ผังใหม่NBTดีเดย์1เม.ย.ข่าวหาย 5ชม.

ผังใหม่NBTดีเดย์1เม.ย.ข่าวหาย 5ชม.

ผังใหม่NBTดีเดย์1เม.ย.ข่าวหาย 5ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาทิตย์ มอบนโยบายเอ็นบีทีดีเดย์ 1 เม.ย.พร้อมผังรายการใหม่ ลดรายการข่าวจาก 12 เหลือ 7 ชั่วโมง เผย ได้บ.ผู้ลิตรรายการร่วม แต่แค่ผู้ช่วยผลิตข่าว ตัวหลักยังเป็นช่อง 11 ลั่น เนื้อหาไม่โจมตีฝ่ายตรงข้าม หรือ สร้างความแตกแยก

(23มี.ค.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายการทำงานแก่ข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์ถึงการแนวทางการปฏิรูป การทำงานสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ว่า วันที่ 1 เม.ย. จะมีการปรับผังรายการสถานีช่อง 11 ใหม่ ซึ่งจุดยืนจะเปลี่ยนแปลงให้เป็นสถานีข่าวดีของประเทศไทย เพื่อรองรับการเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ โดยแนวทางการปฏิรูปจะเน้นการเสนอข่าวสารที่เป็นแนวทางแก้ปัญหาของชาติ รวมถึงนำเสนอนโยบายรัฐบาล เพื่อสื่อถึงประชาชนและสะท้อนมุมมองของประชาชน ตลอดจนให้สาระความรู้ คืนกำไรให้สังคม

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ภาพลักษณ์ใหม่ของช่อง 11 จะมีการเปลี่ยนแปลงผังรายการใหม่ โลโก้ใหม่ และตั้งคณะกรรมการติดตามประเมินคุณภาพสถานี โดยผังรายการใหม่ 60-70% ถือว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจทำให้หลายฝ่ายหลุดจากตำแหน่ง ซึ่งผังรายการใหม่จะลดรายการข่าวจากเดิม 12 ชั่วโมง เหลือ 7 ชั่วโมงต่อวัน เน้นสาระข้อมูลรอบด้าน เป็นกลาง ไม่ขายข่าวความขัดแย้งทางการเมือง แต่จะเสนอถึงสาเหตุและแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้ง

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ส่วนบริษัทที่จะมาร่วมผลิตรายการข่าวให้ช่อง 11 นั้นจะให้เป็นแค่ผู้ช่วยผลิตข่าวและรายการ โดยผู้ผลิตหลักยังเป็นพนักงานช่อง 11 เราจะไม่ยืมจมูกคนอื่นหายใจ ขณะนี้ได้บริษัทที่จะมาร่วมผลิตข่าวกับสถานีแล้ว ซึ่งถูกมองว่าเป็นกลุ่มบริษัทเดียวกับผู้ผลิตรายการข่าวเดิม สำหรับสาระผังรายการใหม่จะแบ่งเป็น 3 ด้านประกอบด้วย 1. รายการแก้วิกฤตด้านเศรษฐกิจและแรงงาน อาทิ รายการสถานีแรงงาน รายการชุมชนเข้มแข็ง รายการทะลุปัญหาฝ่าวิกฤต 2. รายการด้านแก้วิกฤตความขัดแย้งในสังคม เช่น รายการ ลงเอย....อย่างไร รายการแผ่นดินเดียวกัน รายการวิถีไทยชายแดนใต้ รายการคนละมุม 3. รายการสาระสร้างสรรค์สังคม เช่น รายการก่อนตัดสินใจ รายการแท็กซี่ชวนคุย รายการ one day 1 วันทำความดี โดยภาพรวมผังรายการใหม่ จะเป็นรายการข่าวประมาณ 35% สาระเพื่อสังคม 28% นโยบายรัฐ 12% กีฬาและสันทนาการ 12% ศานาและการศึกษา 7% สถาบัน 4% วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับ สุขภาพอย่างละ 1%

นายสาทิตย์กล่าวว่า ส่วนการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ของช่อง 11 จะมีความชัดเจนในวันที่ 1 เม.ย.สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนโลโก้ เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งของสังคมในขณะนี้ นอกจากนี้จะมีการแยกการทำงานของสถานีวิทยุ และโทรทัศน์ออกจากกรมประชาสัมพันธ์ โดยในส่วนของวิทยุ จะใช้คลื่นวิทยุ 1 คลื่นมาทำเป็นคลื่นสีขาว มีเนื้อหาเป็นรายการเด็ก และสังคม ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีโฆษณา คาดว่า จะเป็นคลื่นเอฟเอ็ม 105 โดยหลังจากปรับผังรายการในวันที่ 1 เม.ย.ไปแล้ว 3 เดือน จะมีการประเมินผลรายการใหม่ โดยคณะกรรมการติดตามประเมินคุณภาพสถานี ซึ่งเป็นคนนอกทั้งหมด และจะเซ็นคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ เชื่อว่า หลังการประเมินในช่วงเดือนเม.ย. หากรายการยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงสถานีในช่วงเดือน พ.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปรับผังรายการใหม่ จะถูกมองว่า เป็นการตอบแทนให้กลุ่มบุคคลที่ช่วยกันโค่นล้มอำนาจเก่าให้มาเป็นผู้จัด รายการหรือไม่ นายสาทิตย์ตอบว่า การนำรายการเข้ามาสู่สถานี ต้องผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการที่จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกก่อน ที่ผ่านมามีการเสนอรายการหลายร้อยรายการ ซึ่งตนขอให้ปิดชื่อรายการ และดูเนื้อหาการนำเสนอเป็นหลัก

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า ในบางรายการจะมีคนของกลุ่มพันธมิตรฯเข้ามาเป็นผู้จัดรายการ เช่น นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นายสาทิตย์กล่าวว่า นายเจิมศักดิ์เคยจัดรายการมากว่า 10 ปีแล้ว จัดมาก่อนที่พ.ต.ท.ทักษิณจะมาเป็นนายกฯเสียอีก ส่วนคนที่ขึ้นเวทีพันธมิตรฯก็มีจำนวนมาก ยืนยันว่า เนื้อหาของรายการจะไม่มีการโจมตีฝ่ายตรงข้าม หรือสร้างความขัดแย้งให้สังคม และจะไม่มีรายการให้คน 3 คน มานั่งด่ากัน รายการต้องมีสาระ แต่เราก็พร้อมยอมรับคำวิจารณ์ อย่างไรก็ตามหากเราไม่พอใจใครบางคน แล้วจะให้ไปตัดออกจากรายการ ก็คงไม่ถูกต้อง ทั้งนี้อาจมีบางรายการอาจมีคนที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี มาเป็นผู้ดำเนินรายการ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า บุคคลดังกล่าวคือนายปองพล อดิเรกสาร รองนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายสาทิตย์ตอบว่า ไม่ทราบให้รอดูวันที่ 1 เม.ย. ไม่อยากให้ยึดติดบุคคล ขอให้ดูสาระรายการมากกว่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook