30 ปีเจอครอบครัวครั้งนึง! เรื่องราวชีวิตวิศวกรเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

30 ปีเจอครอบครัวครั้งนึง! เรื่องราวชีวิตวิศวกรเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

30 ปีเจอครอบครัวครั้งนึง! เรื่องราวชีวิตวิศวกรเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

30 ปีเจอหน้าครอบครัวครั้งนึง เรื่องราวชีวิตของวิศวกรเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จีนวัย 93

“หวงซวี่หัว” วัย 93 ปี ได้รับการยกย่องให้เป็น “บิดาแห่งเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์” ของจีน ตลอดชีวิตของเขาทุ่มเทและอุทิศให้กับการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

ตั้งแต่ปี 1958 หรือเมื่อ 59 ปีก่อน เขามาทำงานทุกวันตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง หวงเล่าว่าเหตุการณ์ที่เขาเคยประสบในช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่นทำให้เขารู้ว่าการที่คนจีนอ่อนแอและล้าหลัง คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประเทศต้องถูกรุกรานชาวบ้านต้องอยู่อย่างยากลำบากและหวาดกลัวในผืนแผ่นดินของตัวเอง เขาจึงตั้งใจว่าจะต้องพัฒนาการศึกษาของชาติด้วยวิทยาศาสตร์ให้ได้

วันแรกที่เขาได้เริ่มทำงานในตำแหน่งนี้เขาตั้งใจแน่วแน่ว่าจะทุ่มเทให้ถึงที่สุดและตั้งมั่นว่าในชีวิตนี้จะต้องสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้สำเร็จจงได้ และในปี 1980 ความท้าทายในชีวิตก็มาถึงเมื่อต้องทดสอบเรือดำน้ำนิวเคลียร์นาน 4 ชั่วโมง

หวงเล่าว่า ตอนทดสอบเรือดำน้ำครั้งแรกเขาตื่นเต้นมากแต่ไม่สามารถแสดงอาการออกมาได้เพราะจะทำให้ทีมงานคนอื่นเป็นกังวล ในขณะเดียวกัน ภรรยาของเขาก็บอกกับหวงว่าเขาก็จำเป็นจะต้องลงไปทดสอบพร้อมกับลูกเรืออีก 100 คนด้วย เพราะชีวิตของพวกเขาก็คือความรับผิดชอบของเขาด้วย ในที่สุดการทดสอบก็ประสบความสำเร็จ ซึ่งทำให้ภรรยาของเขาดีใจและโล่งใจจนร้องไห้ออกมา

มีครั้งหนึ่งที่สงครามและการเดินทางที่ไม่เอื้ออำนวยตลอดจนความลับของประเทศที่ทำให้เขาไม่สามารถบอกครอบครัวได้เลยว่าเขาทำงานอะไรเขาจึงไม่ได้กลับบ้านเลยนานเป็นเวลา 30 ปี พอกลับไปอีกทีแม่ก็อายุ 95 แล้ว ในขณะที่ตัวเองก็ผมเป็นสีขาวแล้ว

ผู้ที่ดูแลลูกของเขาก็คือภรรยาที่เข้าใจและคอยเป็นกำลังใจให้เขามาโดยตลอด หวงบอกว่าเขาไม่ได้เข้าร้านทำผมมาเป็นเวลานาน 55 ปีแล้ว เพราะภรรยาจะเป็นคนตัดให้เขาเสมอ และมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขากลับไปบ้านลูกสาวก็วิ่งเข้ามาหาแล้วบอกว่า “พ่อกลับมา ‘ดูงาน’ ที่บ้านแล้ว” ซึ่งหมายความว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนั่นเอง

เขากล่าวว่า “ผมเป็นหนี้ชีวิต พ่อแม่ พี่น้อง ครอบครัว ภรรยา และลูกอย่างมากมาย แต่ไม่มีสักคนเลยที่จะตำหนิหรือต่อว่าผม สิ่งนี้ทำให้ผมรู้สึกซาบซึ้งใจจริงๆ

 

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ 30 ปีเจอครอบครัวครั้งนึง! เรื่องราวชีวิตวิศวกรเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook