มี.ค.นั้น เป็นครั้งแรก และจะใช้วีดีโอลิงก์แบบนี้ในทุกที่ เพราะผู้ชุมนุมจะได้เห็นท่านและท่านก็จะได้เห็นเรา โดยจะเป็นการพูดในลักษณะการปราศรัยมากกว่าการสนทนา และพูดเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองและเศรษฐกิจในขณะนี้

ประชา รับ ทักษิณ สั่งลุย-สู้เต็มที่

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 20 มีนาคมว่า การอภิปรายในวันนี้ ไม่แน่ว่าจะจบตรงเวลาหรือไม่ เพราะเดิมได้กำหนดเวลาไว้ที่ 22.00 น. แต่เนื่องจากการอภิปรายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีเอกสารหลักฐานเป็นจำนวนมาก จึงอาจจีการหารืออีกครั้งว่าจะมีการขยายเวลาต่อไปหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนยกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งให้ลุยในการอภิปรายหรือไม่ นายประชา กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ให้กำลังใจและขอให้ต่อสู้เต็มที่ เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ส่งสัญญาณให้เสื้อแดงลุยด้วยหรือไม่ นายประชา กล่าวว่า เรื่องเสื้อแดงต้องไปถามรายการความจริงวันนี้ ส่วนการอภิปรายในครั้งนี้จะเกิดผลอย่างไรหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าเมื่อกกต. ได้รับข้อมูลเรื่องการบริจาคงบ 258 ล้านบาทนั้น เชื่อว่า กกต.จะอยู่นิ่งไม่ได้ จะต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ และต้องไม่ปล่อยให้รัฐบาลสามารถฟอกตัวให้ใสสะอาดได้

สาทิตย์จี้กกต.สอบแม้วโทร.บัญชาการเกมซักฟอก

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ถึงกรณีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้บัญชาการเกมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วยตนเอง ว่า ตนได้รับทราบจาก ส.ส.ที่คุยกันว่า ในตอนที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้เปิดโทรศัพท์มือถือให้ฟังและมีการสั่งการเข้ามา จึงต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรจะเข้ามาดู เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยเคยไปร้อง กกต.ว่า พรรค ปชป.เวลาจัดตั้งรัฐบาล ไปพบกับคนที่เคยถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งทางการเมือง แต่วันนี้คนที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองกลับเป็นคนชี้นำการทำงานของทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยทุกอย่าง

ทางกกต.วางเฉยไม่ได้ ต้องมาดูว่าข้อเท็จจริงในเรื่องนี้มีแค่ไหน ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอ ในการทำงานของพรรคเพื่อไทยมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าทางรัฐบาลจะดีใจ เพราะจะทำให้กระบวนการตรวจสอบของฝ่ายค้านไม่เข้มแข็งในการตรวจสอบรัฐบาล เป็นที่รับรู้กันในสภาฯว่าเมื่อวานนี้(19 มี.ค.) มีการสั่งการทางโทรศัพท์ ซึ่งผมก็ไม่ทราบข้อเท็จจริง เป็นหน้าที่ของของฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องไปติดตามส่วนพรรคเพื่อไทยเอง ก็ต้อง ชี้แจงเรื่องนี้ต่อสังคมด้วย นายสาทิตย์ กล่าว

สาทิตย์ไม่ห่วงเสื้อแดงชุมนุมยืดเยื้อ-เข้มสถานที่ราชการ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ถึงกรณีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 26 มี.ค.ว่า การชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธสามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นในลักษณะที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ บุกยึดสถานที่ราชการคงยอมไม่ได้ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมการดูแลอยู่แล้ว ทั้งนี้ ดูจากท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดงมีความตั้งใจที่จะยกระดับการชุมนุมให้รุนแรงมากขึ้น เห็นได้จากการที่ดำเนินการในช่วงหลังๆ มักทำสถานการณ์รุนแรงขึ้น

เมื่อถามว่า มีการระบุว่าจะชุมนุมยืดเยื้อจนกว่ารัฐบาลจะลาออกนั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า ถ้าการชุมนุมยืดเยื้ออยู่ในสถานที่ที่จัดไว้โดยเฉพาะ ก็ไม่มีปัญหา ส่วนที่มีข่าวว่าแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะเกณฑ์คนมานับแสนรายนั้น เป็นเรื่องของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ถ้าทำให้เกิดความเสียหายบุกรุกสถานที่คงยอมไม่ได้ ความจริงส่วนหนึ่งของคนเสื้อแดงที่อยู่ในสภาฯ คือ พรรคเพื่อไทยก็กำลังอภิปรายฯเดินหน้าไปด้วยดี ดังนั้น การเคลื่อนไหวอะไร ต้องดูด้วยว่ากระทบต่อการแก้ปัญหาใหญ่ของบ้านเมืองหรือไม่ ไม่ใช่ทำอะไรตามใจตนเองหมดทุกอย่าง มันไม่เหมาะสม

จตุพรคุยม็อบเสื้อแดง26มี.ค.คนเยอะที่สุด-ยืดเยื้อ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มีนาคมนี้ว่า จะมีผู้ร่วมชุมนุมมากกว่าทุกครั้ง และจะเป็นการชุมนุมยืดเยื้อ รวมถึงจะมีการเพิ่มระดับการขับไล่รัฐบาล แต่ยืนยันจะไม่มีการบุกยึด หรือทำให้สถานที่ราชการได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามนายจตุพรปฏิเสธไม่มีการเตรียมแผนตากสินไว้ล้มรัฐบาลอย่างที่มีกระแสข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 19 มีนาคม กลุ่มเสรีชนมวลชนคนเสื้อแดง จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีนายประยุทธ มูลสาร เป็นแกนนำได้จัดงานหาทุนใช้เคลื่อนไหวร่วมกับ นปช.ในปลายเดือน มี.ค.ศกนี้ โดยจัดเลี้ยงโต๊ะจีนราคาโต๊ะละ 2,000 บาท ที่ถนนหน้าสำนักงานที่ดิน อ.วารินชำราบ และมีมวลชนคนเสื้อแดงเข้าร่วมประมาณ 300-400 คน ระหว่างการจัดงานแกนนำกลุ่มเสรีชนได้ประกาศบนเวทีว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินเข้ามาพูดคุยกับคนเสื้อแดงด้วย แต่ระหว่างรอ พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเข้ามาแกนนำ นปช.คือ น.พ.เหวง โตจิราการ และนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ลอกเลียนนโยบายประชานิยมของ พ.ต.ท.ทักษิณมาใช้

กระทั่งถึงเวลา 20.53 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้โฟนอินเข้ามา โดยกล่าวว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ทำให้ประเทศเสื่อมเสียเกียรติยศ ไร้ความน่าเชื่อถือ ปล่อยให้เศรษฐกิจแย่ และวันที่ 26 หรือ 28 มี.ค. ที่คนเสื้อแดงจะไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ จะเปิดอกเล่าความจริงที่ปิดบังมาตลอด เพราะคิดว่าหลังการปฏิวัติพวกเค้าจะคืนความเป็นธรรมให้ตน แต่เมื่อไม่คืนให้ก็ต้องพูดให้หมดเปลือก

อดีตนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อว่า วันนี้นั่งดูข่าวผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้สัมภาษณ์ พวกนี้ไม่รู้เรื่องอะไร อยากเป็นใหญ่อย่างเดียว ปล่อยให้บ้านเมืองแย่ จะต่อสู้อย่างเดียว โดยไม่คิดว่าประชาชนเป็นผู้แพ้ ตนไม่เป็นไร แม้จะคิดถึงบ้าน และชาวอีสานเป็นคนน่ารักที่สุด ตนจำได้เคยมีคนแก่ชาวอีสานบอกให้ตนเป็นนายกฯ ให้คนจนหน่อย ทำให้ตนต้องทำหน้าที่แก้ปัญหาคนจนอย่างทุ่มเท ถ้าตนยังอยู่สิ้นปีนี้ประเทศไทยจะไม่มีคนจนเหลืออยู่เลย เพราะได้เตรียมงบประมาณไว้แก้ปัญหาให้คนจนแล้วกว่า 2.5 แสนล้านบาท แต่วันนี้มีแต่คนอยู่เพื่ออำนาจ มีการแบ่งอำนาจ แต่ประชาชนเจ็บต่อไป

จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณได้ถามมวลชนคนเสื้อแดง ว่า พี่น้องชาวอุบลฯอยากให้ตนกลับบ้านไหม ถ้าอยากให้กลับมา ต้องรวมพลังกันให้เหนียวแน่น และบอกคนทั้งประเทศจะช่วยกันเอาผมกลับมา รับรองกลับมาจะไม่ล้างแค้นใคร จะแก้ปัญหาความยากจน จะเอาศักดิ์ศรีของประเทศไทยกลับคืนให้ได้ ไม่ยอมให้คนไทยจนอยู่อย่างนี้ และจะกลับประเทศไทยทางภาคอีสาน แม้จะถูกลอบยิงตายก็ยอม เพราะถูกลอบยิงมาหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook