มาร์คขอชุมนุมใต้กรอบกม.อย่าขวางจนท.-ทำเพราะสะใจ

มาร์คขอชุมนุมใต้กรอบกม.อย่าขวางจนท.-ทำเพราะสะใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ถึงเป้าหมายที่ต้องการสร้างความสมานฉันท์ ว่า ขณะนี้สิ่งที่พิสูจน์ตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลไม่เป็นคู่กรณีกับใคร เคารพ และฟังทุกเสียง แม้แต่กลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลอยู่ ขอเรียกร้องเรื่องคดีความต่างๆ ได้มีการรายงาน ติดตาม และกำชับอยู่ตลอด และมีการรายงานความคืบหน้าของคดีต่างๆ ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวกับสีเสื้อ แต่ต้องรักษาความถูกต้องในบ้านเมือง มีองค์กรที่เป็นการเข้ามา ฝ่ายค้านจะมีการหารือร่วมกันอีกรอบในสัปดาห์หน้า

นายกฯ กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่สามารถทำให้ทุกคนเห็นตรงกันทางการเมืองได้ แต่ไม่มีทาง ไม่เชื่อว่านักการเมืองคนไหน ที่จะทำให้ประชาชนชอบได้ เพียงแต่ขอให้เคารพความแตกต่างกัน อย่าขัดขวางการทำหน้าที่ของกันและกัน และที่สำคัญที่สุดจะแสดงออกอย่างไร ขอให้อยู่ภายใต้กฎหมาย อย่าขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ อย่าทำให้นโยบายหลายๆ ที่จะไปถึงมือพี่น้องประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้น ได้รับผลกระทบเท่านั้น พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนช่วยกันแก้ปัญหาของประเทศ

เมื่อถามว่าการยอมรับความเห็นที่แตกต่าง มีรายงานแผนล้มล้างรัฐบาลด้วยนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เคยเห็นเอกสารมีคนที่อาจจะมีความคิดนี้ แต่ไม่รู้กว้างขวางแค่ไหน ซึ่งการแตกต่างทางการเมืองแค่ไหน ก็ขอให้อยู่ภายใต้กติกา ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ใช้กระบวนการของสภาในการติดตามตรวจสอบ ในการที่จะลงมติซึ่งก็สามารถผ่านพ้นมาได้ จึงขอให้ประชาชนคิดถึงส่วนร่วมเป็นใหญ่ ส่วนการต่อต้านกันในกรอบเสียงจะไปถึงคนที่ต้องการให้ได้ยิน แต่ถ้าเป็นการกระทำรุนแรง ผิดกฎหมายอาจจะซะใจคนบางกลุ่ม แต่ส่งผลเสียหายต่อคนทั้งประเทศ ไม่อยากให้ทำ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตั้งขึ้นมาเป็นพิเศษในเรื่องของปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนปัญหาที่ค้างคา ครม.สะสางเต็มที่ 1. ปัญหาภัยธรรมชาติ มีการตั้งกลไกลขึ้นมาดูแลเตรียมรับปัญหาภัยแล้งเต็มที่ ส่วนงบที่ค้างในเรื่องของการช่วยเหลือทั้งน้ำท่วม ภัยแล้งตั้งแต่ปีที่แล้ว ครม.ดำเนินการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว 2. ปัญหาเรื่องพืซผลซึ่งบางโครงการมีปัญหา เช่น ข้าวโพดที่มีปัญหาช่วงรอยต่อว่าจะมีการขยายโควต้าหรือไม่ ครม.แก้ไขปัญหาไปแล้ว ส่วนสำปะหลังยังคงมีปัญหาอยู่ กำลังเร่งดูแล และชาวไร่อ้อยที่นัดพบกัน แต่ติดประชุมไม่ไว้วางใจ จึงเลื่อนออกไปเป็นช่วงสัปดาห์หน้า และการเร่งรัดงบประมาณลงไปในพื้นที่ โดยเฉพาะงบของท้องถิ่นซึ่งยังค้างอยู่ และอุปสรรคจาการประชุมไม่ไว้วางใจ ขณะนี้ได้รวบรวมไว้หมดแล้ว โดยจะเร่งแก้ไขต่อไป พร้อมทั้งย้ำว่ารัฐบาลเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook