ไพฑูรย์กำชับ จนท.ตรวจหลักฐาน ก่อนมอบเช็ก2พัน

ไพฑูรย์กำชับ จนท.ตรวจหลักฐาน ก่อนมอบเช็ก2พัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เช็คช่วยชาติ 2,000 บาท สามารถถูกปลอมแปลงยากกว่าธนบัตร เพราะมีลักษณะพิเศษ เช่น ที่คำว่า เช็คช่วยชาติ จะเป็นตัวนูน 3 สี ที่ตัวเลข 2 พันบาทเป็นตัวนูน 2 สี บริเวณกลางเช็คมีสัญลักษณ์ธนาคารกรุงเทพอยู่ในเนื้อกระดาษ ซึ่งมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ต้องใช้แสงแบล็กไลท์จึงมองเห็น โดยเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เริ่มจัดส่งเช็คให้สำนักงานประกันสังคมทุกจังหวัดแล้วประมาณ 5 ล้านฉบับ คาดว่าจะถึงครบทุกจังหวัด ภายในวันที่ 24 มีนาคมนี้ และจะจัดเก็บไว้ในตู้นิรภัยของสำนักงานประกันสังคม มีเจ้าหน้าที่ควบคุมอย่างใกล้ชิด มั่นใจว่าพร้อมให้ประชาชนมารับเช็กได้ที่สำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม - 8 เมษายนนี้

นายไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องบัตรประชาชนและถ่ายสำเนาไว้ เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ ส่วนประชาชนที่มีความจำเป็นหรือทุพลภาพ ไม่สามารถมารับได้ สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมารับแทน แต่ต้องมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลหรือสำนักงานประกันสังคม เป็นพยาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวด้วยว่า ตัวเลขการเลิกจ้างเดือนมีนาคมจะลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ ที่มีกว่า 100,000 คน เนื่องจากครึ่งเดือนแรกของเดือนมีนาคม มีคนถูกเลิกจ้างลดลงเหลือเพียง 30,000 คน โดยคาดว่าทั้งเดือนคงไม่ถึง 100,000 คน เชื่อว่าเป็นผลจากมาตรการของภาครัฐ ทั้งการจ่ายเงิน 2,000 บาทให้กับลูกจ้าง การฝึกอบรมในโรงงาน ชะลอการเลิกจ้าง การจัดนัดพบแรงงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโครงการต้นกล้าอาชีพที่ได้ช่วยฝึกอบรมอาชีพใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพแรงงานเป็นช่องทางในการประกอบอาชีพใหม่ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook