365 วัน น้อมอาลัยพ่อหลวง ดวงใจของคนไทยทั้งชาติ

365 วัน น้อมอาลัยพ่อหลวง ดวงใจของคนไทยทั้งชาติ

365 วัน น้อมอาลัยพ่อหลวง ดวงใจของคนไทยทั้งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

13 ตุลาคม 2559 วันที่คนไทยทั้งประเทศร่ำไห้ด้วยหัวใจที่แตกสลาย ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสู่สวรรคาลัย หลังสำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร สวรรคต

เป็นค่ำคืนที่แผ่นดินเต็มไปด้วยน้ำตาแห่งความอาลัยของพสกนิกรไทยทั้งผอง

 

วันที่ทุกคนต่างรวมใจกันเดินทางมายังโรงพยาบาลศิริราชเพื่อรอเฝ้ากราบพระบรมศพในขบวนอัญเชิญพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 

ซึ่งในช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. รถขบวนเริ่มเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลศิริราชไปยังพระบรมมหาราชวัง ภาพเหตุการณ์ที่ทั่วโลกต่างจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์กับภาพของพสกนิกรไทยนับแสนคนต่างน้อมถวายความอาลัยด้วยการหมอบกราบลงกับพื้นแสดงถึงความจงรักภักดี ตลอดเส้นทางของการเคลื่อนพระบรมศพ  

ครบ 365 วันแห่งความอาลัย ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาประตูพระบรมมหาราชวังได้เปิดให้ประชาชนคนไทยได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง กระทั่งถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2560 ที่เป็นวันสุดท้ายที่ได้เปิดให้พสกนิกรไทยเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ 

ซึ่งในวันสุดท้ายจากรายงานตัวเลขมีประชาชนเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพทั้งหมดหนึ่งแสนกว่าคนของความจงรักภักดี ที่ขอได้กราบลาพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนประตูพระบรมมหาราชวังจะถูกปิดเพื่อเตรียมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

 

ซึ่งตลอดระยะเวลา 1 ปีนั้น บริเวณโดยรอบสนามหลวงท่ามกลางความโศกเศร้าอาดูร ได้เกิดภาพแห่งรอยยิ้มด้วยหัวใจที่อิ่มเอมกับจิตอาสาที่คนไทยต่างมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นภาพแห่งการนำอาหารน้ำมาคอยบริการสำหรับคนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ หรือจะเป็นจิตอาสาด้านการเดินทาง จิตอาสาด้านการทำความสะอาด และงานด้านอื่นๆ ซึ่งทุกคนที่มาต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "ทำดีตามรอยเท้าพ่อหลวง" 

หรือจะเป็นตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทยที่พร้อมใจกันปลูกดอกดาวเรืองให้บานสะพรั่งเหลืองอร่ามทันช่วงเวลาพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อถวายความอาลัยและแสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน

ถึงวันนี้ 13 ตุลาคม 2560 เสียงสะอื้นของคนไทยยังไม่จางหายไปแต่อย่างใด พสกนิกรชาวไทยขอน้อมรำลึกถึงคำสอนของพ่อหลวงและจะคงก้องอยู่ในหัวใจตลอดกาล  

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook