ไป เซอร์แมตต์ สวิส กันเถอะ ลุยหิมะจับปุยเมฆยอดเขา แมตเทอร์ฮอร์น

ไป เซอร์แมตต์ สวิส กันเถอะ ลุยหิมะจับปุยเมฆยอดเขา แมตเทอร์ฮอร์น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4090

คอลัมน์ พาทัวร์

โดย นฤมล เกษมสุข

สวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนในฝันของนักเดินทางทั่วโลก

มี ยอดเขาแมตเทอร์ฮอร์น สัญลักษณ์ของประเทศ เป็นหนึ่งในจุดหมาย จากเมืองมิลานของอิตาลี สามารถเชื่อมต่อมาเมืองเซอร์แมตต์ บ้านของยอดเขาแมตเทอร์ฮอร์น ทางรถไฟด้วยเวลาเพียง 3 ชั่วโมงครึ่ง

เสน่ห์ของเซอร์แมตต์คือ เป็นเมืองปลอดรถยนต์ รถยนต์ส่วนตัวต้องจอดพักรถไว้ที่ ทักช์ หมู่บ้านขนาดเล็ก อยู่ห่างออกมาราว 6 กิโลเมตร จากนั้นต้องนั่งรถไฟ หรือแท็กซี่ ไปยังจุดหมาย ภายในเมืองมีระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถบัสท้องถิ่น แท็กซี่ ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยเฉพาะ แมตเทอร์ฮอร์น ยอดเขาหิมะ ราชาแห่งยอดเขาทั้งมวล ตั้งอยู่ที่ระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 4,478 เมตร ด้วยรูปทรงสูงตระหง่านโดดเด่นสง่างาม เมฆหมอกปกคลุมทั้งปีจนคล้ายเป็นดินแดนแห่งเทพนิยาย ที่คนดังอย่าง วอลต์ ดิสนีย์ เคยตกหลุมรักมาแล้วการขึ้นไปชม แมตเทอร์ฮอร์น กลาเซียร์ พาราไดส์ ในระดับ 3,883 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำได้โดยขึ้นลิฟต์ภูเขาสูงที่สุดในยุโรป พอถึงจุดชมวิวจะได้เห็นวิวภูเขาหิมะอัลไพน์อย่างใกล้ชิด 38 ยอด มุมมอง 360 องศา

ดื่มด่ำกับธรรมชาติแล้ว เติมความสนุกด้วยการเล่นสกีที่ แมตเทอร์ฮอร์น สกี พาราไดส์ สถานที่ที่คอกีฬาหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย เพราะลานสกีแห่งนี้เล่นได้ตลอดปี รวมทั้งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเทือกเขาแอลป์ โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวจะมีเส้นทางสกียาวกว่า 313 กิโลเมตร

ชาวบ้านรายรอบภูเขากว่า 5,600 คน ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไว้ ทำให้เซอร์แมตต์มีพืชพันธุ์ดอกไม้ประจำถิ่นอัลไพน์กว่า 1,000 ชนิด รอต้อนรับ

ผู้มาเยือนได้ชื่นชมตลอดเส้นทาง สามารถเดินชมป่าสน ทะเลสาบ ธารน้ำแข็ง สลับด้วยอารมณ์ตื่นเต้นกับสัตว์ป่าจะเฉียดมาใกล้อย่างนกอินทรี แพะภูเขา หรือกวาง บริเวณใกล้เคียงสามารถแวะไปยังหมู่บ้านเล็กๆ อย่างซัม ซี และบลัตเทิน สัมผัสวิถีชีวิตแสนอบอุ่น ลองลิ้มชิมรสอาหารแบบท้องถิ่นจุดชมวิวที่ไม่ควรพลาดคือ ชวอร์ซซี พาราไดส์ ระดับความสูงเหนือน้ำทะเล 2,583 เมตร มีร้านอาหารวิวสวย ผู้คนนิยมไปพักสูดอากาศบริสุทธิ์ควบคู่กับชมยอดเขาแมตเทอร์ฮอร์นอีกมุม บริเวณใกล้กันมีทะเลสาบชวอร์ซซีเรียบนิ่ง และโบสถ์ขนาดเล็กแสนสงบเหมาะแก่การพักผ่อน

หากต้องการชมวิว แมตเทอร์ฮอร์นสวยที่สุดช่วงพระอาทิตย์ขึ้น ต้องไปปักหลักรอที่ โรธอร์น พาราไดส์ จะได้เห็นมุมสูงเทือกเขาเซอร์แมตต์ทั้งหมด บริเวณนั้นมี พีก คอลเล็กชั่น เก็บรวบรวมประวัติเล่าเรื่องราวภูเขาเหล่านี้ถึง 4 ภาษา เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ ญี่ปุ่นจากเซอร์แมตต์สามารถเดินทางต่อไปยังเมืองอื่นๆ ในสวิตเซอร์แลนด์ได้สะดวก โดยนั่งรถไฟไปทางตะวันตกอีก 3 ชั่วโมง 45 นาที จะได้ท่องเที่ยวไปทั่วเจนีวา ดินแดนที่มีปราสาทกว่า 100 แห่ง เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม 14 แห่ง เป็นแหล่งรวมพิพิธภัณฑ์รวบรวม

เรื่องราวและสิ่งของมีค่าเฉพาะด้านทางโบราณคดี เกม อาหาร ประวัติศาสตร์ ประติมากรรม รถโบราณ ภาพถ่าย ฯลฯ วางระบบจัดการท่องเที่ยวเป็นกลุ่มในนาม Lake Geneva พร้อมต้อนรับทุกคนเป็นอย่างดี หน้า 25

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook