อดีต ผกก.พบพิรุธ เจ้าคณะวัดดังเชียงใหม่ สวมสิทธิ์บัตรคนตาย

อดีต ผกก.พบพิรุธ เจ้าคณะวัดดังเชียงใหม่ สวมสิทธิ์บัตรคนตาย

อดีต ผกก.พบพิรุธ เจ้าคณะวัดดังเชียงใหม่ สวมสิทธิ์บัตรคนตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตผู้กำกับการฯ หอบเอกสารให้ศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบ 2 เจ้าอาวาสวัดชื่อดังเชียงใหม่ หลังพบพิรุธในทะเบียนราษฎร์ สวมสิทธิ์บัตรประชาชนของคนเสียชีวิตไปแล้ว ซ้ำพบอาจจะเป็นชาวเมียนมาแฝงตัว

(8 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.บุญเลิศ เมตตารักษ์ อดีต ผกก.สภ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายกิตติศักดิ์ แสนทวีสุข ได้นำหลักฐานเป็นเอกสาร ภาพถ่าย และพร้อมข้อร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีกับ 2 เจ้าอาวาสวัดดังแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ และเจ้าอาวาสวัดใหญ่ทางตอนบนของจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งยังมีสมณะสงฆ์เป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

สืบเนื่องมาจากพบว่าจากข้อมูลของเอกสารทางราชการเกี่ยวกับทะเบียนราษฏร์ พบว่าเจ้าอาวาสวัดใหญ่ในตัวเมืองเชียงใหม่แห่งนี้ มีการใช้บัตรประชาชนระบุหมายเลขบัตรตรงกับบัตรประชาชนของ เด็กชายดวงดี ที่เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเมื่อปี 2538 ทางประวัติเดิมเป็นชาวบ้านหนองดินดำ ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ แต่พบว่าพ่อแม่ที่อาศัยอยู่ที่ห่างไกล ไม่ได้ไปแจ้งลงทะเบียนการตาย

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม2560 ที่ผ่านมา ทางฝ่ายทะเบียนราษฎร์ ได้รับรองการตายและออกใบมรณบัตรให้ ก่อนจะพบว่าเลขบัตรไปตรงกับบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าอาวาสรายนี้ ทำให้มีการสืบค้นต่อไปอีกจนพบพิรุธว่ามีการเปลี่ยนชื่อของเจ้าอาวาส และเมื่อปี 2528 มีการใช้ชื่อบัตรประชาชนและเลขบัตรของอีกบุคคล ซึ่งไม่ตรงกับปัจจุบัน ยิ่งสืบค้นไปก่อนหน้านี้อีกยังพบข้อมูลที่น่าตกใจว่า เคยใช้อีกชื่อหนึ่ง ซึ่งมีทั้งบิดาและมารดาเป็นชาวเมียนมาด้วย

ทำให้เกิดข้อสงสัยในความไม่ชอบมาพากล รวมทั้งเจ้าอาวาสวัดใหญ่อีกแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอทางตอนบนของเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นพระอุปัชชาและสนิทสนมกันเป็นการส่วนตัว และยังเป็นส่วนผลักดันให้ได้สมณะสงฆ์ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้รวมรวมหลักฐานเข้าร้องกับทาง ศูนย์ดำรงค์ธรรมเชียงใหม่ และ กอ.รมน.เชียงใหม่ ให้ตรวจสอบพระทั้ง 2 รูป

ทั้งนี้ยังพบว่าหากหลักฐานและข้อมูลต่างๆ ที่นำมาร้องเรียนเป็นความจริง จะถือว่าเป็นเป็นการสั่นสะเทือนวงการพระพุทธศาสนาของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากปัจจุบันพบว่า เจ้าคณะสงฆ์ในเชียงใหม่มีการแบ่งกลุ่มแบ่งสายกันอย่างชัดเจน และบางครั้งก็เกิดข้อขัดแย้งในการแต่งตั้งหรือดำรงค์ตำแหน่งหลายๆ อย่าง ตั้งแต่เจ้าอาวาสวัดไปจนถึงเจ้าคณะสงฆ์พระเถระชั้นผู้ใหญ่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook